รถติดไฟแนนซ์ ผ่อนไม่หมด ขายได้ไหม? ต้องทำอย่างไร?

ขายรถติดไฟแนนซ์ รถผ่อนไม่หมดขายได้ไหม

ขายรถติดไฟแนนซ์ ถ้าขายแล้วจะโดนฟ้องร้องหรือไม่? ผิดกฎหมายหรือเปล่า? หลาย ๆ คนที่กำลังผ่อนรถยนต์สักคันอยู่ เคยสงสัยหรือมีความคิดว่าอยากจะเปลี่ยนรถใหม่ หรือมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินก้อนโต หรือ ไม่สามารถผ่อนต่อได้บ้างไหม? สำหรับคนที่ซื้อรถเงินสด หรือผ่อนรถจนครบทุกงวดแล้ว สามารถเปลี่ยนรถเป็นเงินได้ง่าย ๆ เพราะคุณถือกรรมสิทธิ์ครอบครองรถคันนั้นได้อย่างเต็มที่ แต่กับอีกหลาย ๆ คนติดปัญหาตรงที่ยังผ่อนค่างวดไม่หมด แบบนี้อาจเกิดข้อสงสัยว่า ถ้าเอารถไปขายทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ครอบครองกรรมสิทธิ์จะถูกดำเนินคดีทางกฎหมายหรือไม่ วันนี้ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์และแพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์ออนไลน์อันดับหนึ่งในประเทศไทย CARSOME พร้อมไขทุกข้อสงสัย พามาดูคำตอบและวิธีการขายรถติดไฟแนนซ์ ให้ทุกคนได้ทราบไปพร้อม ๆ กัน

ซื้อรถยนต์มือสอง กับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจเช็กอย่างละเอียดถึง 175 จุดพร้อมปรับสภาพให้ได้มาตรฐาน รับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาโปร่งใส คุ้มค่า ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 30 วัน

นึกถึง รถยนต์มือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

สารบัญ

ขายรถผ่อนไม่หมดได้ไหม? ผิดกฎหมายหรือเปล่า?

ประมวลกฎหมายอาญา ความผิดฐานยักยอกทรัพย์ มาตรา 352 ได้กล่าวเอาไว้ว่า

“ผู้ใดครอบครองทรัพย์ซึ่งเป็นของผู้อื่น หรือซึ่งผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ได้เบียดบังเอาทรัพย์นั้นมาเป็นของตนหรือบุคคลที่สามโดยทุจริต ผู้นั้นกระทำความผิดฐานยักยอก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

ความตามกฎหมายฉบับนี้ หากอธิบายให้เข้าใจได้ง่าย ๆ ก็คือ รถที่ยังติดไฟแนนซ์อยู่โดยผ่อนส่งค่าเช่าซื้อยังไม่ครบนั้นกรรมสิทธิ์ในการครอบครองเป็นของไฟแนนซ์ ผู้เช่าซื้อมีสิทธิครอบครองเพื่อใช้สอยเท่านั้น ไม่มีสิทธิ์ที่จะนำไปขายให้แก่บุคคลอื่น นั่นเอง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่สามารถขายหรือส่งต่อรถที่ยังผ่อนไม่หมดไม่ได้ การขายรถติดไฟแนนซ์ จริง ๆ แล้วคุณยังสามารถทำได้อยู่ เพียงแค่ต้องทำให้ถูกต้องตามขั้นตอนเท่านั้นเอง และต่อไปนี้คือวิธีการที่ถูกต้องที่ CARSOME เอามาฝาก

นึกถึง รถยนต์มือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

อยากขายรถแต่ยังผ่อนไม่หมด ต้องทำอย่างไร?

  1. ถ้าหากคุณสามารถตกลงปลงใจกับผู้ซื้อ และได้รับเงินเต็มจำนวนเรียบร้อยแล้ว ให้รีบนำเงินก้อนนั้นไปปิดยอดกับไฟแนนซ์ทันที ซึ่งข้อดีก็คือ คุณสามารถต่อรองเรื่องการขอลดดอกเบี้ยได้อย่างสบาย ๆ จากนั้นไฟแนนซ์จะคืนสมุดเล่มทะเบียนรถยนต์พร้อมกับโอนกรรมสิทธิ์ให้คุณภายหลังจากการชำระเงินและดำเนินการเสร็จสิ้น
  2. หลังจากนั้น ให้คุณโอนกรรมสิทธิ์ดังกล่าวให้กับผู้ซื้อทันที แต่หากผู้ซื้อบอกว่า  อยากที่จะผ่อนค่างวดรถต่อเอง ให้คุณไปติดต่อไฟแนนซ์เพื่อขอโอนกรรมสิทธิ์นั้นให้กับผู้ซื้อได้  โดยที่คุณสามารถตกลงกับผู้ซื้อให้ชำระเงินส่วนต่างที่คุณเคยผ่อนไปแล้วได้เช่นกัน ซึ่งวิธีนี้เราเรียกกันว่า “ขายดาวน์” นั่นเอง

เพียงทำตามขั้นตอนต่าง ๆ อย่างถูกต้อง เท่านี้ก็ไม่ถือเป็นการผิดกฎหมายแต่อย่างใดแล้ว หากคุณกำลังต้องการขายรถคันเก่าเพื่ออัปเกรดเป็นคันใหม่ อย่าลืมนึกถึง CARSOME ขายรถง่าย ได้เงินไวภายใน 24 ชั่วโมงเท่านั้น การันตีว่าที่ CARSOME คุณจะได้ราคาขายคุ้มค่า พร้อมให้การช่วยเหลือในทุกขั้นตอน

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถมือสอง หรือ ขายรถคันเดิม แล้วล่ะก็… ที่ CARSOME เสนอราคาให้คุณคุ้มค่าที่สุด! เรามีการดำเนินการที่มีมาตรฐาน โปร่งใส รวดเร็ว ให้คุณซื้อหรือขายรถได้อย่างสบายใจ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

CTA CARSOME ซื้อขายรถยนต์มือสอง

อ่านบทความต่อ: 26 รถยนต์ไฟฟ้า พร้อมราคารถไฟฟ้า ที่มีขายในไทย หรือ 10 รถ Eco Car รุ่นไหนดี ประหยัดน้ำมัน สมรรถนะดี ราคาเป็นมิตร