ทำอย่างไร ถ้ารถเบรกแตกแบบไม่ทันตั้งตัว

‘เบรกแตก’ คือปัญหาน่ากลัวที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากเจอ เพราะเมื่อเกิดขึ้นมาแล้วรถของคุณจะน่ากลัวยิ่งกว่าม้าพยศเลยทีเดียว แล้วยิ่งมาเบรกแตกเอากลางถนนนั่นดูจะเป็นเหตุการณ์ที่ผู้ขับขี่ทุกท่านไม่อยากให้เกิดขึ้นเลยใช่ไหมคะ? แล้วถ้าเบรคแตกขึ้นมาเราควรจะทำยังไงล่ะ? ไปดูกันเลย!

 

บีบแตร!



สิ่งแรกที่ควรทำไม่ใช่ดึงเบรกมือ แต่ควรดึงสติจับพวงมาลัยให้มั่น ก่อนจะบีบแตรยาวๆ เพื่อให้เพื่อนร่วมถนนรับรู้ว่าเกิดเหตุการณ์แย่ๆขึ้นแล้วสิ จากนั้นพาตัวรถไปอยู่เลนซ้ายถ้ามีที่ว่างเพียงพอ ระวังอย่าไปตัดหน้ารถคันอื่นเข้า

 

ถอนคันเร่ง พร้อมผ่อนเกียร์ต่ำ

สำหรับรถเกียร์ธรรมดา เหยียบคลัทช์ ลดตำแหน่งเกียร์ ส่วนในเกียร์อัตโนมัติจากเกียร์ที่ใช้อยู่คือเกียร์ D ให้ปรับจากเกียร์ D ไป S หากรถปรับระดับความเร็วแล้วได้ประมาณ 40-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็ให้ปรับจาก S ไปที่เกียร์ L พูดง่ายๆ ว่าให้ปรับเกียร์ต่ำลงเป็นระยะๆ ตามความเร็วรถนั่น จำไว้ว่าห้ามเปลี่ยนมาเป็น L ทันทีโดยเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นอาจจะพบว่าเครื่องยนต์พังก็เป็นไปได้ และการปรับเกียร์ลงต่ำสุดในขณะที่รถกำลังวิ่งเร็วมากๆ ทำให้รถกระชากเสียหลักได้เช่นกัน

 

เบรกทั้งมือและเท้า



หลายคนมักดึงเบรกมือทันทีเมื่อรู้ว่าเบรกแตก ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดมากๆ เพราะการดึงเบรกมือในขณะที่รถวิ่งด้วยความเร็วสูง อาจทำให้รถเสียหลักพุ่งชนกับคันอื่นได้ ดังนั้น ควรค่อยๆ ดึงเบรกมือไปพร้อมๆ กับที่ย้ำเบรกเท้า

 

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็คงไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้แน่นอนค่ะเพราะฉะนั้นหมั่นเช็คระบบเบรคของตนเองเอาไว้นะคะ