ระบบขับเคลื่อน AWD RWD 2WD 4WD คืออะไร? เลือกแบบไหนดี

ระบบขับเคลื่อน 2WD AWD 4WD RWD ต่างกันยังไง ด้วยความนิยมที่กำลังเพิ่มขึ้นทั่วโลกของรถอเนกประสงค์ SUV และรถกระบะ ทำให้ผู้บริโภคอย่างเราต้องเจอศัพท์เกี่ยวกับรถยนต์ที่อาจทำให้เกิดความสับสนและยากต่อการทำความความเข้าใจ สำหรับคำศัพท์อย่าง ระบบขับเคลื่อน AWD RWD 2WD 4WD เหล่านี้เป็นคำศัพท์พื้นฐานที่แสดงถึงระบบขับเคลื่อนของรถยนต์ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่ให้พลังงานแก่ล้อรถยนต์ ด้วยตัวอักษรและตัวเลขที่รวมกันเป็นตัวย่อ สำหรับหลาย ๆ คนที่อาจยังไม่รู้จักระบบขับเคลื่อนรถยนต์มาก่อน แล้วอยากทำความเข้าใจให้มากขึ้น เพื่อให้คุณได้เลือกซื้อรถได้ตรงตามความต้องการและวัตถุประสงค์มากยิ่งขึ้น ในบทความนี้ CARSOME ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ จะพามาทำความรู้จักระบบขับเคลื่อนรถยนต์ แต่ละประเภท ว่ามีจุดเด่นแตกต่างกันอย่างไร และระบบขับเคลื่อนแบบไหนที่เหมาะกับการใช้งานของคุณ

ซื้อรถยนต์มือสอง กับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจเช็กอย่างละเอียดถึง 175 จุดพร้อมปรับสภาพให้ได้มาตรฐาน รับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาโปร่งใส คุ้มค่า ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 30 วัน

นึกถึง รถยนต์มือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

ระบบขับเคลื่อน AWD RWD 2WD 4WD

ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ 2WD

รถส่วนใหญ่บนท้องถนนเป็นประเภทระบบขับเคลื่อนสองล้อ ซึ่งแบ่งออกเป็น ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า หรือ Front-Wheel Drive (FWD) และ ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง หรือ Rear-Wheel Drive (RWD) ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงว่า ด้านใดของล้อที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์

  • ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า FWD

ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า FWD เป็นระบบขับเคลื่อนที่พบมากที่สุดบนท้องถนนปัจจุบัน เพราะเป็นระบบขับเคลื่อนที่นิยมใช้ในรถยนต์โดยสารทั่วไป ผลิตง่าย ไม่ซับซ้อน กินพื้นที่ห้องโดยสารน้อยกว่าระบบขับเคลื่อนล้อหลัง RWD อีกทั้งตัวเลือกอย่างระบบขับเคลื่อนล้อหน้า FWD นั้นยังดีกว่าในการขับขึ้นเนินเขาและภูเขา เนื่องจากน้ำหนักของเครื่องยนต์ถูกบรรจุไว้ที่ด้านหน้า ข้อดีของระบบขับเคลื่อนล้อหน้า FWD คือทำอัตราเร่งได้ดี 

ระบบขับเคลื่อนสองล้อ AWD RWD 2WD 4WD

  • ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง RWD

พบได้ทั่วไปในรถยนต์ระดับพรีเมียมและรถยนต์ที่มีสมรรถนะสูง และ ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง RWD ยังเคยได้รับความนิยมสูงมากในอดีต โดยรถยนต์ที่ใช้ ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง RWD เหล่านี้จะสามารถควบคุมได้ดีกว่าเนื่องจากการกระจายน้ำหนักมีความสมดุลกันมากขึ้นระหว่างด้านหน้าและด้านหลัง นอกจากนี้ เนื่องจากล้อหน้าไม่จำเป็นต้องทำทั้งการขับขี่และการควบคุมรถ ระบบช่วงล่างจึงสามารถปรับเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมได้ แต่ข้อเสียของ ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง RWD คืออาจเกิดอาการท้ายรถปัดในความเร็วสูงได้ โดยเฉพาะเมื่อเข้าโค้ง ปัจจุบัน รถยนต์ที่นิยมใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ส่วนมากจะเป็นซุปเปอร์คาร์และรถระดับพรีเมียมที่เน้นสมรรถนะ 

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4WD

ระบบนี้มักถูกเข้าใจผิดและถูกใช้งานสลับกันกับ AWD ซึ่งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Four-Wheel Drive (4WD) โดยปกติจะถูกสงวนไว้ใช้กับรถยนต์ที่สามารถรับมือกับถนนที่ขรุขระ การขับรถบนถนนแบบออฟโรด (Off-road) และถนนที่ลื่นกว่าปกติ โดยระบบขับเคลื่อน 4WD ในปัจจุบันแบ่งออกเป็นสามโหมดหลักคือ ระบบขับเคลื่อนแบบพาร์ทไทม์ (Part-time 4WD), ระบบขับเคลื่อนแบบฟูลไทม์ (Full-time 4WD) และระบบขับเคลื่อน 4WD แบบอัตโนมัติ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD RWD 2WD 4WD

  • ระบบขับเคลื่อนแบบพาร์ทไทม์ (Part-time 4WD)

โดยทั่วไปจะใช้งานแบบ 2WD สำหรับการใช้งานบนท้องถนนจนกว่าคนขับจะต้องการใช้งานระบบ 4WD ในสภาพถนนที่ขรุขระอย่างรุนแรง ซึ่งคนขับจะต้องเปลี่ยนเป็นระบบ 4WD ด้วยตนเอง และเมื่อมีการตั้งค่าระบบพาร์ทไทม์ จะต้องสลับระบบกลับเป็นแบบ 2WD เมื่อกลับมาใช้งานบนสภาพถนนปกติด้วย เพื่อป้องกันความเสียหายแก่ระบบขับเคลื่อน

  • ระบบขับเคลื่อนฟูลไทม์ (Full-time 4WD)

เป็นระบบที่มีการทำงานตามชื่อเรียก ซึ่งก็คือมีเครื่องยนต์ที่ส่งกำลังไปยังแต่ละล้ออยู่ตลอดเวลา ด้วยระบบนี้ทำให้ไม่มีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายกับระบบขับเคลื่อนเนื่องจากมีเฟืองทดรอบล้อหน้า (Center Differential) เพื่อรับมือกับยางรถที่หมุนด้วยความเร็วที่แตกต่างกันระหว่างการเลี้ยว

  • ระบบขับเคลื่อน 4WD แบบอัตโนมัติ

บางระบบสามารถเปรียบเทียบกับ AWD ที่จะส่งกำลังไปยังล้อที่ไม่ได้ใช้ขับเคลื่อนเป็นหลักเมื่อต้องการ 4WD แบบอัตโนมัติ เป็นลูกผสมของทั้งสองระบบ โดยจะใช้งานโหมด 2WD จนกว่าสภาพถนนจะเปลี่ยน ซึ่งระบบจะเปลี่ยนเป็นโหมด 4WD โดยอัตโนมัติ เมื่อพูดถึงเรื่องของการประหยัดเชื้อเพลิง ระบบอัตโนมัติและระบบพาร์ทไทม์จะให้ระยะทางที่มากกว่า เมื่อเทียบกับระบบฟูลไทม์

นึกถึง รถยนต์มือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา AWD

วัตถุประสงค์หลักของพาหนะแบบ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา หรือ All wheel drive (AWD) คือ ให้แรงเบรกที่ดีที่สุดในทุกสภาพอากาศ เช่น ฝน,หิมะ,โคลน,ทราย นอกเหนือจากพื้นถนนที่ขรุขระ คำอธิบายที่ง่ายที่สุดของรถ AWD คือเครื่องยนต์สามารถส่งกำลังไปยังล้อซึ่งไม่ได้ใช้ขับเคลื่อนเป็นหลัก นั่นหมายความว่า ยานพาหนะ FWD ส่งกำลังไปทางด้านหลังเมื่อจำเป็น ในทำนองเดียวกันกับ AWD แต่อย่างไรก็ตาม AWD บางระบบนั้นก็มีความแตกต่างกับระบบอื่น ระบบขับเคลื่อนทุกล้อตลอดเวลา AWD RWD 2WD 4WD

(ภายในระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบสมมาตร หรือ Symmetrical AWD system ของซูบารุ)

แม้ว่าระบบขับเคลื่อน AWD โดยส่วนใหญ่นั้นมาจากระบบขับเคลื่อนของ 2WD แต่ยังมีระบบอื่น ๆ ที่ให้พลังงานคงที่ ที่แยกระหว่างด้านหน้าและด้านหลัง ประเภทโดยทั่วไปนั้นรวมถึงระบบทำนายหรือคาดการณ์, ระบบตามความต้องการ, ระบบสมมาตร, ระบบเต็มเวลาและอื่น ๆ ที่มีอยู่ในผู้ผลิตส่วนใหญ่ในท้องตลาด สิ่งสำคัญที่สุดคือส่วนใหญ่ใช้ซอฟต์แวร์และเซ็นเซอร์เพื่อตรวจจับการลื่นไถลของล้อ, เปิดใช้งานระบบป้องกันการลื่นไถลของรถ และ ตอบสนองเร็วขึ้นเพื่อกระจายแรงบิดของเครื่องยนต์ไปยังล้อด้วยการยึดเกาะที่มากขึ้น

ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ กับ 4 ล้อ เลือกแบบไหนดี?

การเลือกซื้อรถยนต์คู่ใจสักหนึ่งคัน นอกจากจะต้องพิจารณาจากยี่ห้อ, ขนาดรถ, จำนวนที่นั่งผู้โดยสาร, งบประมาณ และความชอบส่วนตัวของคุณแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ควรพิจารณาด้วยคือระบบขับเคลื่อนของรถยนต์ เพื่อให้ได้รถที่ตรงตามความต้องการและการใช้งานของคุณมากที่สุด ทีนี้เรามาลองดูความแตกต่างระหว่าง ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ 2WD และ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4WD กันเลย

  • ข้อดี ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ (2WD)

เหมาะกับการใช้งานทั่วไปและอเนกประสงค์ และเหมาะใช้งานเป็นรถครอบครัวอีกด้วย โดยมีจุดเด่นที่ความกว้างของห้องโดยสาร เดินทางสะดวกสบายทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร เหมาะสำหรับคนที่ใช้งานขับขี่ในเมืองเป็นหลัก เพราะประหยัดน้ำมันกว่าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาก็ถูกกว่าและปัญหาจุกจิกน้อยกว่าอีกด้วย เนื่องจากระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ มีการผลิตที่ไม่ซับซ้อนเท่านั่นเอง

  • ข้อดี ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (4WD)

เนื่องจากเครื่องยนต์ส่งกำลังไปครบทุกล้อ ทำให้รถยนต์ที่ใช้ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ สามารถขับขี่ไปได้ในทุกสภาพพื้นผิว สามารถบรรทุกของหนัก ๆ ได้ดี ยึดเกาะถนนได้ดีกว่าระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ รถยนต์มีสมดุลที่มากกว่า แต่ก็ต้องแลกกับค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาที่มากขึ้น และกินน้ำมันมากกว่ารถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ

AWD RWD 2WD 4WD  ระบบไหนดีที่สุด?

ทั้งหมดขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์และสถานที่ที่คุณขับไปในทุกวัน หากส่วนใหญ่คุณใช้รถยนต์ในเมืองเพื่อขับไปทำงาน ความเรียบง่ายของ 2WD ไม่ว่าจะเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหน้า FWD หรือระบบขับเคลื่อนล้อหลัง RWD ก็เพียงพอแล้วสำหรับการเดินทางขับขี่ใช้งานประจำวันทั่วไป แต่หากคุณชอบที่จะออกนอกเส้นทางไปยังสถานที่ห่างไกลผู้คน ไปต่างจังหวัดบ่อย ๆ แต่ยังต้องการที่จะใช้งานได้อย่างเหมาะสมบนท้องถนน ระบบขับเคลื่อน 4WD แบบพาร์ทไทม์ หรือ ระบบ AWD อาจเป็นตัวเลือกที่เหมาะกับคุณ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการผจญภัยที่น่าตื่นเต้นท้าทาย 4WD แบบพาร์ทไทม์ ก็เป็นตัวเลือกที่ยังตอบสนองความต้องการได้เป็นอย่างดี แต่หากคุณต้องการความคล่องแคล่วและความสะดวกสบายของการมีระบบขับเคลื่อนฟูลไทม์ (Full-time 4WD) การได้มาซึ่งความสะดวกสบายก็เป็นสิ่งที่คุ้มค่า แม้ว่าด้วยสภาพอากาศแบบเขตร้อนของประเทศไทยที่มีฝนตกและมีแดดออกตลอดทั้งปี แต่ก็เป็นสิ่งที่ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมคนไทยบางส่วนในท้องถิ่นถึงเลือกซื้อรถยนต์อเนกประสงคฺ SUV ที่ใช้ระบบขับเคลื่อน AWD หรือรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ (4WD pick-up truck)

สำหรับการซื้อรถครั้งต่อไป สิ่งหนึ่งที่ควรจำไว้ให้แม่นคือ แม้ว่าจะมีระบบเหล่านี้ที่สามารถช่วยคุณในระหว่างการขับขี่ได้แล้ว แต่ก็ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการเลือกใช้ยางรถยนต์ที่เหมาะสม และความไม่ประมาทในการขับขี่บนท้องถนนอีกด้วย  

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถมือสอง หรือ ขายรถคันเดิม แล้วล่ะก็… ที่ CARSOME เสนอราคาให้คุณคุ้มค่าที่สุด! เรามีการดำเนินการที่มีมาตรฐาน โปร่งใส รวดเร็ว ให้คุณซื้อหรือขายรถได้อย่างสบายใจ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

CTA CARSOME ซื้อขายรถยนต์มือสอง

อ่านบทความต่อ: 5 ไอเทมจำเป็นควรมีติดรถยนต์ อุ่นใจกว่ายามฉุกเฉิน หรือ พาส่องรถใหม่ 2023 จัดเต็ม 10 รุ่นที่เตรียมตัวเข้าไทย