ขับรถอย่างไรให้ปลอดภัยในช่วงหน้าฝน

การขับรถหน้าฝนเป็นเรื่องอันตรายที่ใครก็ต้องมีความระมัดระวัง เพราะถนนลื่น ทัศนวิสัยไม่ดี ซึ่งเป็นสาเหตุที่เราควบคุมรถไม่ได้ และก่อให้เกิดอุบัติเหตุ  ทั้งกับตัวเองและผู้อื่น ซึ่งอาจกลายเป็นอุบัติเหตุร้ายแรงเลยก็ว่าได้ rabbit finance จึงอยากเสนอวิธีป้องกันสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน ที่จะช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุได้ ถึงแม้ไม่ 100% แต่ก็ช่วยได้บ้างก็ยังดีครับ

 

  • หลีกเลี่ยงไม่ขับช่วงเวลานั้น

วิธีที่ปลอดภัยที่สุดคือการหลีกเลี่ยงไม่ขับเวลานั้นถ้าไม่มีเรื่องจำเป็น เช่น ถ้าเราอยากไปกินข้าวนอกบ้าน แต่ในตู้เย็นยังมีของกินได้ แล้วเกิดฝนตกเวลานั้น สิ่งที่คุณควรทำคือกินข้าวในบ้าน เอาของในตู้เย็นออกมากิน จะได้ไม่ต้องขับรถออกไปข้างนอก เป็นการป้องกันอุบัติเหตุทางรถยนต์ได้ดีที่สุดในยามฝนตก มีพายุ หรือสถานการณ์ใดๆ ที่ทำให้การมองเห็นแย่ลง

 

  • เช็คสภาพรถยนต์

ความเป็นจริงการเช็คสภาพรถเป็นสิ่งที่คุณควรทำ ถึงแม้ไม่ใช่ช่วงหน้าฝนก็ตาม เนื่องจากรถยนต์ที่เราใช้อาจเกิดอาการผิดปกติบางอย่างได้โดยเราไม่รู้ตัว ดอกยางยังมีมั้ย ยางรั่วมั้ย ชิ้นส่วนหลุดหรือเปล่าผ้าเบรคหมดหรือยัง ระบบเบรคยังดีมั้ย สิ่งเหล่านี้อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ คุณจึงต้องหมั่นเช็คสภาพรถยนต์ให้ดีครับ

 

  • ไม่ขับรถชิดรถคันหน้า

เหตุผลที่เราไม่ให้ขับรถชิดคันหน้าเนื่องจากเมื่อเวลาฝนตก ถนนจะลื่น คุณต้องใช้ระยะทางการเบรคมากขึ้น  การขับรถชิดรถคันหน้ามากเกินไปจะทำให้เรามีระยะการเบรคสั้น ยิ่งถนนลื่นยิ่งจะเบรคไม่ทัน และก่อให้เกิดอุบัติเหตุ และถ้าขับมาเร็วๆ ด้วยแล้ว อุบัติเหตุก็จะยิ่งรุนแรงขึ้นครับ

 

  • ไม่ขับรถเร็วจนเกินไป

ถ้าคุณขับรถเร็ว โอกาสเกิดอุบัติเหตุจะสูงมาก โดยเฉพาะช่วงเวลาฝนตก หรือหลังฝนตก ถนนจะลื่น ยิ่งถ้าฝนตกไม่มากและถนนมีฝุ่น ฝุ่นเหล่านั้นจะกลายเป็นโคลนทำให้ถนนลื่นเข้าไปอีก ซึ่งถึงแม้ระบบเบรครถของคุณจะดีแค่ไหน มันก็ยากที่คุณกจะเบรคอยู่ครับ

 

  • หลีกเลี่ยงการขับรถลุยน้ำ

ถ้าเป็นประเทศอื่นคงไม่มีปัญหาในจุดนี้สักเท่าไหร่ แต่สำหรับประเทศไทยเรา ปัญหาในจุดนี้หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเรามีน้ำรอระบายอยู่เยอะมากเวลาฝนตก ทำให้ถนนมีน้ำท่วม ถ้าขับเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงครับ เพื่อป้องกันน้ำเข้าเครื่องยนต์และเราไม่เห็นพื้นถนนในจุดที่น้ำท่วมว่ามีอะไรอยู่ในน้ำ ซึ่งอาจเป็นหลุมหรือมีสิ่งมีคมทิ่มยางเราแตกได้

 

 

ทั้งหมดนี้เป็นข้อควรระวังที่เรารู้กันอยู่แล้ว แต่อาจลืมไปในบางครั้งครับ เราจึงจำเป็นต้องเตือนตัวเองอย่าให้หลงลืมอะไรแบบนี้ในช่วงเวลาฝนตก อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ใครก็ไม่อยากให้เกิด ทั้งเสียเวลา เสียเงิน และอาจบาดเจ็บถึงชีวิตได้ และถ้าเกิดอุบัติเหตุแล้วเราคงต้องทำประกันดีๆ เอาไว้ ซึ่งถ้าคุณกำลังมองหาประกันรถยนต์อยู่ คุณก็สามารถคลิกเข้าไปดูรายละเอียดประกันจากค่ายต่างๆ ได้ที่เว็บไซต์ rabbit finance ได้ครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก easyinsure.co.th