สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับประกันรถยนต์ พร้อมเปรียบเทียบเบี้ยประกันฉบับสมบูรณ์

ประกันรถยนต์ เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ใช้รถใช้ถนนควรศึกษาให้ดี เพราะเมื่อมีรถยนต์แล้วสิ่งที่ควรทำต่อมาเป็นอันดับแรกเลยก็คือประกันรถยนต์นี้เอง แต่สำหรับผู้ที่เพิ่งมีรถคันแรกอาจจะมีความสับสนและไม่รู้ว่าควรเลือกประกันระดับไหนหรือบริษัทอะไรดี บทความนี้จึงจะมาให้ความรู้เกี่ยวกับการทำประกันรถยนต์อย่างละเอียดที่สุดกันเลย

 

สารบัญ

 

 

ประกันรถยนต์มีกี่ประเภท?

ประเภทประกันรถยนต์

ก่อนจะไปเลือกทำประกันรถยนต์ เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าประกันรถยนต์ก็มีหลายประเภท แบ่งออกไปตามรูปแบบและหลายปัจจัย แต่ในภาพรวมแล้วประกันรถยนต์จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

  • ประกันรถยนต์ภาคบังคับ หรือก็คือ พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ เป็นสิ่งที่เจ้าของรถทุกคนต้องต่อทุกปีตามกฎหมายจึงจะต่อภาษีได้ ประกันรถยนต์ภาคบังคับจะเน้นไปที่การให้ความคุ้มครองกับผู้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ คุ้มครองค่าเสียหายทางร่างกายเบื้องต้น ค่ารักษาพยาบาล และค่าสินไหมทดแทน ซึ่งค่าใช้จ่ายในการทำประกันรถยนต์ภาคบังคับของรถยนต์ส่วนบุคคลจะอยู่ที่ประมาณ 600 บาทต่อปีเท่านั้น (คลิกเพื่ออ่านรายละเอียด)
  • ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ เป็นประกันที่กฏหมายไม่ได้บังคับ เจ้าของรถสามารถเลือกทำได้ตามใจชอบ แบ่งออกเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ชั้น 2 และประกันรถยนต์ชั้น 3 ซึ่งประกันรถยนต์ภาคสมัครใจนี้เองที่จะครอบคลุมค่าเสียหายของตัวรถในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจส่วนนี้เองที่เจ้าของรถควรจะเลือกศึกษาก่อนการทำ โดยอาจคำนึงถึงเบี้ยประกันที่ต้องจ่าย ความครอบคลุมและการดูแลต่าง ๆ

 

เปรียบเทียบประกันแต่ละชั้น: ประกันรถยนต์ชั้น 1/ ประกันรถยนต์ชั้น 2/ ประกันรถยนต์ชั้น 3

 

ประกันรถยนต์ ชั้น 1

เป็นประกันรถยนต์ที่เบี้ยประกันรายปีแพงที่สุด แต่เจ้าของรถก็นิยมทำกันมากที่สุดเช่นกัน ประกันชั้น 1 จะครอบคลุมค่าเสียหายมากที่สุด โดยจะให้ความคุ้มครองกับทั้งสองฝ่าย (ถ้าผู้มีประกันเป็นฝ่ายผิด) ให้ความคุ้มครองต่อ: ชีวิตและร่างกาย/ ความเสียหายของตัวรถจากอุบัติเหตุ การโจรกรรมหรือความเสียหายจากธรรมชาติ เช่น ไฟไหม้หรือน้ำท่วม 

ประกันรถยนต์ชั้น 2

เป็นประกันที่เบี้ยประกันจะมีราคาต่ำลงมา แต่ความคุ้มครองก็ลดน้อยลงเช่นกัน โดยประกันรถยนต์ชั้น 2 จะให้ความคุ้มครองต่อ: ชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของคู่กรณีเท่านั้น (ถ้าผู้มีประกันเป็นฝ่ายผิด) แต่ก็ยังคุ้มครองในเรื่องของความเสียหายต่อตัวรถอย่างการโจรกรรมและไฟไหม้เช่นเดียวกับประกันชั้น 1

ประกันรถยนต์ชั้น 3

เป็นประกันที่เบี้ยมีราคาต่ำ ให้ความคุ้มครองต่อ: ชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของคู่กรณีเท่านั้น (ถ้าผู้มีประกันเป็นฝ่ายผิด) และก็คุ้มครองตามจำนวนวงเงินที่กำหนดไว้เท่านั้น

ประกันรถยนต์ชั้น 2+ และชั้น 3+: ประกันรถยนต์ประเภทนี้จะเป็นประกันที่พิเศษมาจากประกันชั้น 2 และ ชั้น 3 โดย 2+ จะให้ความคุ้มครองเหมือนประกันชั้น 2 โดยเพิ่มการคุ้มครองต่อตัวรถยนต์ของผู้ที่เอาประกันภัยตามวงเงินที่ได้ตกลงไว้ (ราคาจะแพงกว่าประกันชั้น 2 ธรรมดา) ส่วน 3+ ก็ให้ความคุ้มครองเหมือนประกันชั้น 3 แต่จะเพิ่มการคุ้มครองต่อตัวรถยนต์ของทั้ง 2 ฝ่ายด้วยเลย (กรณีที่ชนโดยมีคู่กรณี)

 

เลือกทำประกันรถยนต์แบบไหนดี?

เลือกทำประกันรถยนต์แบบไหนดี

หลัก ๆ การเลือกทำประกันแต่ละชั้นต้องคำนึงจาก 2 ปัจจัย ได้แก่ งบและความคุ้มครอง เราต้องดูก่อนว่ามีงบในการทำประกันมากน้อยแค่ไหน และที่สำคัญที่สุดคือความคุ้มครองแบบไหนที่จะเหมาะกับตัวรถและสไตล์การขับรถของตัวคุณเอง หากคุณเพิ่งออกรถใหม่และเพิ่งหัดขับรถได้ไม่นาน แนะนำว่าให้ทำประกันชั้น 1 ไปก่อนเพื่อให้ประกันครอบคลุมความเสียหายเยอะที่สุดในกรณีที่คุณยังขับรถไม่คล่อง

ส่วนประกันชั้น 2 อาจจะเหมาะกับคนที่ไม่ค่อยได้ขับรถไปไหนมากนัก แต่ต้องจอดรถในที่ที่ไม่ค่อยมีความปลอดภัย เสี่ยงต่อการโดนโจรกรรมและความเสียหายทางธรรมชาติ เพราะประกันชั้น 2 ยังให้ความคุ้มครองกับความเสียหายจากเรื่องนี้อยู่

และประกันชั้น 3 อาจะเหมาะกับรถเก่า ๆ ที่คุณไม่ค่อยได้ใช้หรือขับออกไปไหนมากนัก เพราะประกันชั้น 3 ก็จะช่วยให้คุณสามารถประหยัดงบได้นั้นเอง

สุดท้ายแล้ว การเลือกประกันแต่ละชั้นก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของตัวคุณเอง แต่ขอเน้นย้ำว่ารถทุกคันควรมีประกันภาคสมัครใจไว้อย่างน้อยก็ประกันชั้น 3 เพื่อความอุ่นใจและเป็นหลักประกันของรถที่คุณรัก

 

เทคนิคเช็คเบี้ยประกันให้ได้ราคาถูก

เทคนิคเช็คเบี้ยประกันให้ได้ราคาถูก

ก่อนที่จะเริ่มต้นเลือกประกันรถยนต์ เชื่อว่าหลายคน โดยเฉพาะมือใหม่ที่เพิ่งมีรถยนต์เป็นครั้งแรกอาจจะสงสัย เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า เบี้ยประกันภัยรถยนต์ นั้นหมายถึง เงินที่ผู้ทำประกันภาคสมัครใจจะต้องจ่ายให้กับบริษัทประกันภัย เพื่อแลกกับความคุ้มครองตามกรมธรรม์เป็นรายปี

ส่วนเบี้ยประกันจะถูกหรือแพง มักขึ้นอยู่กับประเภทของประกันภัยและความคุ้มครอง (รายละเอียดกรมธรรม์จึงสำคัญและมีผลต่อเบี้ยประกัน) และพิจารณาจากอีกหลายๆ ปัจจัยของผู้ใช้รถร่วมด้วย

ทั้งนี้ หลายคนอาจให้ความสำคัญกับเบี้ยประกันที่ถูกสุดเพียงอย่างเดียว แต่คุณรู้หรือไม่ เบี้ยประกันที่ราคาถูกสุดๆ อาจไม่ใช่คำตอบหรือตอบโจทย์สิ่งที่คุณต้องการเสมอไป ดังนั้นนอกจากจะเปรียบเทียบราคาแล้ว เราควรเปรียบเทียบความคุ้มครองในส่วนต่างๆ ก่อนตัดสินใจเสมอด้วย โดยก่อนการทำประกันรถยนต์ ควรทำตามขั้นตอนดังนี้:

  • เปรียบเทียบหาเบี้ยประกันที่โดนใจและให้ความคุ้มครองที่เหมาะสมกับการใช้งานของเรา
    • อาจเช็คกับโบรกเกอร์หรือตัวแทนขายประกันก็ได้ เพื่อความสะดวกและรวดเร็วและได้โปรโมชั่นพิเศษต่าง ๆ  อย่าง Rabbit Finance
  • อยากได้เบี้ยประกันถูก ต้องดูรายละเอียดของกรมธรรม์
    • ไม่ว่าคุณจะเลือกทำประกันภัยภาคสมัครใจประเภทไหน สิ่งสำคัญที่สุดและไม่ควรละเลย ก็คือการดูรายละเอียดของกรมธรรม์นี่แหละ โดย กรมธรรมณ์ จะหมายถึง เงื่อนไข วงเงิน และขอบเขตของความคุ้มครองด้านต่างๆ ว่าคุ้มครองมากน้อยอย่างไรเราแนะนำทริกเลยว่า อย่าดูแค่เบี้ยประกันอย่างเดียว เพราะรายละเอียดแต่ละกรมธรรม์มีการคุ้มครองต่างกันหลายรูปแบบ ถึงแม้จะเป็นประกันชนิดเดียวกัน แต่ถ้าต่างบริษัทประกัน ย่อมให้การคุ้มครองที่แตกต่าง เช่น ประกันชั้น 3 บริษัท A อาจคุ้มครองต่างจากบริษัท B เป็นต้นนอกจากเรื่องกรมธรรมแล้ว บริษัทประกันแต่ละเจ้า ก็อาจกำหนดวงเงินความคุ้มครองแต่ละส่วนไม่เท่ากันด้วย รวมถึงเงื่อนไข และข้อบังคับต่างๆ ที่อาจทำให้กรมธรรมณ์เป็นโมฆะได้หากคุณทำการละเมิด  ดังนั้น ผู้ทำประกันควรจะศึกษาให้ดี อ่านรายละเอียดกรมธรรม์ให้ถี่ถ้วนก่อนตกลงทำเสมอหากความเสียหายในส่วนต่างๆ ที่เกินวงเงินประกัน ผู้เอาประกันจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ (กรณีเป็นฝ่ายผิด) เพราะฉะนั้นการศึกษาเรื่องกรมธรรม์จึงสำคัญที่สุด สำหรับการตัดสินใจหรือแม้แต่เลือกแล้วตาม เพราะสิ่งนี้เป็นเหมือนข้อตกลงระหว่างเรากับบริษัทประกันภัยในการชดใช้ค่าเสียหาย
  • เลือกบริษัทประกันที่น่าเชื่อถือ
    • สิ่งที่ต้องดูควบคู่ไปด้วย คือการเลือกบริษัทประกันที่น่าเชื่อถือนี่แหละ เพราะหากเกิดเหตุจริง เราต้องมั่นใจได้ว่า ทางประกันจะสามารถให้บริการ ช่วยประสานงานได้ตลอดตั้งแต่เกิดเรื่อง และการ ซ่อมรถ ต้องวางใจได้

 

เปรียบเทียบเบี้ยประกันภัยรถยนต์

ในการตัดสินใจเลือกทำประกันรถยนต์ สิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องมีการเปรียบเทียบเบี้ยประกันของแต่ละบริษัทเพื่อหาราคาที่เหมาะสมกับเรามากที่สุด โดยเราได้รวมรวมเว็บไซต์ต่าง ๆ มาไว้ในที่เดียว เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเปรียบเทียบประกันรถยนต์ คุณสามารถเลือกเว็บไซต์และกดเปรียบเทียบประกันรถยนต์ได้เลย: Rabbit Finance, Easy Compare, SilkSpan

 

 

อ่านบทความต่อ: คู่มือการขอสินเชื่อรถยนต์ พร้อมเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยฉบับสมบูรณ์ หรือ วิธีต่อใบขับขี่ออนไลน์ง่ายๆ ทำเองได้ ไม่กี่ขั้นตอน

 

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถ หรือ ขายรถ แล้วล่ะก็… ที่ Carsome เสนอราคาให้คุณได้ดีที่สุด! เรามีขั้นตอนการชำระเงินที่รวดเร็ว และไม่มีขั้นตอนยุ่งยากใด ๆ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!