สิ่งที่ควรทำเมื่อรถของคุณโดนงัด!

สิ่งที่ควรทำเมื่อรถของคุณโดนงัด!

สวัสดีครับเพื่อน ๆ คนที่ขับรถเป็นประจำ คงไม่มีอะไรที่แย่ไปกว่าการที่รถของเราโดนงัดใช่มั้ยล่ะครับ ยังไงคงไม่มีใครอยากเจอกับเหตุการณ์นี้แน่นอน แต่ถ้าสมมติว่าเกิดขึ้นกับตัวเราขึ้นมาจริง ๆ แล้ว เพื่อน ๆ รู้มั้ยครับว่าเราควรจะทำอย่างไรกันดี? วันนี้พี่หมีจะมาบอกวิธีง่าย ๆ ที่เพื่อน ๆ น่าจะรู้จักไว้ เมื่อเกิดอะไรขึ้นมาจะได้ทำตัวถูกครับ

เมื่อเราเห็นแล้วว่ารถยนต์โดนงัด อย่างแรกเลย เพื่อน ๆ ต้องมองซ้ายมองขวาก่อนว่าตัวเองอยู่ในที่ปลอดภัยหรือไม่ ถ้าดูลาดเลาแล้วว่าไม่น่าจะใช่แค่รถยนต์ของเราที่ถูกทำเสียหาย แต่ตัวเราก็อาจจะเป็นอันตรายด้วย เพื่อน ๆ  ก็ควรที่จะรีบออกจากบริเวณนั้นก่อน แล้วไปอยู่ในที่ ๆ ปลอดภัยครับ

แต่ถ้าดูสภาพแวดล้อมแล้วคือเพื่อน ๆ ปลอดภัยดี แล้วจะทำอย่างไรต่อไปดีกับรถยนต์ที่โดนงัด? ขั้นตอนต่อไปนี้คือสิ่งที่เพื่อน ๆ ควรทำเมื่อพบว่ารถของเพื่อน ๆ โดนงัดครับ

1. ยกหูโทรแจ้งตำรวจ

ยกหูโทรแจ้งตำรวจ

สัญชาติญานแรกที่ควรมีเมื่อเพื่อน ๆ กลับมาที่รถแล้วพบว่ารถโดนงัด คือโทรแจ้งตำรวจครับ ดีที่สุดคือโทรไปเบอร์สถานีตำรวจเขตที่รถของเพื่อน ๆ โดนงัดครับ ให้ใช้เบอร์ฉุกเฉิน 191 เฉพาะกรณีที่เพื่อน ๆ หาเบอร์โทรศัพท์สถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุดไม่ได้เท่านั้น

ระหว่างที่รอตำรวจ เพื่อน ๆ อย่าได้เข้าไปในรถเพื่อตรวจสอบเอง หรือเคลื่อนย้ายสิ่งของ รถ หรือสิ่งแวดล้อมอะไรทั้งสิ้น จำไว้ว่าตรงที่รถโดนงัดคือสถานที่เกิดเหตุ (crime scene) ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจในการมาตรวจเก็บหลักฐาน นอกจากเราจะไม่ควรเข้าไปเปลี่ยนแปลงสภาพที่เกิดเหตุของรถโดนงัดแล้ว เพื่อน ๆ ต้องคอยระวังไม่ให้ใครเข้าไปยุ่งกับรถเรา และมาเปลี่ยนที่เกิดเหตุของเราครับ

เมื่อตำรวจมาแล้ว อย่าลืมแจ้งความกับตำรวจอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรว่าเราเจอเหตุรถยนต์โดนงัด ซึ่งอันนี้พี่ตำรวจก็คงจัดการให้เพื่อน ๆ อยู่แล้ว แต่ถ้ามีเหตุประการใดที่ตำรวจไม่มา เพื่อน ๆ อย่าได้ย่อท้อไป เพื่อน ๆ ต้องเดินทางไปสถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุดเพื่อแจ้งความให้ได้ครับ เพราะเพื่อน ๆ จะจำเป็นต้องใช้เอกสารการแจ้งความในการเคลมประกันรถยนต์ต่อไป และสิ่งที่สำคัญมากคือ เวลาแจ้งความเพื่อน ๆ จะต้องระบุความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์โดนงัดโดยละเอียดและ list สิ่งของที่สูญหายไปให้ครบถ้วนด้วยนะครับ ยิ่งละเอียดยิ่งดีครับ

2. ถ่ายภาพเก็บหลักฐานรัวๆ

ถ่ายภาพเก็บหลักฐานรัวๆ

เช่นเดียวกับเวลาเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เพื่อน ๆ ควรถ่ายรูปความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์โดนงัด โดยเฉพาะถ้าเพื่อน ๆ จะทำเรื่องเคลมกับบริษัทประกันรถยนต์ที่ทำไว้ การถ่ายภาพหลักฐานรถโดนงัดควรทำโดยละเอียด ทั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถทั้งภายในและภายนอกรถครับ

3.  ติดต่อบริษัทประกันเพื่อทำเรื่องเคลม

ติดต่อบริษัทประกันเพื่อทำเรื่องเคลม

แต่ก่อนที่เพื่อนๆ จะโทรนั้น เพื่อน ๆ ต้องเช็คสัญญาประกันรถยนต์ของเพื่อน ๆ ก่อนว่าประกันครอบคลุมความเสียหายอะไรบ้าง ถ้าประกันรถยนต์ของเพื่อน ๆ เป็นแบบครอบคลุมทั้งหมด บริษัทประกันจะต้องจ่ายค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถโดนงัดของเพื่อน ๆ อย่างไรก็ตาม บริษัทจะไม่จ่ายสำหรับสิ่งของที่เพื่อน ๆ ทิ้งไว้ในรถนะครับ ไม่ว่าจะเป็นมือถือ คอมพิวเตอร์ หรือสิ่งของมีค่าอื่น ๆ และก่อนที่เพื่อน ๆ จะยื่นเคลมประกันกับบริษัทประกันรถยนต์ เพื่อน ๆ ต้องเช็คก่อนว่าค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์โดนงัดนั้นน่าจะอยู่ที่เท่าไหร่ เพราะมันคงจะไม่คุ้ม หากว่าเพื่อน ๆ จะต้องจ่ายค่า Premium เพื่อที่จะเคลมค่าเสียหายที่น้อยกว่า คือ ขาดทุนแน่ ๆ ครับ ดังนั้น เพื่อน ๆ จึงต้องคำนวณตรงนี้ก่อนนะครับ อย่างไรก็ตาม เพื่อน ๆ ควรติดต่อบริษัทประกันรถยนต์อยู่ดีเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับทางเลือกที่จะช่วยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ และเอกสารที่จำเป็นหากเพื่อน ๆ จะทำการเคลมประกันรถยนต์ได้

และอีกหนึ่งอย่างที่ห้ามลืมคือ การอายัดบัตรเครดิตหรือบัตรเอทีเอ็มต่าง ๆ หากว่าบัตรเหล่านี้หายไปพร้อมกับรถโดนงัด รวมถึงการแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากบัตรประชาชน พาสปอร์ต ใบขับขี่ หรือเอกสารสำคัญอื่น ๆ สูญหายไป ให้ทำการยกเลิกบัตรเหล่านั้น ก่อนที่เพื่อน ๆ จะทำการขอบัตรใหม่ด้วยนะครับ