ก่อนต่อประกันรถยนต์ มีข้อควรระวังอะไรบ้าง?

สวัสดีครับเพื่อน ๆ ใครที่มีรถขับก็ต้องมีประกันรถยนต์กันทั้งนั้นใช่มั้ยครับ เมื่อพูดถึงค่าเบี้ยประกันแล้ว บางคนก็อาจจะไม่แคร์เรื่องราคาที่ต้องจ่ายเลย แค่ให้มีประกันรถตามกฎหมายไว้ก็พอ ส่วนบางคนก็เป็นประเภทที่ใส่ใจราคามาก เพราะค่าใช้จ่ายในบ้านทุกอย่างล้วนสำคัญ จึงอยากได้ประกันที่ประหยัดและคุ้มค่าที่สุด ทีนี้ ไม่ว่าเพื่อน ๆ จะอยู่ในกลุ่มไหน วิธีจ่ายค่าเบี้ยประกันของทุกคนล้วนเหมือนกัน และวิธีที่คนส่วนใหญ่ใช้ ก็คือการต่อประกันรถยนต์อัตโนมัติ เพราะทั้งสะดวก ง่าย และเร็วอีกด้วยครับ

ไม่ว่าเพื่อน ๆ จะต่อประกันรถยนต์อัตโนมัติทุกปีด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม หากไม่ระวังแล้วละก็ อาจจะเสียเงินมากกว่าที่จำเป็นโดยไม่รู้ตัวนะครับ วันนี้ พี่หมีจะมาเล่าให้ฟังว่าการต่อประกันรถยนต์มีอะไรต้องระวังและใส่ใจบ้าง ไปอ่านกันเลยครับ

ความขี้ลืมเป็นบ่อเกิดของการเสียทรัพย์

 

การต่อประกันรถยนต์ผ่านการหักบัญชีธนาคารเป็นสิ่งที่ดีงามฟ้าประทานมาก ๆ เพราะเพื่อน ๆ ไม่ต้องห่วงว่าจะจ่ายตรงตามกำหนดมั้ย หรือหากลืมจ่ายจะถูกระงับกรมธรรม์ พูดง่าย ๆ ก็คือ เพื่อน ๆ เลือกหักบัญชีเพราะไม่อยากต้องมานั่งจำว่าจ่ายงวดไหนไปแล้วบ้าง แต่สิ่งที่เพื่อน ๆ ยังต้องจำอย่างหนึ่ง คือ การมีเงินคงเหลือในบัญชีเพียงพอให้หักครับ

ตลกร้ายมันอยู่ตรงที่ว่า เมื่อเพื่อน ๆ เลือกที่จะไม่ต้องกังวลเรื่องการจ่ายเงินต่อประกันรถยนต์ เพื่อน ๆ อาจจะชะล่าใจจนลืมดูว่าจะมีปัญหาทางการเงินตามมาหรือไม่ เดี๋ยวพี่หมีจะอธิบายให้ฟังครับ ว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง

ลืมแรก – ลืมต่ออายุบริการต่อประกันรถยนต์อัตโนมัติ

บริษัทประกันบางแห่งอาจจะไม่ได้มีบริการต่อประกันรถยนต์อัตโนมัติให้ตลอด อาจจะมีเงื่อนไขว่าหลังจาก 1 ปี เพื่อน ๆ ต้องแจ้งต่อประกันรถยนต์ด้วยตัวเอง ซึ่งเมื่อมีอีเมล์หรือจดหมายจากบริษัทประกันมา เราอาจจะไม่ได้เปิดเพราะคิดว่าเป็นโปรโมชั่น แล้วก็คิดไปเองว่าเราได้ต่อประกันรถยนต์อัตโนมัติไปแล้ว

ทีนี้ถ้าเพื่อน ๆ ไปเจออุบัติเหตุขึ้นมา แล้วพบว่าประกันขาดนี่อาจจะเสียเงินเยอะเลยนะครับ ทางที่ดี เช็คกับบริษัทประกันให้ดีก่อนว่าจะมีการต่อประกันรถยนต์ให้ถึงเมื่อไหร่ และจะต้องแจ้งต่อประกันรถยนต์อีกครั้งตอนไหน เพื่อความชัวร์ครับ

ลืมที่สอง – ลืมแคนเซิลการต่อประกันรถยนต์

ตรงกันข้ามกับเคสเมื่อกี้ คือการที่เราต่อประกันรถยนต์อัตโนมัติตลอด ซึ่งถ้าเป็นประกันที่เพื่อน ๆ ต้องการใช้อยู่แล้วก็ไม่เป็นไรครับ แต่ปัญหาจะเกิดตอนที่เราลืมว่าเรายังจ่ายเงินต่อประกันรถยนต์ฉบับนี้อยู่โดยไม่ตั้งใจ โดยเฉพาะถ้าเพื่อน ๆ เปลี่ยนรถใหม่แล้วก็ต้องไปจ่ายค่าประกันรถยนต์ของรถคันใหม่ แต่ลืมแคนเซิลของคันเก่า เพราะใช้บริการต่อประกันรถยนต์อัตโนมัติ อันนี้ก็อาจจะทำให้เราเสียเงินโดยใช่เหตุได้ครับ

ลืมที่สาม – ลืมดูว่าจ่ายเงินไปกี่บาท

อีกหนึ่งปัญหาที่เจอกันประจำ ก็คือเพื่อน ๆ ไม่รู้ว่าตัวเองจ่ายเงินค่าเบี้ยประกันไปเท่าไหร่ เพราะว่ามันต่อประกันรถยนต์อัตโนมัติ โดยบางครั้งเราแทบไม่เห็นตัวเลขในบัญชีที่ถูกหักไป ซึ่งหลายครั้ง เพื่อน ๆ พบว่าการต่อประกันรถยนต์ทำให้เรามีกรมธรรม์ฉบับใหม่ที่ปรับราคาแพงขึ้น ซึ่งบริษัทประกันโดยปกติจะพิจารณาค่าเบี้ยประกันจากหลายเหตุผล ไม่ว่ารถของเพื่อน ๆ จะเคยประสบอุบัติเหตุหรือไม่ ซึ่งการขึ้นราคาเบี้ยประกันโดยที่เราไม่เคยรู้ หรืออาจจะเป็นออปชั่นเสริมที่เราไม่จำเป็นต้องใช้ ก็ทำให้เราเสียเงิยไม่น้อยได้เช่นกันครับ

ถ้าเพื่อน ๆ ไม่ใส่ใจ ตัวแทนประกันก็จะใช้เบี้ยประกันยอดนี้ไว้เป็นหลักในการคำนวณค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ต่อไป ดังนั้น ควรเช็คยอดเงินในบัญชีและใบเสร็จอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าเราจ่ายเงินต่อประกันรถยนต์อย่างถูกต้องครับ

สุดท้ายนี้ พี่หมีไม่ได้ห้ามเพื่อน ๆ ต่อประกันรถยนต์อัตโนมัตินะครับ เพราะเป็นสิ่งที่สะดวกมาก ๆ แต่เพื่อน ๆ ต้องห้ามลืม 1 2 3 ที่พี่หมีบอกไป เราจะได้ชัวร์ว่าเราจ่ายเบี้ยประกันในแบบที่เราต้องการ และยอดเงินที่ตกลงไว้ครับ
และหากเพื่อน ๆ เห็นว่าประกันรถยนต์ที่ทำอยู่นั้นแพงเกินไป เพื่อน ๆ ก็สามารถเปลี่ยนกรมธรรม์ เปลี่ยนเจ้าได้ทุกเมื่อครับ รถของเรา เราต้องเลือกสิ่งที่เหมาะกับเรามากที่สุด ใครยังมองหาประกันรถยนต์ดีลดี ๆ ก็สามารถเข้าไปดูในเว็บไซต์โกแบร์ได้นะครับ ไปที่หมวดประกันรถยนต์ได้เลย