5 ปัญหารถยนต์ ที่พบบ่อย คนขับรถต้องหมั่นสังเกต!

ปัญหารถยนต์ ที่พบบ่อย อาการรถเสีย
สำหรับคนที่ใช้รถยนต์เป็นประจำทุกวัน ไม่ว่าจะขับไปทำงานหรือใช้ในชีวิตประจำวันทั่วไป สิ่งที่คุณควรสังเกตอยู่เสมอเมื่อต้องขับรถบ่อย ๆ คือ ปัญหารถยนต์ หรือ สัญญาณเตือนจากรถยนต์คันโปรดที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ซึ่งบางครั้งก็เกิดมาจากรถยนต์ของคุณมีอาการสึกหรอและต้องการการบำรุงรักษา แต่บางครั้งก็เกิดขึ้นจากปัจจัยภายนอก โดยปัญหารถยนต์ที่พบบ่อยนั้นมีอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน อาทิ ปัญหาเกี่ยวกับยาง เช่น ยางแบน ยางรั่ว, ปัญหาเกี่ยวกับเบรครถ เช่น ผ้าเบรคเสื่อม ผ้าเบรคไหม้, ปัญหาแบตเตอรี่หมด หรือปัญหาหนูกัดสายไฟรถ เป็นต้น สำหรับในบทความนี้ CARSOME ได้รวบรวม 5 ปัญหารถยนต์ ที่คนใช้รถพบเจอกันบ่อย ๆ มาให้มือใหม่ที่เพิ่งมีรถคันแรกได้เตรียมตัวรับมือ และจะได้หมั่นสังเกตอาการรถยนต์ผิดปกติ เพื่อป้องกันปัญหาใหญ่ที่อาจตามมาภายหลังกันได้อย่างทันท่วงที

ซื้อรถยนต์มือสอง กับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจเช็กอย่างละเอียดถึง 175 จุดพร้อมปรับสภาพให้ได้มาตรฐาน รับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาโปร่งใส คุ้มค่า ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 30 วัน

นึกถึง รถยนต์มือสอง ต้อง CARSOME

ซื้อรถยนต์มือสอง

ปัญหารถยนต์ และสัญญาณเตือนที่พบบ่อย

5 ปัญหารถยนต์ อาการรถเสีย ที่พบบ่อย

1. รถสตาร์ทติดยาก

การที่เราจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลาหลายวัน หรืออาจจะถึงขั้นหลายสัปดาห์ หลายเดือน เมื่อกลับมาใช้รถอีกที ปรากฏว่าสตาร์ทรถเท่าไหร่ก็ไม่ติด หากเกิดอาการแบบนี้สันนิษฐานได้เลยว่า แบตเตอรี่อาจจะเสื่อม ลองเช็กด้วยการจัมป์แบตเตอรี่ หรืออาจจะมีปัญหาเกี่วกับระบบจุดระเบิดและระบบจ่ายเชื้อเพลิงก็เป็นได้

2. รถมีคราบน้ำมันรั่ว

รอยน้ำมันที่หยดลงบนพื้นจะแสดงให้เห็นถึงตำแหน่งการรั่วซึมของระบบหล่อลื่น ไม่ว่าจะเป็นซีลอ่างน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ ปะเก็นน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องแตก หรือฝาครอบวาล์วรั่ว ซึ่งเมื่อไรที่พบอาการผิดปกตินี้ ข้อสำคัญที่สุดคือ ต้องรีบหาตำแหน่งรั่วซึมให้เจอ และนำรถไปเข้าอู่ซ่อม แจ้งตำแหน่งรั่วซึมให้กับช่างผู้เชี่ยวชาญทราบ จากนั้นก็ยกให้เป็นหน้าที่ช่างช่วยแก้ไขปัญหาได้โดยเร็ว

3. เหยียบเบรคแล้วมีเสียง

ทุกครั้งที่เราเหยียบเบรครถ ปกติแล้วจะไม่มีเสียงเกิดขึ้นแต่อย่างใด แต่ถ้าเวลาเบรคแล้วมีเสียงโลหะเสียดสีกันดังขึ้น ให้สันนิษฐานว่าผ้าเบรครถของคุณน่าจะเสื่อมสภาพแล้ว ซึ่งเราแนะนำให้รีบไปเปลี่ยนเพราะทุกครั้งที่เบรค การเสียดสีจะทำให้เกิดความร้อน ซึ่งทำให้เบรคสึกหนักขึ้นเรื่อย ๆ และหากปล่อยไว้จะเป็นอันตรายได้ในที่สุด

4. รถควันขาว หรือ ควันดำ

ปกติแล้วรถยนต์ทั่วไปแทบจะไม่มีควันออกมาจากท่อไอเสีย หากเมื่อไรมีควันดำหรือควันขาวออกมาก็จะเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์, น้ำมันเครื่องหลุดเข้าห้องเผาไหม้, ระบบกรองไอเสียอุดตัน, ระบบจ่ายน้ำมันอุดตัน, ท่อไอเสียรั่ว, เครื่องหลวม และอีกหลาย ๆ สาเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งแม้ว่าเราจะไม่เห็นท่อไอเสียเวลาขับรถ แต่บางจังหวะที่เราติดเครื่องไว้แล้วลงจากรถมาหยิบของ หรือทำอะไรก็ตามเป็นระยะเวลาสั้น ๆ อย่าลืมที่จะสังเกตส่วนนี้ของรถด้วยนะ

5. รถมีกลิ่นเหม็นไหม้

หากได้กลิ่นเหม็นไหม้หรือกลิ่นแปลก ๆ ที่ไม่ปกติ ไม่ว่าจะขณะจอดหรือขับอยู่ ให้รีบสังเกตว่ากลิ่นนั้นมาจากส่วนไหนของรถ โดยสาเหตุของกลิ่นไหม้มีหลายอย่าง เช่น คลัทช์ไหม้, เบรคไหม้, สายพานไหม้ และ สายไฟไหม้ เป็นต้น ซึ่งหากปล่อยไว้จะเป็นอันตรายได้ในอนาคต

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถมือสอง หรือ ขายรถคันเดิม แล้วล่ะก็… ที่ CARSOME เสนอราคาให้คุณคุ้มค่าที่สุด! เรามีการดำเนินการที่มีมาตรฐาน โปร่งใส รวดเร็ว ให้คุณซื้อหรือขายรถได้อย่างสบายใจ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

CTA CARSOME ซื้อขายรถยนต์มือสอง

อ่านบทความต่อ: ชาร์จแบต ในรถ แบตเสื่อม จริงหรือไม่? หรือ ไขข้อข้องใจ! น้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ 91 95 E20 ต่างกันยังไง?