เคล็ด(ไม่)ลับขับรถให้ประหยัดขึ้น!

เคยสงสัยหรือไม่ว่า เดือนๆหนึ่งเราหมดเงินไปกับค่าบำรุงรักษาหรือค่าน้ำมันรถไปเท่าไร? แล้วทำอย่างไรล่ะถึงจะประหยัดได้ วันนี้ Carsome Thailand มีทริคเล็กๆน้อยๆมาฝาก ว่าด้วย “ขับรถอย่างไรให้ประหยัด” จะมีอะไรบ้างนั้น ไปชมกันเลยค่ะ

‘น้องเต็มถัง’ ถือเป็นคำต้องห้าม

‘น้องเต็มถัง’ ถือเป็นคำต้องห้าม
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เวลาเติมน้ำมันมักบอกว่า ‘น้อง! เต็มถัง!’ ก่อนจะกระหยิ่มยิ้มย่องว่าเติมเต็มถังแล้วจะได้ไม่ต้องเติมอีกบ่อยๆ บอกเลยว่าคุณคิดผิด! ‘ เนื่องจากการเติมน้ำมันเต็มถังจะทำให้แรงดันในถังมีเยอะ เมื่อแรงดันในถังเยอะ ก็หมายความว่า น้ำมันที่ถูกดูดไปใช้จะไม่ลดลงและยังช่วยรักษาปั้มเชื้อเพลิงที่อยู่ในถังไม่ให้ร้อน ซึ่งจะทำให้เสียหายเร็วกว่าอายุการใช้งานทั่วไป และยังไม่นับน้ำมันที่ระเหยออกมาอีก เรียกว่าไม่คุ้ม

หมั่นตรวจสอบลมยาง 

หมั่นตรวจสอบลมยาง 

หมั่นตรวจสอบลมยางสักหน่อย แม้จะเสียเวลาอีกนิดแต่ก็ช่วยให้คุณประหยัดขึ้นอีกหน่อย เนื่องจากยางที่มีลมยางอ่อนจะมีแรงเสียดทานมากกว่ายางที่ได้เติมลมพอดี ซึ่งยางที่มีลมยางอ่อนเกินไปจะมีแต่ทำให้ศูนย์เสียพลังงานโดยใช่เหตุ

อย่าออกรถเร่งเต็มที่หลังสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่ๆ 

อย่าออกรถเร่งเต็มที่หลังสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่ๆ 

ตามหลักความจริงแล้วเราควรวอร์มเครื่องยนต์ก่อนออกสู่ถนนประมาณ 3 นาที เพื่อให้น้ำมันเครื่องเข้าไปหล่อลื่นอย่างเต็มที่เสียก่อน ซึ่งช่วยลดการสึกหรอของการเสียดทานอุปกรณ์ต่างๆภายในเครื่องยนต์ หากเราสตาร์ทเครื่องแล้วเร่งตัวออกรถเลยจะทำให้น้ำมันยังไปไม่ทั่วถึง และยังทำให้เครื่องสึกหรอเร็วกว่าปกติด้วย

ตรวจเช็คความดันลมยางให้พอดี 

ตรวจเช็คความดันลมยางให้พอดี 
ถ้าลมอ่อนเกินไปจะทำให้รถกินน้ำมันมาก ถ้าเติมลมยางแข็งเกินไป ช่วงล่างสะเทือนมากและทำให้การเกาะถนนลดลง ความดันลมยางอ่อนกว่ามาตรฐาน 1 ปอนด์/ตารางนิ้ว ถ้าขับทุกวันเฉลี่ยวันละ 48 กิโลเมตรเป็นเวลา 1 เดือน ทำให้รถยนต์ส่วนบุคคล สิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้น 2.4 ลิตร ทั้งสองกรณีจะทำให้ยางมีอายุการใช้งานสั้นลง

บรรทุกสัมภาระเท่าที่จำเป็น 

บรรทุกสัมภาระเท่าที่จำเป็น 
เพราะน้ำหนักรถมีผลต่อการกินน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นล้อโต เครื่องเสียง ชุดใหญ่ ชุดแต่งบางส่วน หรือแม้แต่การบรรทุกสิ่งของบนหลังคาก็จะทำให้เกิดแรงต้านด้วย น้ำหนัก ที่เพิ่มขึ้นประมาณ 10 กิโลกรัม ถ้าขับระยะทาง 25 กิโลเมตร จะสิ้นเปลืองน้ำมันราว 40 ซีซี ลดสิ่งของ ไม่จำเป็นออกเสียบ้างจะช่วยประหยัดได้ 3-5%

เพียงแค่คุณทำตามง่ายๆแค่นี้ก็จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าคุณได้เยอะแล้วล่ะค่ะ แต่เมื่อรถถึงกำหนดเข้าศูนย์ก็อย่าลืมนำรถของท่านไปเข้าศูนย์นะคะ แค่นี้ก็จะช่วยประหยัดน้ำมันได้แล้วล่ะค่ะ ด้วยความเป็นห่วงจาก Carsome Thailand ค่ะ

 

ขอบคุณรูปจาก : Pixabay.com