ทำประกันรถยนต์แล้ว แต่งรถ ประกันขาดไหม?

หากเราทำประกันรถยนต์ไปแล้ว แต่เกิดรู้สึกอยากจะแต่งรถของเราเพิ่มเติม เห็นรถแต่งสวย ๆ แล้วอยากทำบ้าง เที่ยวไปเดินหาอะไหล่แต่งรถ หาล้อแม็กรถวงใหม่ ติดเครื่องเสียงรถยนต์ใหม่ หรืออะไรที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้ารถยนต์ แล้วถ้าทำแบบนี้จะทำให้ประกันขาดหรือไม่อย่างไร ไปติดตามกันดีกว่า

 

ประการแรก “การตกแต่งรถเพิ่มเติมควรแจ้งประกันหรือไม่ อย่างไร”

หลังจากเราออกรถมาแล้ว ถ้าไปตกแต่งรถเพิ่มเติม เช่น ติดสเกิร์ต เปลี่ยนล้อแม็ก ติดสติกเกอร์รถยนต์ เปลี่ยนท่อไอเสียใหม่ ฯลฯ … เราต้องคิดด้วยว่าจะแต่งรถยนต์คันโปรดของเราอย่างไร ไม่ให้ผิดกฎหมายเป็นอันดับแรก

และเมื่อตกแต่งอะไรเพิ่มเติมไปแล้ว “ควรต้องแจ้งกับประกันภัยที่เราซื้อรถยนต์ไว้ก่อนเลยครับ” เผื่อที่ทางประกันภัยจะได้รับทราบ และคุ้มครองบางส่วนให้กับเรา โดยเราสามารถแจ้งกับเจ้าหน้าที่ประกันภัยโดยตรง

 

ประการที่สอง “ควรระวังไม่ให้การตกแต่งรถยนต์ของเราผิดกฎหมาย”

ประการต่อมาก็คือ การตกแต่งรถยนต์นั้นควรทำอย่างถูกกฎหมาย ก็จะช่วยให้สถานภาพของการประกันตามเงื่อนไขกรมธรรม์ไม่ขัดข้อง หรือติดขัด ยกตัวอย่างเช่น

  • ท่อไอเสียต้องมีความดังไม่เกิน 100 เดซิเบล ส่วนขนาดท่อจะใหญ่ หรือเล็กก็เอาที่สะดวกใจได้เลยครับ
  • รถยนต์ที่โหลดเตี้ยต้องพิจารณา พ.ร.บ. กำหนดว่าไม่ควรต่ำกว่า 40 เซนติเมตร โดยวัดจากกึ่งกลางไฟหน้ารถยนต์ กับระดับพื้นถนนต้องมีระยะไม่ต่ำกว่า 40 เซนติเมตร หรือถ้าจะยกสูงก็ไม่ควรเกิน 175 เซนติเมตร โดยวัดจากกึ่งกลางไฟหน้ากับระดับพื้นถนนเช่นกันครับ
  • ห้ามดัดแปลงป้ายทะเบียนรถยนต์ไม่ว่ากรณีใด ๆ
  • ไฟเบรกทุกจุดบนรถต้องเป็นสีแดง ไฟเลี้ยงต้องเป็นแสงสีเหลือง ไฟถอยหลังต้องเป็นแสงสีขาว ห้ามดัดแปลงโดยเด็ดขาด
  • การเปลี่ยนสีรถจะทั้งคัน หรือบางจุดก็ต้องแจ้งกับกรมขนส่งให้เรียบร้อย รวมทั้งควรแจ้งบริษัทประกันภัยด้วย
  • ขนาดของล้อรถยนต์แม้กฎหมายไม่ได้ระบุขนาดเอาไว้ แต่ต้องไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุไม่คาดคิด หรือสร้างความเดือดร้อนแก่เพื่อนร่วมทาง
  • การติดสติ๊กเกอร์แต่งรถ ถือว่าไม่ผิดกฎหมายครับ

เมื่อเราแต่งรถยนต์เป็นที่เรียบร้อยสมอารมณ์หมาย ก็ควรแจ้งทางบริษัทประกันเอาไว้ โดยประกันจะคุ้มครองอุปกรณ์แต่งรถยนต์ในกรณีที่เราต้องจ่ายเบี้ยประกันเพิ่มเติมอีกเพียงเล็กน้อย ควรสอบถามเจ้าหน้าที่ประกันโดยตรง เนื่องจากอุปกรณ์แต่ละอย่างมีคุณลักษณะแตกต่างกัน

 

ประการที่สาม “ทำประกันแล้วมาแต่งรถยนต์ภายหลัง ประกันจะขาดหรือไม่”

สำหรับคำถามนี้ ตอบได้เลยว่า หากเราได้มีการแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ประกันที่เราทำประกันภัยรถยนต์เอาไว้ และทางเจ้าหน้าที่แจ้งบริษัทประกัน ผ่านการพิจารณาแล้ว ประกันรถยนต์ของเก่าที่เราทำไว้จะไม่ขาด

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่เราตกแต่งอย่างหนัก ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก ควรให้ทางเจ้าหน้าที่มาถ่ายรูปสภาพรถยนต์ของเราเอาไว้ และพิจารณาว่า … “ผิดเงื่อนไขในกรมธรรม์ประกันภัย” อะไรบ้างหรือไม่อย่างไร หรือเราจะถ่ายรูปส่งไปให้ทางช่องทางติดต่อสื่อสารสมัยใหม่ก็ได้

 

ประการที่สี่ “ควรทำประกันส่วนเพิ่มที่เราตกแต่ง”

หากเราไม่วางใจ สิ่งที่ควรทำเป็นอย่างยิ่งก็คือ ควรทำประกันส่วนเพิ่มที่เราตกแต่งเอาไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ของตกแต่งรถยนต์ของเรามีราคาสูง (บางครั้งอาจสูงกว่าราคารถเสียอีกก็มี) เราควรทำประกันเพิ่มเติมในส่วนนี้เพื่อคุ้มครองความเสียหายที่ไม่คาดคิด จะได้ไม่ต้องมาเดือดร้อนในภายภาคหน้า

สำหรับเบี้ยประกันส่วนเพิ่มเติม ควรติดต่อบริษัทประกันภัยให้มาตีมูลค่าเบี้ยประกันเพิ่ม เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย แต่อย่างไรก็ตาม แม้เรามีประกันภัยในส่วนนี้แล้วเราก็ต้องรักษาสินทรัพย์ที่เราลงแรง ลงใจมาอย่างยากลำบาก ไม่ให้ชำรุดเสียหายก่อนเวลาอันควรด้วยนะครับ

 

ข้อสรุปก็คือ

เมื่อเราตกแต่งรถยนต์เพิ่มเติม เราควรแจ้งกับบริษัทประกันภัย ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์แต่งรถยนต์ ล้อแม็กรถ อะไหล่แต่งรถ เครื่องเสียงรถยนต์ ระบบไฟฟ้ารถยนต์ เพื่อให้บริษัทประกันภัยรับทราบเป็นกรณีพิเศษ และหากใครที่ยังไม่ได้ทำประกันรถยนต์ไว้ ลองเปรียบเทียบที่เว็บไซต์ Priceza Money เพราะเขาได้รวบรวมบริษัทประกันชั้นนำมาไว้ด้วยกันแล้ว ให้เพื่อนๆได้เปรียบเทียบกันง่ายๆเลยครับ