ตั้งสติ ถ้าเกิดรถคว่ำขึ้นมาจริงๆ ต้องทำอย่างไร

สวัสดีครับเพื่อน ๆ คนใช้รถยนต์เป็นประจำก็มักจะเคยเจออุบัติเหตุกันบ้างเป็นเรื่องธรรมดาใช่มั้ยครับ แต่ที่หนักหน่อย ก็คือเหตุรถคว่ำที่เราเคยเห็นแบบในหนัง เช่น มีอะไรตัดหน้าแล้วเราต้องหักหลบหรือเบรคกะทันหัน ทำให้รถเราเหวี่ยงหลุดจากถนนและรถคว่ำกลับหัวกลับหาง แล้วถ้าเราต้องเจอรถคว่ำในชีวิตจริง เพื่อน ๆ รู้มั้ยครับว่าถ้าเจอกับตัวเองจะต้องทำยังไง

สาเหตุที่รถคว่ำ

สาเหตุที่รถคว่ำ

อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แต่อุบัติเหตุก็เป็นสิ่งที่เราสามารถเรียนรู้ที่จะหลีกเลี่ยงได้เช่นกัน ดังนั้นเพื่อการป้องกันอุบัติเหตุ เรามาดูสาเหตุของการเกิดรถคว่ำดีกว่าว่าอะไรที่เป็นปัจจัยได้บ้าง อย่าง ๆ น้อยเพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยและลดความเสี่ยงให้ได้มากที่สุดนั่นเอง

  1. เมาแล้วขับ เกิดความประมาทเลินเล่อ
  2. ขับรถด้วยความเร็ว
  3. เบรกรถกะทันหันตอนที่สัตว์มาตัดหน้ารถอย่างกระชั้นชิด
  4. ทัศนวิสัยในขณะที่ขับขี่ไม่ค่อยเอื้อต่อการมองเห็น
  5. ร่างกายอ่อนเพลีย เกิดอาการหลับในขณะขับขี่
  6. ขับรถฝ่าสัญญาณไฟจราจร
  7. ขับปาดรถอื่น และแซงรถในที่ห้ามแซง
  8. ใช้โทรศัพท์ขณะที่ขับรถ
  9. บรรทุกสิ่งของที่มีน้ำหนักเกินกำหนด
  10. มีสิ่งกีดขวางบนถนน

ขับอย่างไรไม่ให้รถคว่ำ

ขับอย่างไรไม่ให้รถคว่ำ

เมื่อมีเหตุการณ์รถพลิกคว่ำเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเกิดสาเหตุใดก็แล้วแต่ ขอให้ตั้งสติไว้ให้ดีและเหยียบเบรกให้สุดแรงจนกระทั่งล้อนั้นล๊อก จากนั้นตัดสินใจหักหลบสิ่งกีดขวางไปในทิศทางที่ปลอดภัย และหลังจากที่คุณได้ทำการผ่อนเบรคสักระยะ รถนั้นก็จะเบนไปในทิศทางที่คุณได้หักพวงมาลัยหลบไว้ก่อนหน้านี้

การเกิดเหตุรถคว่ำอาจจะเกิดขึ้นได้ในขณะที่คุณขับเคลื่อนอยู่บนเส้นทางวิบาก หากพบว่ารถสูญเสียการควบคุมไม่ว่ารถนั้นจะหักพวงมาลัยไปในทางซ้ายหรือขวา รถก็ยังคงวิ่งทื่อๆ เข้าไปหาสิ่งกีดขวางที่อยู่ข้างหน้าให้รีบผ่อนเบรคขึ้นมาทันที เพื่อทำให้เกิดแรงยึดเกาะของหน้ายางกลับขึ้นมาอีกครั้ง และเพื่อให้รถสามารถหักหลบสิ่งกีดขวางทางข้างหน้าได้ทัน

ส่วนการขับรถวิ่งตามแนวเอียงของไหล่เขาที่มีมุมลาดเอียงมากๆ ก็อาจจะทำให้รถเกิดการพลิกคว่ำได้เช่นกัน ดังนั้น หากจำเป็นต้องวิ่งผ่านเส้นทางลาดเอียงดัง ควรที่จะหลีกเลี่ยงให้ได้มากที่สุด ถ้าหากยังขับรถไม่แข็งพอ หรือหากจำเป็นต้องผ่านไปก็ทำการสำรวจเส้นทางด้วยการเดินเท้าก่อนที่จะนำรถเข้าไปวิ่ง

เตรียมรับมือในสถานการณ์รถคว่ำ 

ปกติเหตุรถคว่ำเนี่ยมีเปอร์เซนต์การเกิดน้อยมากนะครับ แต่เมื่อเกิดรถคว่ำแล้วจะมีโอกาสเจ็บหนักหรือเสียชีวิตได้ วันนี้พี่หมีจะมาบอกเพื่อน ๆ ครับว่าเมื่อรถคว่ำแล้ว เราควรต้องทำอย่างไรบ้าง

1.  เตรียมพร้อม หากรถเริ่มเหวี่ยง ก่อนรถจะคว่ำ

ถ้ารถเพื่อน ๆ เริ่มเหวี่ยงและคาดว่าน่าจะรถคว่ำ ให้เอาเท้าออกจากคันเร่งหรือเบรคเพื่อกันข้อเท้าหัก ปล่อยพวงมาลัย กอดอกให้แน่นและเอาหลังติดพนักให้ได้มากที่สุด พยายามอย่าเอนตัวไปข้างหน้า เพราะอาจเสี่ยงแขนหักหรือกระทบกระเทือนสมองจากรถคว่ำได้ครับ

2.  ดับเครื่อง

เมื่อรถคว่ำ ให้ดับเครื่องทันทีและคิดหาวิธีออกจากรถ

3.  ตั้งสติและเช็คอาการบาดเจ็บจากรถคว่ำ

เมื่อรถเราหยุดหมุน ถ้าเราได้สติ ให้วางเท้าลงกับพื้นเพื่อทรงตัวและเช็คอาการของตัวเองและคนที่นั่งมาด้วย ทุกคนควรจับหัวดูว่ามีเศษแก้ว เลือด แผลใหญ่ตรงไหนบ้าง ขณะที่เพิ่งรถคว่ำใหม่ ๆ เราอาจจะยังชาอยู่จนไม่รู้ว่าเจ็บตัวตรงไหนบ้าง หายใจเข้าลึก ๆ เพื่อให้ประสาทสัมผัสกลับมา หากมีใครบาดเจ็บอย่าขยับตัวหรือเคลื่อนย้ายเขา ให้โทรเรียกกู้ภัยทันทีครับ

4.  ออกจากรถ

เมื่อรถคว่ำแล้วเพื่อน ๆ ไม่ได้บาดเจ็บ ให้เอื้อมมือจับเพดาน พยายามทรงตัวแบบกลับหัวโดยเอาเท้ายันไว้แล้วปลดเข็มขัดนิรภัย ตรงนี้ต้องระวังมาก ๆ เพราะเราอาจจะตัวกระแทกได้ ดูว่าหน้าต่างบานไหนออกง่ายที่สุดแล้วค่อย ๆ คลานไป ถ้ารถไม่พังมาก ประตูจะยังเปิดได้ ถ้าเปิดไม่ได้ก็ต้องหาอะไรทุบกระจก แต่ระวังเศษกระจกด้วยนะครับ เมื่อเราออกจากรถคว่ำมาได้แล้ว ก็ช่วยคนอื่นออกมาและออกจากบริเวณรถคว่ำให้เร็วที่สุด เผื่อว่ามีน้ำมันรั่วซึ่งอาจจะเกิดระเบิดได้ครับ
5.  ระวังรถที่สัญจรอยู่

เมื่อเราออกจากรถคว่ำมาได้ ก็อย่าเพิ่งวิ่งไม่รู้ทิศทางจนโดนรถชนได้นะครับ ให้ระวังรถที่สัญจรบนถนนด้วย และโทรหากู้ภัยให้มาช่วยเราอย่างปลอดภัยครับ

อ่านแล้วเพื่อน ๆ จะได้เข้าใจมากขึ้นนะครับว่า ถ้าเกิดเหตุรถคว่ำเราต้องทำอย่างไร พี่หมีหวังว่าเพื่อน ๆ จะไม่ต้องโชคร้ายเจออุบัติเหตุที่ต้องนำคำแนะนำเหล่านี้ไปใช้กับตัวเองจริง ๆ นะครับ แต่รู้ไว้ก็ไม่เสียหายใช่มั้ยครับ ยังไงก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่จะช่วยเราได้ก็คือการทำประกันรถยนต์โดยเฉพาะประกันรถชั้น 1ที่ช่วยดูแลเรายามเราเกิดอุบัติเหตุและทำให้เราอุ่นใจครับ