ทำประกันรถยนต์ยังไง ให้เหมาะกับรถเก่า

ทำประกันรถยนต์ยังไง ให้เหมาะกับรถเก่า

หลายคนที่ยังขับรถเก่าอยู่ อาจจะตัดสินใจไม่ค่อยได้ว่ารถอายุปรปะมาณนี้ควรทำประกันรถยนต์หรือเปล่า ถ้าควรทำ ควรจะเป็นประกันชั้นไหนดี ที่จะคุ้มค่า และเหมาะสมกับรถเรามากที่สุด เงื่อนไขควรเป็นยังไง วันนี้เราลองมาดูกัน

ประกันรถเก่ามีหลักเกณฑ์พิจารณาว่าเก่ายังไงบ้าง

หลายๆ คนนิยามความเป็นรถเก่าไม่เหมือนกัน เช่น วิ่งไป 10 ปี ถึงจะเก่า บางคนบอกว่าเก่าเมื่อไมล์เกิน 100,000 กิโลเมตรแต่หลักการง่ายๆ ที่จะดูว่ารถคันไหนเก่าหรือยังคือดูที่บริษัทประกัน ถ้าบริษัทประกันปฏิเสธที่จะรับทำประกันชั้น 1 ให้แล้ว นั่นคือรถคันนั้นเป็นรถเก่า โดยจะดูจากอายุของรถ ส่วนใหญ่จะไม่รับประกันให้รถที่อายุเกิน 5 ปีขึ้นไป เพราะเป็นรถที่เริ่มเสื่อมสภาพแล้ว อาจจะเสียง่ายซ่อมบ่อย อะไหล่หายาก ฯลฯ ไม่คุ้มค่าที่จะรับประกันอีกต่อไป บริษัทประกันจึงจะเสนอประกันชั้นรองลงมา เช่นประกันชั้น2+/3/3+สำหรับรถเก่าคันนั้น

ประกันรถเก่าใช้ประกันรถยนต์ชั้น 1

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ส่วนใหญ่จะไม่รับประกันรถเก่าเกิน 5 ปี แต่ก็มีหลายครั้งเหมือนกันที่เราเจอว่ารถเก่าบางคันทำประกันชั้น 1 ได้เป็นสิบปีเลย กรณีแบบนี้เกิดจากการทำประกันชั้น 1 กับบริษัทเดิมต่อเนื่องตั้งแต่ถอยออกมาจากร้าน และไม่เคยเคลมเลย บริษัทประกันก็อาจจะยังให้ประกันชั้น 1 ซ่อมห้างได้อยู่เหมือนเดิม

แต่สำหรับใครที่เปลี่ยนบริษัทประกันและอายุรถเกิน 5 ปี ยากมากที่จะยังได้ประกันชั้น 1 จากบริษัทใหม่ เพราะบริษัทประกันก็ต้องคิดถึงความเสียเปรียบของตัวเอง ยิ่งเป็นรถตลาด คือมีคนใช้เยอะ อะไหล่หายาก หรือเป็นรุ่นที่โดนขโมยบ่อย บริษัทประกันก็ยิ่งจะหลีกเลี่ยงการรับประกันรถเก่าคันนั้นมากขึ้นครับ

  • ข้อดีของประกันรถเก่าที่ใช้ประกันชั้น 1

ได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุม ทั้งซ่อมเค้าซ่อมเรา รถหาย ไฟไหม้ น้ำท่วม ประกันรถยนต์ชั้น 1 จ่ายให้หมด แม้จะเป็นประกันรถเก่า

  • ข้อเสียของประกันรถเก่าที่ใช้ประกันชั้น 1

ค่าเบี้ยแพง คือบางทีใช้รถไปสิบปี เสียเบี้ยน้อยกว่ารถที่อายุ 5 ปีแค่หลักสิบ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้ลดต่อเนื่องเยอะเพราะ ส่วนลดเบี้ยประวัติดีมีลิมิตถึง 50% และบริษัทประกันแต่ละแห่งจะมีราคาเบสของเบี้ยประกันสำหรับรถแต่ละรุ่นไว้ที่ราคาหนึ่ง ซึ่งเป็นราคาที่ไม่สามารถลดได้จากนี้อีกแล้ว

  • ประกันรถเก่าชั้น 1 ต่างจากรถใหม่อย่างไร

ถ้าพูดถึงความคุ้มครอง ชั้น 1 ก็คือชั้น 1 ได้ความคุ้มครองเหมือนกับรถใหม่ อาจจะต่างกันบ้างตรงที่ บางบริษัทประกันจะให้เลือกซ่อมอู่เท่านั้น เพราะรถเก่าบางรุ่นอะไหล่จะเริ่มหายาก และค่าเบี้ยที่จะค่อนข้างคงที่ ไม่ลดลงมากๆ เหมือนปีแรกๆ ที่ทำประกันไว้ครับ

ประกันรถเก่าใช้ประกันรถยนต์ชั้น 2+

ประกันชั้น 2+ เป็นประกันรถยนต์ที่คนนิยมใช้กันมาก และไม่ได้กำหนดตายตัวว่าต้องเป็นรถอะไร อายุเท่าไหร่ ถ้าเป็นคนขับที่มีความชำนาญและไม่ซีเรียสเรื่องส่วนลดการขับขี่ประวัติดีซึ่งจะมีเฉพาะในประกันชั้น 1 เท่านั้นเจะเลือกประกันชั้น 2+ ตั้งแต่ถอยรถออกมาจากร้านเลยก็ได้ แต่ส่วนใหญ่รถใหม่มักแถมประกันชั้น 1 มาด้วย

ประกันชั้น 2+ ไม่ได้กำหนดว่าต้องเป็นรถที่อายุเท่าไหร่แบบตายตัว แต่ส่วนมากเจ้าของรถอายุมากกว่า 5 ปีขึ้นไป หรือเปลี่ยนบริษัทประกันมามักจะเลือกประกันชั้นนี้

  • ข้อดีของประกันรถเก่าที่ใช้ประกันชั้น 1

ได้ความคุ้มครองที่ดี เพราะประกันรถยนต์ชั้น 2 ให้ความคุ้มครองเทียบเท่าประกันชั้น 1 ในราคาที่ถูกกว่า และยังสามารถเลือกซื้อประกันเสริมเพิ่มไปได้อีกด้วย ราคาไม่แพงมาก เงื่อนไขไม่เยอะ

  • ข้อเสียของประกันรถยนต์ชั้น 2+

  1. ราคาตายตัว ไม่มีส่วนลดประวัติดี ตามราคากลางที่ตั้งมาแล้วของบริษัทประกันแต่ละแห่ง ค่าเบี้ยจะอิงตามทุนประกัน ไม่มีส่วนลดประวัติดีเข้ามาช่วยในการซื้อปีต่อไป
  2. เคลมรอบคันไม่ได้ เพราะกฎของประกันรถยนต์ชั้น 2+ จะซ่อมรถตัวเองเมื่อ “สามารถบอกทะเบียนรถของคู่กรณีได้”

ประกันรถเก่าใช้ประกันรถยนต์ชั้น 3/3+

ประกันรถเก่าใช้ประกันรถยนต์ชั้น 3/3+

เป็นประกันรถยนต์ที่คนมักคิดว่าเหมาะเป็นประกันรถเก่า เพราะคนจะมองว่ารถเก่าเป็นรถที่จอดไว้เฉยๆ ไม่ค่อยได้ใช้งาน ความเสี่ยงที่จะเฉี่ยวชนน้อย และในขณะเดียวกันก็เป็นรถที่มีอายุการใช้งานเยอะ มีความสึกหรอตามเวลา ทำให้ไม่ต้องปกป้องมากแล้วครับ อะไหล่ก็จะหายาก ทุนประกันเริ่มเหลือน้อยตามราคากลางรถยนต์ บริษัทประกันก็จะไม่ค่อยรับประกันในเงื่อนไขที่ดีอีกต่อไป

ข้อดีของประกันรถเก่าที่ใช้ประกันชั้น3/3+

ประกันชั้น 3/3+ ราคาไม่แพงเลย ส่วนใหญ่ไม่เกิน 5,000 บาท และสำหรับรถที่จอดไว้เฉยๆ ความคุ้มครองของประกันชั้น 3+ ก็ถือว่าโอเค

ข้อเสียของประกันรถเก่าที่ใช้ประกันชั้น3/3+

คือเรื่องของความคุ้มครอง คนที่ใช้งานรถเก่าแบบขับตลอดก็มีอยู่เยอะ ประกันรถยนต์ชั้นนี้จึงไม่เพียงพอสำหรับรถที่ยังใช้งานสม่ำเสมอ

การทำประกันรถยนต์จำเป็นสำหรับรถทุกคันที่ยังใช้งานอยู่ ไม่ว่าจะเป็นประกันรถเก่าหรือใหม่ แต่การจะเลือกชั้นประกันรถยนต์ให้คุ้มค่า นอกจากอายุของรถแล้ว ให้ดูลักษณะการใช้งานของเราด้วย และควรทำประกันที่คุ้มค่ามากกว่าส่วนลดและทุนประกันครับ

ข้อมูลโดย Frank.co.th :: ประกันที่รวดเร็ว เรียบง่าย และจริงใจกับคุณ