เทคนิคขายรถมือสองให้ได้ราคาสูง

การขายรถมือสองให้ได้ราคาสูงหรือราคาดีตามที่ต้องการไม่ใช่เรื่องง่าย และอาจมีขั้นตอนต่าง ๆ ที่ค่อนข้างน่าปวดหัวสำหรับมือใหม่อยู่บ้าง ดังนั้นเราจึงได้ลิสต์ขั้นตอนการขายรถมือสองแบบครอบคลุมมาให้พร้อมทั้งเทคนิคการขายรถมือสองให้ได้ราคาสูงด้วย ใครที่กำลังจะขายรถควรศึกษาก่อนเพื่อประโยชน์ของตัวเองกันนะ!

เทคนิคขายรถมือสองให้ได้ราคาสูง

สารบัญ: ขายรถมือสองให้ได้ราคาสูง

 

 

สิ่งที่ทำให้ราคารถลดลง

สิ่งที่ทำให้ราคารถลดลง

เคยได้ยินไหมว่าซื้อรถมีแต่ลดไม่มีเพิ่ม เพียงแค่ซื้อได้หนึ่งนาที ราคารถก็ตกลงทันที! ถึงแม้ว่าจะยังอยู่ในสภาพใหม่เอี่ยมอ่องแค่ไหน แต่ขึ้นชื่อว่ารถมือสองแล้วยังไงก็ขายได้ราคาที่ต่ำกว่าตอนซื้อมาแน่นอน เพราะอย่างนี้แล้วจึงควรศึกษาว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้ราคารถลดลง พอรู้แล้วจะได้ดูแลรักษารถให้ได้อย่างถูกต้องและดีที่สุด เพื่อให้ราคารถไม่ต่ำลงเกินกว่าที่ควรจะเป็น

  • ระยะทางที่ใช้งานของรถ

หรือก็คือเลขไมล์รถยนต์ ข้อนี้เป็นปัจจัยแรก ๆ ในการนำมาคิดคำนวณราคาของรถมือสอง ซึ่งแน่นอนว่ารถที่ใช้ขับในระยะทางที่น้อยกว่าจะขายได้ราคาดีกว่ารถที่มีระยะทางการใช้งานเยอะ โดยทั่วไป ไม่ควรขับเกิน 30,000 กิโลเมตรต่อปี หากมากกว่านั้นก็อาจจะมีราคาค่าเสื่อมที่สูงขึ้นได้

  • อายุรถยนต์

ราคารถยนต์จะตกลงทุกปีตามที่คุณใช้งาน แต่ราคาจะตกลงเท่าไหร่นั้นก็ขึ้นอยู่กับรุ่นและยี่ห้อของรถยนต์ที่ใช้ด้วย ยิ่งถ้าประกันศูนย์หมดลงแล้วราคาก็จะยิ่งลดลงไปอีก

  • จำนวนคนที่ผ่านการใช้งาน 

ถึงอายุรถยนต์อาจจะไม่กี่ปี แต่ถ้ายิ่งผ่านการใช้งานมาหลายมือ ราคาก็ยิ่งตกลงตามนั้นไปอีกด้วย 

  • สภาพรถยนต์ 

ก่อนจะขายรถยนต์ก็ควรตรวจสภาพรถยนต์ทั้งภายในและภายนอกเสียก่อน หากสภาพภายนอกมีความเสื่อม เช่น รอยบุบ รอยกระแทก หรือรอยขีดข่วนก็จะทำให้ราคารถลดลง รวมถึงความเสื่อมของสภาพภายใน ช่วงล่าง ล้อ และอื่น ๆ อีกด้วย ดังนั้นจึงเป็นการดีหากคุณซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ก่อนที่จะขายเพื่อให้ได้ราคาที่สูงขึ้น

  • ประวัติการเกิดอุบัติเหตุ

หากรถคันไหนเคยเกิดอุบัติเหตุ ราคาก็จะตกลงเช่นกัน ยิ่งอุบัติเหตุใหญ่หรือน้ำท่วมก็อาจจะส่งผลต่อการบำรุงรักษาในภายหลังได้

  • ประวัติการบำรุงรักษารถยนต์

รถที่มีบันทึกการบำรุงรักษาที่สม่ำเสมอก็จะมีความน่าเชื่อถือมากกว่า ส่วนรถมือสองคันไหนที่ไม่มีก็จะส่งผลให้ราคาของรถลดลงอีกได้

  • ความต้องการของตลาด 

ปัจจัยความนิยมก็เป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อราคารถ หากรถยี่ห้อหรือรุ่นไหนที่มีความนิยมมากก็จะขายได้ราคาที่สูงกว่า เช่น ฮอนด้าหรือโตโยต้า เป็นต้น และนอกเหนือจากยี่ห้อรถแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือสีของรถยนต์ด้วย ถ้าเป็นสีรถที่มีความต้องการเยอะ ก็จะขายได้ง่าย แต่ถ้าเป็นสีรถที่ความนิยมน้อย ราคาก็จะตกลงไปอีก 

 

รู้แล้วใช่ไหมว่ามีปัจจัยมากมายที่ทำให้ราคารถเสื่อมลง ดังนั้นสำหรับผู้ที่ต้องการขายรถมือสอง มาศึกษากันดีกว่าว่าต้องทำอย่างไรบ้างให้ขายรถมือสองได้ราคาสูง

 

เทคนิคขายรถมือสองให้ได้ราคาสูง

เทคนิคขายรถมือสองให้ได้ราคาสูง

  • สำรวจตลาด

ก่อนจะขายรถ สิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรกคือการสำรวจตลาดรถ คุณควรรู้คร่าว ๆ ว่ารถรุ่น ปี และยี่ห้อที่ต้องการขายมีราคาขายในตลาดเท่าไหร่ เพื่อที่จะกำหนดราคาได้ในเกณฑ์ที่สมเหตุสมผล ไม่ต่ำเกินไปจนขาดทุน และไม่สูงเกินไปจนขายไม่ได้ (คุณสามารถเช็คราคารถยนต์มือสองได้ที่: https://www.carsome.co.th)

  • ตรวจสภาพรถ

การตรวจสภาพรถก่อนขายจะทำให้คุณสามารถขายรถได้ง่ายมากขึ้น และได้ราคาที่มากกว่าการไม่ตรวจสภาพรถแน่นอน เพราะผู้ขายสามารถมั่นใจได้ว่ารถยังอยู่ในสภาพดีใช้งานได้ และไม่สามารถกดราคาจนเกินงาม และจะยิ่งดีถ้าคุณนำรถไปตรวจในศูนย์บริการรถที่เชื่อถือได้ ซ่อมแซมและเปลี่ยนอะไหล่ให้เรียบร้อยก่อนจะนำไปขายต่อ

ส่วนเครื่องยนต์ของรถ

โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว สิ่งที่คุณควรให้ความสนใจเมื่อตรวจสภาพรถก็คือส่วนเครื่องยนต์ของรถ คุณควรเช็คระดับน้ำมันเครื่องและเติมให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ทำความสะอาดส่วนของเครื่องยนต์ให้เรียบร้อย นอกจากนี้ก็ควรเช็คที่ปัดน้ำฝนทั้งหน้ารถและหลังรถ หากมีความเสียหายก็ควรเปลี่ยนให้เรียบร้อย และก็ควรเช็คระบบเบรก ไฟเบรก รวมถึงไฟต่าง ๆ รอบ ๆ ตัวรถด้วยเช่นกัน

สิ่งเหล่านี้จะเป็นจุดแข็งที่ทำให้รถมือสองของคุรขายได้ในราคาดีอย่างแน่นอน!

ล้อรถยนต์

นอกจากนี้ สิ่งที่คุณควรให้ความสำคัญไม่แพ้กันก็คือล้อรถยนต์ ควรเช็คระดับลมยางให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย หรือถ้าล้อเสื่อมแล้วก็ควรจะเปลี่ยนล้อไปเลย และหากคุณต้องการประหยัดก็อาจจะหาซื้อล้อรถมีคุณภาพที่กำลังลดราคาอยู่ได้เช่นกัน

ส่วนสภาพภายนอกของรถยนต์ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน หากมีงบเพียงพอ คุณก็ควรตกแต่งภายนอกให้เรียบร้อยไม่ให้มีรอยขีดข่วน อาจจะไปทำที่ศูนย์หรืออาจจะทำเองก็ได้ และอย่าลืมตรวจสอบดีเทลเล็ก ๆ ภายในรถด้วยเช่นกัน อย่างระบบเครื่องเสียงรถยนต์ ซีทเบลท์ ฯลฯ

  • ทำความสะอาดรถให้สวยงาม

ทำความสะอาดภายในรถ

ขั้นตอนต่อมาเมื่อตรวจสภาพรถเรียบร้อยแล้ว สิ่งถัดไปที่คุณควรทำก็คือนำรถไปล้างและทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อน

อย่างแรกที่ต้องทำก็คือ ทำความสะอาดภายในรถ ดูดฝุ่นและเก็บขยะไปทิ้งให้หมด หรือถ้าให้ดีก็ควรทำความสะอาดเบาะแบบล้ำลึก เพราะเบาะรถคือแหล่งรวมสิ่งสกปรกหลากหลายชนิด อาจจะฉีดน้ำหอมหรือสเปรย์ในรถยนต์ให้มีกลิ่นหอม สดชื่น และทำให้รถดูใหม่ขึ้นได้ด้วยนะ

เมื่อภายในสะอาดแล้ว ก็ถึงเวลาทำความสะอาดภายนอกรถเช่นกัน ภายนอกรถก็มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ควรทำให้ดูเงา สะอาดเอี่ยมอ่องอยู่ในสภาพที่น่าใช้

  • เตรียมประวัติรถยนต์และรูปถ่าย

เตรียมประวัติรถยนต์จากบริษัทประกันภัยรถยนต์ของคุณ เช็คประวัติอุบัติเหตุและการซ่อมแซมทั้งหมดของคุณเพื่อตั้งค่าเสื่อมสภาพได้ถูกต้อง นอกจากนี้ยังควรลงรายละเอียดถึงเลขไมล์ ปีที่ซื้อมา รวมถึงประวัติการบำรุงรักษาด้วย การลงรายละเอียดที่ครบถ้วนเหล่านี้จะทำให้ดูน่าเชื่อถือ และยังแสดงถึงความใส่ใจต่อตัวรถอีกด้วย

อีกสิ่งหนึ่งที่จะเพิ่มความน่าสนใจให้รถของคุณเป็นอย่างมากก็คือรูปถ่ายที่สวยงาม คุณควรจะให้เวลากับการถ่ายรูป ดูแสงและมุมที่เหมาะสม เทคนิคคือควรถ่ายเวลาเช้าที่มีแสงอาทิตย์จะได้เห็นรายละเอียดชัดเจน และควรมีรูปรถทุกมุม ทั้งมุมตรง มุมข้าง และมุมหลัง รวมถึงรุปห้องโดยสารรถยนต์ทั้งข้างหน้าและครั้งหลังให้ครบถ้วนด้วย

  • ตั้งราคารถ

เมื่อทำตามขั้นตอนครบถ้วน คุณก็พร้อมที่จะขายรถแล้ว! การตั้งราคาที่สมเหตุสมผลจะทำให้คุณขายรถได้ง่ายยิ่งขึ้น เทคนิคคือคุณสามารถตั้งราคาที่สูง (แต่ไม่สูงจนเกินไป) ในกรณีที่คุณสามารถรอได้ แต่หากคุณต้องการขายรถให้ได้เร็วที่สุด อาจจะต้องตั้งราคาปานกลางถึงต่ำ 

  • เลือกแพลตฟอร์มขายรถให้ได้ราคาดี

แน่นอนว่าคุณต้องหาช่องทางในการขายรถ และการเลือกช่องทางหรือแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพก็จะส่งผลให้คุณขายรถได้ไวในราคาที่ต้องการได้ 

เราขอแนะนำ Carsome แพลตฟอร์มขายรถออนไลน์มือสองที่สะดวกสบายและรวดเร็ว แถมยังได้ราคาดี คลิกเข้าไปดูรายละเอียดได้เลย

 

ขายรถมือสองต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง?

 

  • สำเนาบัตรประชาชนทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย
  • สมุดคู่มือจดทะเบียนเล่มจริง (ตรวจสอบให้ดีว่ามีการต่อภาษีรถยนต์เรียบร้อยแล้ว)
  • หนังสือเอกสารสัญญาซื้อขายรถยนต์ (ผู้ซื้อและผู้ขายควรเก็บไว้คนละชุด)
  • แบบคำขอโอนและรับเงิน
  • หนังสือมอบอำนาจ

คลิกดูแบบฟอร์มต่าง ๆ ได้เลย: หนังสือมอบอำนาจ, สัญญาซื้อขายรถยนต์, แบบคำขอโอนและรับเงิน 1, แบบคำขอโอนและรับเงิน 2

(ขอบคุณข้อมูลจาก: https://www.107motor.com/)

 

 

อ่านบทความต่อ: คู่มือการขอสินเชื่อรถยนต์ พร้อมเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยฉบับสมบูรณ์ หรือ สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับประกันรถยนต์ พร้อมเปรียบเทียบเบี้ยประกันฉบับสมบูรณ์ 

 

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถ หรือ ขายรถ แล้วล่ะก็… ที่ Carsome เสนอราคาให้คุณได้ดีที่สุด! เรามีขั้นตอนการชำระเงินที่รวดเร็ว และไม่มีขั้นตอนยุ่งยากใด ๆ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!