เอกสารสัญญาซื้อขายรถยนต์ ขายรถต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

เอกสารสัญญาซื้อขายรถยนต์ ขายรถต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

หลายๆ คนอาจจะไม่รู้ว่าต้องใช้ เอกสารสัญญาซื้อขายรถยนต์ ที่ต้องใช้มีอะไรบ้างเวลา ยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการจะขายรถครั้งแรกอาจเกิดความสับสนและมึนงงได้

เราเข้าใจว่าการขายรถของคุณอาจมีความยุ่งยากซับซ้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณต้องทำงานในวันธรรมดาตั้งแต่เช้าจรดค่ำ และกำลังมองหาที่จะขายรถของคุณอย่างรวดเร็ว การลงประกาศขายรถของคุณผ่านเว็บไซต์ประกาศซื้อ-ขาย (Classifieds) ก็อาจไม่ได้ดึงดูดความสนใจของผู้ซื้อมากนัก (แน่นอนว่าขึ้นอยู่กับรถที่คุณกำลังจะขายด้วย)

ซื้อรถมือสอง กับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจเช็กอย่างละเอียดถึง 175 จุดพร้อมปรับสภาพให้ได้มาตรฐาน รับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาโปร่งใส คุ้มค่า ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินภายใน 30 วัน

นึกถึง รถมือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

ขายรถต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

เอกสารสัญญาซื้อขายรถยนต์ ให้เต้นท์รถ

มีหลายวิธีที่คุณสามารถขายรถของคุณได้ ในขณะที่ผู้ซื้อโดยตรงอาจเป็นผู้ซื้อในอุดมคติ วิธีแบบดั้งเดิมมักจะนำมาซึ่งการขายรถของคุณด้วยการพิมพ์ประกาศขายและการประกาศซื้อ-ขายออนไลน์ หรือเดินเข้าไปหาผู้แทนจำหน่ายรถยนต์มือสองเพื่อรับใบเสนอราคา หรือที่เรียกกันติดปากว่า “ขายรถให้เต้นท์” ซึ่งเอกสารสัญญาซื้อขายรถที่จำเป็นสำหรับผู้ขายส่วนตัวให้กับผู้ซื้อทั่วไป กรณีขายรถที่จดเป็นชื่อบุคคลธรรมดาและไม่ติดไฟแนนซ์ มีดังต่อไปนี้

1. สำเนาบัตรประชาชน

ควรเตรียมบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงพร้อมเอกสารสำเนาของเจ้าของรถยนต์ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย โดยควรเตรียมเอาไว้อย่างละ 2 ชุดเป็นอย่างน้อยทั้งสำหรับเอาไว้ดำเนินการเพื่อมอบอำนาจและเอาไว้เพื่อการโอนรถยนต์ โดยเวลาลงลายเซ็นต์รับรองควรเขียนบอกจุดประสงค์ลงไปข้างๆ ด้วย อาทิ “การใช้เอกสารเพื่อดำเนินการเกี่ยวกับรถยนต์เลขทะเบียน … เท่านั้น” หรือ “……..สำหรับการดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์เท่านั้น” เป็นต้น นอกจากนั้น เพื่อความมั่นใจของผู้ซื้อควรกำกับให้กับผู้ซื้อว่า “ยินยอมขายรถยนต์คันนี้ให้จริง” เพื่อให้ทางผู้ที่รับซื้อไปเก็บไว้เป็นหลักฐานนั่นเอง

2. เอกสารโอนรถนิติบุคคล

ถ้ากรณีที่ต้องการ ขายรถในนามบริษัท หรือนิติบุคคล จำเป็นต้องใช้หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจลงนามในเอกสารโอนรถเพื่อยืนยันตัวตนแทนบัตรประชาชนในกรณีบุคคล

3. เอกสารโอนรถ

ควรมี เอกสารการโอนรถ 1 ใบ ที่ผู้ขายลงลายเซ็นต์ตรง “ผู้โอน” โดย เอกสารในการโอนรถ เพราะจะเป็นข้อกำหนดในการเปลี่ยนชื่อจากเจ้าของรถยนต์จากผู้ขายมาเป็นผู้ซื้อรายใหม่ โดยจะต้องใช้เป็นหลักฐานที่ผู้ขายควรจะจัดหามาให้เรียบร้อย ซึ่งผู้ขายรถสามารถรับเอกสารได้ที่ กรมการขนส่งทางบก หรือดาวน์โหลดจากลิ้งค์ด้านล่าง

4. หนังสือมอบอำนาจ

หนังสือมอบอำนาจจะใช้เฉพาะในกรณีที่ผู้ซื้อและผู้ขายเลือกจะทำการซื้อขายด้วยวิธี “โอนลอย” โดยที่ทั้งคู่ไม่ได้ไปโอนรถยนต์ที่กรมการขนส่งทางบกพร้อมกัน ผู้ขายจำเป็นต้องมอบหลักฐานคือหนังสือมอบอำนาจให้ผู้ซื้อไปจัดการต่อ แน่นอนว่า ขั้นตอนนี้ผู้ขายก็ต้องเตรียมไว้ให้ผู้ซื้อ โดยใช้หนังสือมอบอำนาจ 1 ใบที่ลงลายเซ็นต์ในฐานะผู้มอบอำนาจพร้อมระบุว่า “ใช้เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับรถยนต์เลขทะเบียน…..เท่านั้น” ซึ่งผู้ขายรถสามารถรับเอกสารได้ที่ กรมการขนส่งทางบก เช่นเดียวกับเอกสารโอนรถ หรือดาวน์โหลดจากลิ้งค์ด้านล่าง

5. เล่มทะเบียนรถตัวจริง

เอกสารสัญญาซื้อขายรถยนต์ เล่มทะเบียนรถยนต์

สมุดคู่มือจดทะเบียนหรือใบคู่มือจดทะเบียนรถตัวจริงที่เรียกกันติดปากว่า “เล่มสีฟ้า” นับว่าเป็นเอกสารการขายรถมือสองที่สำคัญที่สุด โดยผู้ขายควรจัดเตรียมทั้งสมุดทะเบียนรถเล่มจริงพร้อมกับสำเนา เพื่อเป็นการบ่งบอกชัดเจนว่า ผู้ขายรถบ้านคันนี้เป็นเจ้าของรถยนต์ “ตัวจริง” ไม่ใช่ตัวหลอก หรือแอบอ้างมาขาย เพราะผู้ซื้อจำเป็นต้องตรวจสอบว่า ชื่อเจ้าของรถยนต์จะขายและชื่อในสมุดเล่มทะเบียนรถยนต์ถูกต้องตรงกันนั่นเอง

6. เอกสารสัญญาซื้อขายรถยนต์

เอกสารสัญญาซื้อขายรถ เป็นอีกหนึ่งเอกสารที่ค่อนข้างสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย เพราะจะใช้เป็นหลักฐานยืนยันทางกฎหมายว่า มีการซื้อขายรถยนต์เกิดขึ้นจริง และเกี่ยวข้องกับการโอนรถยนต์ที่กรมการขนส่งทางบกโดยตรง นอกจากนั้น ในกรณีที่เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง ก็สามารถใช้สัญญาซื้อขายดังกล่าวอ้างอิงเป็นหลักฐานอีกด้วย โดยในปัจจุบัน สามารถหาตัวอย่างหรือดาวน์โหลดเอกสารสัญญาซื้อขายได้จากเว็บไซต์ทั่วไปหรือจากลิ้งค์ดาวน์โหลดด้านล่าง ซึ่งผู้ขายอาจจะออกใบเสร็จรับเงินและใบกำกับภาษีประกอบสัญญาดังกล่าวเพื่อเป็นหลักฐานประกอบการพิจารณาทางกฎหมายได้อีกด้วย

นึกถึง รถมือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

ขายรถติดไฟแนนซ์ ใช้ เอกสารสัญญาซื้อขายรถยนต์ อะไรบ้าง

เนื่องจากรถยนต์ที่ติดสถานะไฟแนนซ์จะยังไม่ใช้รถของเจ้าของเองโดยสมบูรณ์ เพราะเจ้าของรถจะอยู่ในสถานะเป็นเพียงผู้เช่าซื้อเท่านั้น และกรรมสิทธิ์ของตัวรถจะยังคงเป็นของไฟแนนซ์จนกว่าจะผ่อนหมดหรือครบทุกงวด ด้วยเหตุนี้ การขายรถขณะติดไฟแนนซ์ให้กันคนอื่นโดยพลการ อาจเข้าข่ายความผิดยักยอกทรัพย์และผู้ที่ซื้อรถต่อก็จะมีความผิดด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เจ้าของรถสามารถดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายได้ตามวิธีต่อไปนี้

1. ปิดไฟแนนซ์ให้หมดก่อนขายรถ

นับว่า เป็นวิธีที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะจะทำให้คุณกลายเป็นเจ้าของรถอย่าง 100% และสามารถนำรถไปใช้ต่อหรือขายทอดตลาดได้ นอกจากนั้น ยังได้ส่วนลดค่าดอกเบี้ยจากทางบริษัทไฟแนนซ์อีกด้วย

2. ขายดาวน์ให้กับผู้อื่น

หากไม่สามารถหาเงินสดมาปิดไฟแนนซ์ได้ ก็อาจจะต้องขายดาวน์รถแทน โดยขั้นตอนอาจจะยุ่งยากกว่าวิธีแรก เพราะผู้ซื้อจะต้องยอมรับเงื่อนไขการขายดาวน์ รวมถึงจะต้องมีเงินก้อนมาปิดไฟแนนซ์แทนเจ้าของรถเดิม ซึ่งถ้าตกลงกันได้กรรมสิทธิ์ต่างๆ ก็จะตกเป็นของผู้ซื้อรถโดยตรง และถ้าขายได้ในราคาสูง ก็อาจจะได้ส่วนต่างที่เหลือเก็บเข้ากระเป๋าอีกด้วย

3. ขายดาวน์รถแบบเปลี่ยนมือผู้ถือสัญญา

ในกรณีที่เจ้าของรถได้จ่ายค่างวดไปบางส่วนแล้วและผู้ซื้อรถคนใหม่เองก็ยังไม่สามารถปิดยอดทั้งหมดได้ ทางเจ้าของรถผู้ขายสามารถพาผู้ซื้อไปติดต่อที่บริษัทไฟแนนซ์เพื่อทำการเปลี่ยนสัญญาให้ผู้ซื้อคนใหม่รับหน้าที่ผ่อนต่อ โดยทางบริษัทไฟแนนซ์จะพิจารณาถึงความสามารถในการผ่อนจ่ายของผู้ซื้อต่อก่อนการเปลี่ยนสัญญาด้วย

4. ขายรถให้เต้นท์รถมือสอง

การขายรถกับเต้นท์รถมือสองก็เป็นอีกทางเลือกที่รวดเร็ว เนื่องจากทางเต้นท์สามารถทำหน้าที่ติดต่อประสานงานกับทางไฟแนนซ์ได้โดยตรง และสามารถจ่ายปิดไฟแนนซ์ได้ทันที แต่จะมีข้อเสียตรงที่เต้นท์บางรายอาจจะให้ราคาของตัวรถต่ำกว่าราคากลางตามท้องตลาด แถมถ้าเป็นรถที่ไม่ได้รับความนิยมในท้องตลาดทั่วไป ทางเต้นท์ก็อาจจะไม่รับซื้อโดยตรง แต่ใช้วิธี “ฝากขาย” ซึ่งทำให้ได้เงินล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็น

5. ขายรถให้กับ CARSOME

ทาง CARSOME รับซื้อรถที่ยังติดไฟแนนซ์ด้วยเช่นกัน! ขายรถกับเราง่ายๆ เพียงลงทะเบียนรถยนต์ของคุณผ่านหน้าเว็บไซต์ จากนั้น ทางทีมงานของเราจะติดต่อกลับไปภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อนัดหมายวันเวลาและสถานที่สำหรับการตรวจเช็กสภาพรถและประเมินราคา โดยในกรณีที่ยอดเงินไฟแนนซ์ที่ยังผ่อนไม่หมดมีมูลค่าสูงกว่าราคาประเมินรถ ทาง CARSOME จะรับซื้อรถของคุณแน่นอน เพียงแต่คุณยังจะต้องจ่ายชดเชยในส่วนที่ขาดผ่านเงินสดหรือเช็คให้แก่ธนาคาร แต่ถ้าไฟแนนซ์ที่ยังผ่อนไม่หมดมีมูลค่าต่ำกว่าราคาประเมินของรถ CARSOME จะทำการชำระเงินให้แก่ธนาคารและเงินส่วนที่เหลือให้แก่คุณทันที

เอกสารสัญญาซื้อขายรถยนต์ ที่ CARSOME

ทำให้ชีวิตของคุณนั้นง่ายยิ่งขึ้นด้วยการขายรถผ่าน CARSOME การขายรถของคุณผ่านเรานั้นรวดเร็ว และไม่ยุ่งยากเพราะเราจะแนะนำคุณตลอดขั้นตอนในการขายอย่างทีละขั้นตอน เพราะหากคุณต้องรับมือกับขั้นตอนในการขายด้วยตัวเอง มันอาจใช้เวลามาก และ จำเป็นต้องติดต่อกรมการขนส่งทางบก เพื่อรับเอกสารและการโอนกรรมสิทธิ์ตามลำดับอีกด้วย

และไม่ว่าคุณกำลังจะขาย Honda Civic มือสอง ที่ผ่านการใช้งานมา 5 ปี หรือ Toyota Hilux มือสอง ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมา 20 ปี การขายรถยนต์ของคุณกับ CARSOME ไม่จำเป็นต้องใช้เวลานานถึงเดือนในการหาเวลาเพื่อที่จะเจรจากับผู้ซื้อและเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆเพื่อดำเนินการทำธุรกรรม นอกจากนี้แล้วยังรวมไปถึงความซับซ้อนของเอกสาร ข้อได้เปรียบ-เสียเปรียบสำหรับผู้ขายที่มีข้อมูลน้อย และขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการขายรถยนต์

เอกสารสัญญาซื้อขายรถยนต์ กรณีขายรถในนามบุคคล

  1. สำเนาภาพถ่าย หรือ สำเนาใบจดทะเบียนรถ
  2. กุญแจสำรอง (ถ้ามี)
  3. Statement การกู้ซื้อรถยนต์ (ในกรณีที่ยังติดไฟแนนซ์)

เอกสารสัญญาซื้อขายรถยนต์ กรณีขายรถในนามบริษัท

  1. สำเนาบัตรประชาชนของผู้ที่นำรถมาขาย
  2. จดหมายที่มีลายเซ็นของผู้จัดการบริษัทซึ่งอนุญาตให้ขายรถในนามบริษัท
  3. รายละเอียดด้านการเงินของบริษัท เช่น Statement ธนาคาร
  4. เอกสารซึ่งระบุที่อยู่ของบริษัท
  5. กุญแจรถทั้งสองชุด (ถ้ามี)
  6. ประวัติการรับบริการ/การเข้าศูนย์ (ถ้ามี)

หมายเหตุ: อาจมีการขอเอกสารอื่นๆ เพื่อประกอบการพิจารณา และคุณจะได้รับคำแนะนำเพิ่มเติมเมื่อนำรถมาตรวจประเมิน

เอกสารสัญญาซื้อขายรถยนต์กรณีขายในนามของครอบครัวหรือเพื่อน

ผู้ขายสามารถขายรถในนามครอบครัว ญาติ หรือเพื่อนได้ แต่ผู้ขายรถจะต้องมีเอกสารหนังสือมอบอำนาจจากญาติ ครอบครัว หรือเพื่อนที่มีชื่อตรงกับชื่อในเล่มทะเบียนรถ และ CARSOME จะทำการโอนเงินไปยังบัญชีที่มีชื่อบัญชีเดียวกับชื่อในเล่มทะเบียนรถเท่านั้น

และนี่ก็คือลิสต์ เอกสารสัญญาซื้อขายรถยนต์ ทั้งหมดที่คุณควรเตรียมไว้เมื่อต้องการขายรถ ซึ่งจะเห็นได้ว่า CARSOME เป็นอีกหนึ่งช่องทางการขายรถที่ช่วยให้คุณสะดวกสบายยิ่งขึ้น เพราะไม่ต้องปวดหัวเรื่องขั้นตอนการดำเนินเอกสารอันยุ่งยาก นอกจากนั้น ยังดำเนินการทุกอย่างให้ฟรีโดยที่เจ้าของรถไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสภาพและประเมินราคาอย่างโปร่งใสหรือขั้นตอนจุกจิกต่างๆ อีกทั้งยังอนุมัติไว ให้คุณรับเงินได้ทันทีภายใน 24 ชั่วโมง* เพียงลงทะเบียนรายละเอียดของรถคุณในหน้าเว็บไซต์ ทางทีมงานของเราจะโทรติดต่อกลับ เพื่อยืนยันรายละเอียดและทำการนัดหมายเพื่อตรวจเช็กสภาพรถของคุณโดยช่างมืออาชีพฟรี! ซึ่งคุณสามารถเลือกเข้ารับบริการตรวจเช็กสภาพและประเมินราคาได้ที่ศูนย์บริการ CARSOME ทุกสาขาใกล้บ้านคุณ และหากคุณพอใจในราคาที่ได้รับ ก็สามารถขายรถให้กับเราได้ทันทีเช่นกัน!

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถมือสอง หรือ ขายรถคันเดิม แล้วล่ะก็… ที่ CARSOME เสนอราคาให้คุณคุ้มค่าที่สุด! เรามีการดำเนินการที่มีมาตรฐาน โปร่งใส รวดเร็ว ให้คุณซื้อหรือขายรถได้อย่างสบายใจ คลิกเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

CTA CARSOME ซื้อขายรถยนต์มือสอง

อ่านบทความต่อ: การโอนรถ เปลี่ยนเจ้าของ ใช้เอกสารโอนรถ คิด ค่าโอนรถยนต์ อย่างไร หรือ สัญญาซื้อขายรถยนต์ คืออะไร มีข้อควรระวังอะไรก่อนทำสัญญาบ้าง