ดูแลรถยนต์ให้สวยจากภายในต้องทำไงบ้าง?

สวัสดีครับเพื่อน ๆ พี่หมีว่าคนที่มีรถย่อมก็ต้องดูแลรถยนต์กันอยู่แล้วใช่มั้ยครับ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ การล้างรถ หรือการดูแลรถยนต์ในส่วนห้องโดยสาร เมื่อเราใช้รถไปสักพักก็คงจะเจอปัญหาความโทรมของห้องโดยสารกันใช่มั้ยครับ ไม่ว่าจะเป็นเศษเฟรนช์ฟรายใต้เบาะคาร์ซีทของเจ้าหนู หรือคราบน้ำหวานบนเบาะเวลาไปปิคนิคกับเพื่อน ๆ คนที่ชอบดูแลรถยนต์ก็น่าจะต้องใส่ใจการทำความสะอาดภายในรถเราเป็นประจำอยู่แล้ว เพราะนอกจากเป็นการดูแลรถยนต์ให้สะอาดและดูสวยงามอยู่เสมอ ยังเป็นการสร้างบรรยากาศการขับรถที่ดีขึ้นด้วยนะครับ นอกจากนั้นถ้าทำรถให้เหมือนใหม่ตลอดเวลา ตอนที่ขายรถก็จะได้ราคาดีอีกด้วย และช่วยปกป้องเบาะผ้าหรือหนังไม่ให้เสียดายจากรอยเปื้อนหรือรูขาดต่าง ๆ อีกด้วยครับ

 

วันนี้พี่หมีจะมาแนะนำเคล็ดลับ 6 ข้อสำหรับการดูแลรถยนต์ให้น่าขับ น่านั่ง กับวิธีทำความสะอาดด้านในรถของเรา ไปอ่านกันเลยครับ

เตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดให้พร้อม นั่นคือ ผ้าสะอาด น้ำยาทำความสะอาดกระจก ครีมขจัดรอยเปื้อนบนหนัง เครื่องดูดฝุ่นขนาดเล็ก น้ำยาซักพรม น้ำยาเคลือบเงา

 

ทำความสะอาดรอยเปื้อนหรือสิ่งสกปรก

 

เริ่มจากนำไอเทมในรถที่ขวางทางออกก่อน หากล่องเล็ก ๆ มาใส่ของเล่น ซีดี ร่ม เสื้อคลุม รองเท้า หรือของอะไรก็ตามที่เราทิ้งไว้ในรถ ถอดคาร์ซีทออก ผ้าคลุมเบาะหรือของประดับเบาะต่าง ๆ ใช้มือหยิบขยะชิ้นใหญ่ออกมาก่อน แล้วใช้เครื่องดูดฝุ่นกำจัดฝุ่นจากเบาะ พื้น และพรมปูพื้น อาจจะใช้เครื่องดูฝุ่นพกพา หรือว่าเครื่องดูดฝุ่นของที่บ้านก็ได้ แต่อาจจะทุลักทุเลเล็กน้อยนะครับ

การทำความสะอาดเบาะหนัง

เช็ดไวนิลและหนัง ด้วยผ้าชุบน้ำ โดยเพื่อน ๆ อาจจะไปซื้อน้ำยาสำหรับเช็ดภายในรถโดยเฉพาะ ซึ่งน้ำยาพวกนี้ก็จะมีกลิ่นที่เหมาะกับการใช้ดูแลรถยนต์ เพื่อน ๆ ก็ต้องอ่านวิธีใช้ดี ๆ และทำตามด้วยนะครับ นอกจากนี้ พยายามเลี่ยงผ้าชุบน้ำที่เปียกเกินไปหรือสบู่ที่จะทำให้เกิดรอยแตกบนเบาะหนังของเราครับ

ซักเบาะเมื่อจำเป็น

 

การซักเบาะจะทำให้เราขจัดรอยเปื้อนหรือฝุ่นที่ฝังแน่นออกได้ เพื่อน ๆ อาจจะใช้น้ำยาซักพรม หรือน้ำยาสำหรับซักเบาะที่นั่งของรถยนต์โดยเฉพาะก็ได้ แผนกของใช้ที่เกี่ยวกับการดูแลรถยนต์ตามห้างก็น่าจะมีนะครับ สำหรับใครที่ยังไม่เคยใช้มาก่อน เพื่อน ๆ ก็อาจจะลองเทสน้ำยาในบริเวณมุมหรือหลืบที่มองไม่ค่อยเห็น เพื่อดูว่าน้ำยาที่เราจะใช้นั้นทำให้เบาะด่างหรือสีตกหรือไม่ จะได้ใช้งานได้โดยไม่มีอะไรผิดพลาดครับ

เช็ดหน้าต่าง

เมื่อเพื่อน ๆ ดูแลรถยนต์ตรงห้องโดยสารแล้ว ก็ควรจะเช็ดกระจกด้านในด้วยนะครับ ใช้น้ำยาเช็ดกระจกธรรมดากับกระดาษก็ได้ แต่หากเพื่อน ๆ อยากจะเช็ดให้สะอาดจริง ๆ ให้ใช้น้ำยาเช็ดกระจกคุณภาพสูง โดยอย่าใช้น้ำยากับแอมโมเนียเด็ดขาดนะครับ อีกทางหนึ่งก็คือใช้กระดาษหนังสือพิมพ์เช็ด ซึ่งจะทำให้ขจัดรอยได้ดีเลยครับ
ใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับพื้นผิว

 

หลังทำความสะอาดหมดแล้ว เพื่อน ๆ ควรจะดูแลเบาะและคอนโซลหน้ารถด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมนะครับ โดยเฉพาะน้ำยาหรือครีมที่จะช่วยกันฝุ่นเกาะ กันแดด และกันการเป็นรอยแตกด้วยครับ นอกจากสะอาดแล้วก็จะได้ดูดีเหมือนใหม่ไปได้นาน ๆ อีกด้วยครับ 

เห็นมั้ยล่ะครับ เคล็ดลับง่าย ๆ พวกนี้จะช่วยให้เพื่อน ๆ ดูแลรถยนต์ได้สะอาดจากข้างในเลยทีเดียว แต่นอกจากการทำความสะอาดแล้ว เพื่อน ๆ ก็ต้องระวังอย่าให้สกปรก เลอะเทอะ หรือมีเศษอาหารติดนะครับ รถจะได้ดูใหม่ ๆ ไปนาน ๆ นั่นเองครับ

นอกจากการทำความสะอาดรถแล้ว อีกวิธีดูแลรถยนต์ที่สำคัญ ก็คือการทำประกันรถยนต์นะครับ เพื่อน ๆ คนไหนยังไม่ทำก็รีบเข้าไปหาข้อมูลได้ในเว็บไซต์โกแบร์เลยนะครับ หรือว่าใครที่เคยทำแล้วไม่ถูกใจ ก็สามารถเข้าไปเลือกดูรูปแบบประกันรถยนต์ที่เหมาะกับรถและงบประมาณของเราก็ได้ พี่หมีเปรียบเทียบประกันรถยนต์ไว้ให้เพื่อน ๆ ได้ลองอ่านกันหลายเจ้าเลยล่ะครับ