ปลายปีนี้ ขับรถเที่ยวอย่างไรให้ปลอดภัย

ปลายปีใกล้เข้ามาแล้ว เพื่อนๆวางแผนเที่ยวไหนกันบ้างหรือยังครับ และทราบกันหรือไม่ครับว่าในช่วงปีใหม่ของปี 2561 ที่ผ่านมานี้ มีสถิติอุบัติเหตุในช่วง 7 วันอันตราย เกิดอุบัติเหตุ 3,841 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 423 คน และผู้บาดเจ็บถึง 4,005 คน เป็นจำนวนที่ค่อนข้างสูงทีเดียว แต่ถือว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2560 ที่ผ่านมา

ด้วยความห่วงใยในสวัสดิภาพการเดินทางของเพื่อนๆ วันนี้พี่หมีเลยนำเคล็ดลับในการขับรถเที่ยวให้ปลอดภัย ช่วงปลายปีนี้มาฝากกันครับ ตามไปดูกันเลย

 

ตรวจสอบสภาพรถให้พร้อมสำหรับการขับรถเที่ยวระยะทางไกล

  • สิ่งสำคัญในการขับรถเที่ยวเป็นระยะเวลานาน ก็คือสภาพของรถนั่นเองครับ อย่างแรกเลยเพื่อนๆ ควรเช็คลมยางรถก่อนออกเดินทาง เพราะหากลมยางอ่อนเกินไป เมื่อต้องขับรถต่อเนื่องไกลๆ จะทำให้ยางเกิดความร้อนขึ้นมาจนถึงขั้นระเบิดได้ ซึ่งระดับที่เหมาะสมที่เพื่อนๆจะขับรถเที่ยวได้อย่างปลอดภัยในการเติมลมยางอยู่ที่ 30-35 ครับ
  • ลำดับต่อมาคือน้ำมันเครื่องครับ เพราะหากน้ำมันเครื่องแห้งจะทำให้เกิดปัญหาขณะที่เรากำลังขับรถเที่ยวได้ นอกจากจะหมดสนุกกลางคันแล้วยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย
  • ตรวจสอบเบรกรถ ว่าสภาพเบรกเป็นอย่างไร มีปัญหาหรือไม่ สามารถเบรกได้ตามปกติหรือเปล่า หากพบว่าเบรกรถมีปัญหา ควรนำไปซ่อมหรือเข้าอู่ก่อนที่จะขับรถเที่ยวกันครับ
  • อย่าลืมจดลิสต์อุปกรณ์จำเป็นที่ควรพกติดตัวไว้ในรถ และจัดเตรียมให้พร้อม เพราะหากเกิดปัญหาอะไรติดขัดขึ้นมาจะได้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ เช่น อะไหล่เปลี่ยนล้อรถ ไฟฉาย ผ้าห่ม สายจัมพ์แบต ชุดปฐมพยาบาล

ดูแลสุขภาพ พักผ่อนให้เพียงพอ 

  • การดูแลสุขภาพร่างกายของเราให้ดี ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามในการขับรถเที่ยวระยะทางไกลครับ ซึ่งเพื่อนๆควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงอย่างน้อย 3 วันก่อนออกเดินทาง เพราะอาจเกิดความง่วงสะสม ทำให้เราหลับในขณะขับรถได้ครับ นอกจากนี้การดูแลร่างกายด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่อาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยไม่สบาย
  • สำหรับเพื่อนๆที่มีโรคประจำตัว อย่าลืมพกยาประจำตัวติดไปด้วยนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่เป็นโรคหัวใจ ความดัน หรือโรคเบาหวาน เพราะหากอาการกำเริบขึ้นมาขณะขับรถคงไม่ดีแน่ๆครับ

เลือกเส้นทางปลอดภัย มากกว่าเส้นทางเร็วที่สุด 

เมื่อจะวางแผนเที่ยวระยะยาว การสำรวจเส้นทางจะสามารถช่วยให้เราประหยัดเวลา และปลอดภัยมากกว่าการไม่รู้เส้นทางเลย ซึ่งเพื่อนๆควรศึกษาว่าเราสามารถไปเส้นทางไหนได้บ้าง มีจุดไหนที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษหรือไม่ เช่น กำลังก่อสร้าง ถนนเป็นหลุมบ่อ หรือเป็นเส้นทางหลักในการวิ่งของรถบรรทุกและรถสิบล้อ ไหล่ทางแคบ ไม่มีไฟถนน เป็นต้น ซึ่งถ้าหากเลือกได้เราควรเลือกเส้นทางที่ปลอดภัย มากกว่าเส้นทางที่เร็วที่สุดแต่มีจุดที่อาจเสี่ยงอันตรายครับ

สิ่งที่ควรทำระหว่างขับรถ

ของกินต้องเตรียมให้พร้อม เพื่อป้องกันเวลาเราหิวหรือง่วงระหว่างทางครับ บางคนการมีลูกอมเคี้ยวอยู่ในปากก็อาจช่วยได้ ถ้าง่วงก็แวะปั๊มหรือหาที่จอดเพื่องีบสักนิด ควรมีการแวะพักยืดเส้นยืดสาย รับประทานอาหาร และพักยางรถบ้าง หากจะเป็นต้องเช็คเส้นทาง ควรให้คนที่นั่งข้างๆ ตรวจสอบเและคอยบอกเส้นทางเราแทนครับ

 

เมาไม่ขับ กลับแท็กซี่แทน

เพื่อนๆทราบไหมครับว่า การที่เรามีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดแค่ประมาณ 20-40 mg% (ไม่เกิน 1 ชม.หลังดื่ม เบียร์ 1 ขวดสำหรับคนหุ่นมาตรฐาน) ก็ถือว่ามีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์สูงกว่าถึง 3-5 เท่าแล้ว และหากเพื่อนๆมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดอยู่ที่ 50 mg% ก็จะมีความสามารถในการขับขี่ลดลงได้ถึง 8 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหากเรายังฝืนดื่มเบียร์เพิ่มอีกสัก 2 แก้ว แม้จะเป็นปริมาณที่ดูน้อย ก็สามารถทำให้โอกาสการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นได้เป็น 17 เท่า เลยทีเดียวนะครับ

ดังนั้นทางที่ดี เพื่อนๆ อาจใช้บริการของแท็กซี่ หรือวานให้เพื่อนที่ไม่ได้ดื่มช่วยขับรถให้จะปลอดภัยกว่าการฝืนขับนะครับ

ขับช้าลงสักนิด โฟกัสที่การใช้เวลาร่วมกัน

เมื่อต้องขับรถเที่ยวโร้ดทริปไกลๆ บนเส้นทางที่ไม่คุ้นชิน การขับรถตามความเร็วที่กำหนด และปฏิบัติตามกฎจราจร ก็จะช่วยลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุลงได้ครับ นอกจากนี้หากเราไปเที่ยวกับเพื่อนๆ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือประสบการณ์ความสนุกที่เราจะได้รับร่วมกันระหว่างการเดินทาง ซึ่งจะช่วยกระชับความสัมพันธ์และสร้างมิตรภาพที่ดี น่าประทับใจกับเพื่อนๆได้ จึงควรโฟกัสที่การใช้เวลาร่วมกัน และเดินทางถึงที่หมายอย่างปลอดภัย อย่างค่อยเป็นค่อยไปมากกว่าครับ

นอกจากนี้ การทำประกันรถยนต์ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดความเสี่ยงให้กับเราได้ครับ สำหรับเพื่อนๆทุกคนที่ต้องขับรถเที่ยวหรือเดินทางไกลในช่วงปีใหม่นี้ พี่หมีก็ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ ปลอดภัยกันทุกคนนะครับ

 

และหากใครที่กำลังตัดสินใจอยากขายรถ สามารถขับรถของคุณมาขายให้เราที่ Carsome บริการด้วยใจ ฉับไว ขายรถได้ ภายใน 24 ชั่วโมงแบบนี้ Carsome ยินดีให้บริการซื้อรถของคุณครับ 

 

บทความโดย: นันทรัช ชมภูแสง  GoBear 

อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก: www.budgetdirect.com.au