ที่ปัดน้ำฝน ฮี่โร่ตัวจริงที่ควรใส่ใจ

ถ้านับตั้งแต่ต้นปี 2018 ก็คงจะมีฤดูร้อนที่เป็นสภาพอากาศประจำเดือนมาครึ่งค่อนปี อยู่มาดีๆ ฝนก็ตกลงมาตาฤดูกาลซะอย่างนั้น ยิ่งใครที่ต้องสัญจรไปมาคงจะหงุดหงิดกันแน่ๆ เพราะฝนตก รถย่อมติดเป็นของธรรมดา ใครที่ขับรถยนต์เป็นประจำ สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลยก็คือ “ที่ปัดน้ำฝน”

 

อุบัติเหตุหน้าฝน ที่คนมองข้าม

ฤดูร้อนสุดอบอ้าว ที่ปัดน้ำฝน อาจจะไม่ใช่ลูกรักของเจ้าของรถยนต์เท่าไหร่นัก จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ที่ปัดน้ำฝนจะถูกปล่อยปละละเลยจนเสื่อมสภาพ เมื่อฝนตกลงมานั่นแหละที่ปัดน้ำฝนจะกลายเป็นลูกรักคนใหม่ทันที แต่ขอเตือนว่า ณ เวลานั้น ที่ปัดน้ำฝน อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุรถชนกันก็ได้

 

ถ้าถามถึงอุบัติเหตุรถชนกัน เสียงส่วนมากก็คงเทคะแนนไปที่หลับใน หรือ เมาแล้วขับ แต่จริงๆ แล้ว การขับรถตอนฝนตกในสภาพอากาศสุดย่ำแย่ การมองไม่เห็นถนนหนทาง ที่ปัดน้ำฝนไม่ทำงานเพราะเสื่อมสภาพการใช้งาน ใช่ค่ะ สุดท้ายแล้ว อุบัติเหตุมันก็เกิดขึ้นได้เสมอ

 

ขับรถฝ่าฝนให้ปลอดภัยด้วย ที่ปัดน้ำฝน

ขอย้ำอีกครั้งว่านอกจากแบตเตอรี่ ยางรถยนต์ ไฟท้ายรถ ไฟหน้ารถ ฯลฯ ที่ควรใส่ใจให้มากๆ แล้ว ที่ปัดน้ำฝน เองก็ควรได้รับความใส่ใจเหมือนกัน คำถามก็คือ ที่ปัดน้ำฝน มันเสื่อมสภาพได้ด้วยเหรอ ในเมื่อแทบไม่ได้เปิดใช้งานอะไรเลย?

คำตอบก็คือ ที่ปัดน้ำฝนสามารถเสื่อมสภาพได้แม้อยู่เฉยๆ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเกิดจากเศษฝุ่น น้ำมัน หรือคราบจากสภาพแวดล้อม ที่เจ้าของรถยนต์ขับรถผ่านเป็นประจำนั่นแหละค่ะ คือตัวทำร้ายที่ปัดน้ำฝนชั้นยอด

 หรืออีกกรณีหนึ่งก็คือ “ที่ปัดน้ำฝน ราคาถูกๆ ก็ได้ เพราะไม่ได้ใช้งานบ่อยเท่าไหร่นัก” หรือไม่ก็ “ใช้ของแพงทำไม ฝนตกแค่แปปเดียว เอาราคาไม่แพงก็พอ” แบบนี้แย่แล้วแน่ๆ

 

 

● วิธีเลือกที่ปัดน้ำฝนให้ได้คุณภาพ

ในกรณีที่เจ้าของรถยนต์คิดจะเปลี่ยนที่ปัดน้ำฝนอันใหม่ rabbit finance ขอแนะนำว่า อย่าเอาราคาถูกเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจนะคะ ไม่อย่างนั้นเกิดปัญหาขึ้นแน่ๆ ทางที่ดีควรใช้ข้อสังเกตเหล่านี้เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจจะดีกว่าค่ะ

 

  1. ที่ปัดน้ำฝนควรผลิตมาจากวัสดุและเนื้อยางที่คุณภาพดี หมายความว่ามันจะทำให้ที่ปัดน้ำฝนมีความคงทนมาขึ้น ยิ่งใครเป็นสายซิ่ง หรือขับรถเร็วสักหน่อย โครงของใบปัดควรทำมาจากโลหะ จะได้ป้องกันการกระพือจากลม แต่หัวใจสำคัญก็คือ รีดน้ำบนกระจกได้ดีด้วย
  2. ถ้าฝนตกหนักมากๆ แล้วเจ้าของรถยนต์เลือกที่ปัดน้ำฝนที่มีขนาดเล็ก การปัดน้ำฝนก็จะไม่มีประสิทธิภาพไม่สมบูรณ์ ทำให้มองไม่เห็นเส้นทาง เสียวิสัยทัศน์ในการขับรถ แต่ถ้าใหญ่เกินไปก็จะเลยขอบกระจก อายุการใช้งานก็จะสั้นลง ถ้าไม่อยากพลาดแนะนำว่าให้เทียบกับไซส์ของที่ปัดน้ำฝนอันเก่า หรือเทียดูรุ่นรถที่ระบุไว้บนกล่องก็ได้ค่ะ

 

● ที่ปัดน้ำฝนเสื่อมคุณภาพ สังเกตแบบไหนดี?

โดยทั่วไปแล้วอายุการใช้งานของที่ปัดน้ำฝนจะอยูุ่ที่ 12 เดือน แต่ ในกรณีที่เจ้าของรถยนต์ ยังไม่มีโครงการจะเปลี่ยนที่ปัดน้ำฝน หรือกำลังจะเปลี่ยน และอยากรู้ว่าที่ปัดน้ำฝนที่กำลังเสื่อมสภาพในเบื้องต้นต้องทำอย่างไร rabbit finance ก็นำมาฝากกัน

 

  1. เนื้อยางแข็งและมีรอยฉีกขาด  ใบปัดน้ำฝนจะฝืดหรือทำให้ปัดไม่เกลี้ยง
  2. กวาดน้ำบนกระจกไม่สะอาด ไม่สามารถรีดน้ำจากกระจกไม่หมด
  3. ปัดแล้วมีเสียงผิดปกติ หรือกระตุกขณะใช้งาน เกิดจากการเสียดสีระหว่างใบปัดน้ำฝน และกระจก

 

สรุปได้ว่า ที่ปัดน้ำฝน ก็ถือเป็นอีกหนึ่งฮีโร่ที่จะคอยเคลียร์ทัศนียภาพในการขับรถให้ง่ายมากขึ้น หากเจ้าของรถยนต์ทุกคันปล่อยให้ที่ปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพ นอกจากจะกวาดน้ำไม่ได้แล้ว ยังทำให้กระจกหน้ารถยนต์เป็นรอย ยิ่งฝนตกหนักๆ ด้วยแล้วล่ะก็ ความเสี่ยงอุบัติเหตุก็เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวเลยล่ะค่ะ