ขั้นตอนทำใบขับขี่สากลไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด

 

ถ้าเราเกิดมีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางไปต่างประเทศ แล้วจะต้องใช้รถยนต์ไม่ว่าจะเป็น เช่ารถยนต์ชั่วคราว หรือเรามีญาติ พี่น้อง เพื่อน ที่มีรถยนต์อยู่แล้ว อย่าลืมว่าเราเองก็ต้องมีใบอนุญาตขับขี่รถยนต์เหมือนกับที่ประเทศไทยที่แหละ เพราะไม่งั้นตำรวจก็จับเราได้เช่นกัน หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าต้องยุ่งยากแน่ ๆ เลย แต่จริง ๆ แล้วง่ายมาก ๆ เพียงแค่เราเตรียมเอกสารมาให้พร้อม เรามาดูกันว่าขั้นตอนการดำเนินการและเอกสารจะมีอะไรบ้าง

 

 

เอกสารที่จะต้องเตรียมเพื่อยื่นคำขอใบขับขี่สากล

  • สำเนาหนังสือเดินทาง (ต้องเอาตัวจริงไปด้วยนะ)
  • สำเนาบัตรประชาชน (ต้องเอาตัวจริงไปด้วยเหมือนกัน)
  • สำเนาใบขับขี่ส่วนบุคคล (ต้องเอาตัวจริงไปด้วยจ้า)
  • สำเนาหลักฐาน ถ้ามีแก้ชื่อ-นามสกุล, ทะเบียนสมรสหรือใบหย่า (ในกรณีที่เรามี)
  • ค่าธรรมเนียม 505.-

 

ขั้นตอนการดำเนินการ

ทางเจ้าหน้าที่ของกรมขนส่งทางบกก็จะทำการตรวจเอกสารของเราและยื่นคำขอ หลังจากนั้นเราก็แค่รอทางเจ้าน้าที่เรียกชื่อของเรา ทางเจ้าหน้าที่จะให้เราตรวจเช็คชื่อ – นามสกุล ขงเราให้เราตรวจให้เรียบร้อย และเซ็นต์รับใบขับขี่สากลของเราได้เลย

 

เงื่อนไขในการทำใบขับขี่สากล

ผู้ที่จะยื่นคำขอทำใบขับขี่สากลได้ จะต้องเป็นผู้ที่ถือใบขับขี่รถส่วนบุคคล 5 ปีเท่านั้น ถ้าใครที่ถือใบขับขี่รถส่วนบุคคลชั่วคราว 1 ปี จะไม่สามารถยื่นคำขอใบขับขี่สากลได้นะจ๊ะ

แน่นอนว่าผู้ที่ไปทำใบขับขี่สากลนั้นจะต้องมีใบขับขี่รถส่วนบุคคลกันอยู่แล้ว ซึ่งแน่นอนว่าเราก็จะต้องมีรถยนต์ของเราเอง สิ่งที่เราห้ามลืมเลยว่ารถยนต์ของเราจะต้องมีเอาไว้นั่นก็คือ ประกันภัยรถยนต์ นั่นเอง เวลาเราขับรถไปไหนมาไหนเราก็ได้อุ่นในทุกครั้ง ใครที่สนใจสามารถเข้ามาเช็คเบี้ยประกันได้ง่าย ๆ โดย คลิ๊กที่นี่ หรือโทร 02 710 3100 หรือแอด LINE: @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อรับข่าวสารข้อมูลต่าง ๆ จากทาง masii ได้เลย

 

และอย่าลืมนะครับ หากใครสนใจอยากขายรถมือสอง สามารถขับรถของคุณมาขายให้เราที่ Carsome บริการด้วยใจ ฉับไว ขายรถได้ ภายใน 24 ชั่วโมงแบบนี้ เรื่องขายรถมือสอง ให้นึกถึง Carsome พวกเราบริการทุกระดับประทับใจ 

 

ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก www.masii.com