3 วิธีลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์ที่บริษัทประกันไม่เคยบอกคุณ!

สวัสดีครับเพื่อน ๆ วันนี้พี่หมีจะมาคุยเรื่องดีๆ เกี่ยวกับรถยนต์กันอีกแล้วครับ เพราะพี่หมีรู้ว่าเพื่อน ๆ ที่ขับรถก็มีมากมาย และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถของเรานี่ก็ไม่ใช่น้อย หลากหลายจิปาถะมาก ๆ ซึ่งค่าใช้จ่ายที่สำคัญรายการหนึ่งก็คือ “ค่าเบี้ยประกันรถยนต์” นั่นเองครับ ปัจจุบันนี้ตลาดประกันรถยนต์มีหลากหลายเจ้าและแข่งขันกันสูงมาก เพราะฉะนั้นเพื่อน ๆ จะยังจ่ายเบี้ยประกันรถยนต์แพง ๆ อยู่ทำไมล่ะครับ เพื่อน ๆ อาจจะไม่ทราบมาก่อนว่าเราสามารถลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์ของเราลงได้ ลองดูทริค 3 ข้อที่พี่หมีนำมาฝากในวันนี้ จะช่วยเพื่อน ๆ ประหยัดไปได้แน่นอนครับ

 

1. ขอจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกเพิ่ม

 

เมื่อพูดถึงกรมธรรม์ประกัน หลักการง่าย ๆ ก็คือ ความคุ้มครองยิ่งมาก เบี้ยประกันรถยนต์ก็ยิ่งสูงครับ ถ้าเพื่อน ๆ อยากได้ประกันที่ความคุ้มครองจัดเต็มทุกอย่าง ก็ต้องเตรียมใจจ่ายเบี้ยประกันรถยนต์แบบจัดเต็มเช่นกัน แต่ถ้าเพื่อน ๆ คิดว่ามีความเสี่ยงจะเจออุบัติเหตุต่ำ ก็ลองต่อรองเบี้ยประกันรถยนต์ดูได้นะครับ ในส่วนที่เรียกว่า “ค่าเสียหายส่วนแรก” นั่นเอง

 

ค่าเสียหายส่วนแรกคือเงินจำนวนหนึ่งที่กำหนดไว้ว่าเจ้าของรถจะรับผิดชอบค่าเสียหายไม่เกินยอดเงินนี้ เช่นถ้าเพื่อน ๆกำหนดค่าเสียหายส่วนแรกไว้ที่ 1,000 บาท เมื่อเกิดอุบัติเหตุและต้องชดใช้ เพื่อน ๆ จะจ่ายสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาทและประกันจะรับผิดชอบส่วนที่เหลือครับ แต่หากเพื่อน ๆ คิดว่าไม่ค่อยมีโอกาสจะได้เจออุบัติเหตุ ก็อาจจะลองกำหนดค่าเสียหายส่วนแรกให้จำนวนเงินสูงขึ้น เพราะเบี้ยประกันรถยนต์จะถูกลงครับ ในระยะยาวหากเราไม่ค่อยได้เคลมประกันเท่าไหร่ น่าจะประหยัดไปได้เยอะเหมือนกัน ยังไงก็ลองคุยกับตัวแทนดูนะครับว่าจะปรับเบี้ยประกันรถยนต์ของเรายังไงได้บ้าง

 

2. หาข้อมูลเบี้ยประกันรถยนต์และความคุ้มครองที่ดีที่สุด

 

หากบริษัทประกันของเราไม่ค่อยยืดหยุ่น คุยยาก เพื่อน ๆ ก็ไม่ต้องห่วงนะครับ เราไม่จำเป็นต้องง้อบริษัทใดบริษัทหนึ่งเป็นพิเศษ หากเงื่อนไขของเบี้ยประกันรถยนต์ไม่โดนใจเราครับ เริ่มจากการดูว่าความคุ้มครองแบบไหนที่เราต้องการ เบี้ยประกันรถยนต์แบบจัดเต็มอาจจะไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นสำหรับทุกคน หากเพื่อน ๆ ขับรถไม่หรู ธรรมดา ๆ ก็อาจจะไม่ต้องการความคุ้มครองเรื่องทรัพย์สินถูกขโมย หรือหากไม่ได้บุกป่าฝ่าดง ก็อาจจะไม่ต้องใช้ความคุ้มครองความเสียหายจากสภาพอากาศ เป็นต้น เรื่องไหนที่เราคิดว่าไม่ได้เคลมแน่ ๆ ก็ตัดออกไปครับ เพื่อที่เบี้ยประกันรถยนต์จะได้ถูกลงด้วย

 

นอกจากนี้ แต่ละบริษัทก็นำเสนอเบี้ยประกันรถยนต์ในแบบที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับรุ่น อายุของคนขับ เป็นต้น สมัยนี้ ราคาเบี้ยประกันรถยนต์ก็หาไม่ยาก วิธีหนึ่งที่สบาย ๆ สุด ๆ ก็คือเข้าเว็บไซต์เปรียบเทียบราคาเบี้ยประกันรถยนต์อย่างเว็บไซต์โกแบร์ของพี่หมีที่จะบอกให้ว่า บริษัทไหนมีข้อเสนออะไรบ้าง เบี้ยประกันรถยนต์เท่านี้ ได้ความคุ้มครองแบบไหน ทำให้เพื่อน ๆ สามารถเลือกดูได้ว่า ประกันรถยนต์ของอะไรคุ้มค่าและเหมาะกับเรามากที่สุดครับ ถ้ายังไงให้พี่หมีช่วยเปรียบเทียบเพื่อเลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะกับเพื่อนๆ มากที่สุดก็ได้นะครับ เข้าเว็บพี่หมีได้เลยครับ
3. รักษาสถานะลูกค้าผู้ไม่เคลมประกันและสถิติความปลอดภัยของรถเราไว้ให้ดี

 

หากเพื่อน ๆ ไม่เคลมประกันนาน ๆ บางบริษัทก็จะมีส่วนลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์ให้ครับ เช่นปีนี้ไม่มีเคลมเลย ปีหน้าจะลด 10% เป็นต้น เพราะฉะนั้น เพื่อน ๆ ควรจะรักษาสถิติขับรถปลอดภัย ไม่เคลมประกันไว้นาน ๆ จะได้เก็บส่วนลดไว้ตลอดครับ แต่ลองดูดี ๆ นะครับ เพราะส่วนลดพวกนี้บางทีจะติดสัญญาทำให้เราจะเปลี่ยนบริษัทได้ยากนิดนึง แต่พี่หมีว่าถึงแม้เบี้ยประกันรถยนต์จะไม่ได้ถูกลง เพื่อน ๆ ก็ควรขับขี่ให้ปลอดภัย และไม่เจออุบัติเหตุจนต้องเคลมประกันดีกว่านะครับ ไม่ต้องเจ็บตัวและไม่ต้องเสียเวลาด้วยครับ

 

เป็นไงกันบ้างครับสำหรับทริค 3 ข้อที่พี่หมีนำมาฝาก ลองนำไปคุยกับตัวแทนบริษัทประกันดูนะครับ เผื่อว่าจะได้ลดเบี้ยประกันรถยนต์ลงบ้าง ค่าใช้จ่ายจุกจิกมันเยอะ เราลดตรงไหนได้ก็ลดดีกว่านะครับ เพื่อน ๆ คนไหนที่ยังมองหาประกันรถยนต์ที่ถูกใจอยู่ ก็เข้าไปดูในเว็บไซต์โกแบร์ได้เลยนะครับ หาข้อมูลได้ง่ายสุด ๆ และแน่นอนว่าไม่มีค่าใช้จ่าย เราจะได้มีประกันรถที่ตรงใจกับเราที่สุด และขับขี่ได้อย่างอุ่นใจครับ