พาน้องหมาและสัตว์เลี้ยงขับรถเที่ยว ใครว่าเป็นเรื่องยาก

สวัสดีครับ กลับมาพบกับพี่หมีโกแบร์ครั้งกับสาระน่ารู้ดีๆเกี่ยวกับเรื่องการขับรถเที่ยวนะครับ พอวันหยุดเสาร์อาทิตย์ทีไร หลายๆคนก็มักจะพาครอบครัวไปขับรถเที่ยวตามต่างจังหวัด แต่กลับต้องทิ้งให้น้องหมาของเราอยู่บ้านตามลำพัง สงสารเขาแย่เลยครับ พี่หมีว่า ถ้าหากมีวิธีที่จะทำให้น้องหมาของเราไปเที่ยวกับเราได้เมื่อเราขับรถ คงจะสนุกไม่น้อย และการจะทำเช่นนั้นได้ เพื่อนๆจะต้องมีการเตรียมตัวที่ดี มิฉะนั้นก็ทำให้สัตว์เลี้ยงของเพื่อนๆ เกิดอันตรายจนบาดเจ็บได้ครับ เพราะพาหนะส่วนใหญ่ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้เหมาะสมสำหรับการพาเจ้าตัวเล็กไปไหนต่อไหน ทำให้เข็มขัดนิรภัยปกติขนาดไม่พอดีกับน้องๆ

ดังนั้นแล้ว ก่อนที่เพื่อนๆจะออกขับรถเที่ยวกับสัตว์เลี้ยงของเรา ก็ให้หา สายผูกหรืออุปกรณ์นิรภัยให้น้องหมาที่พอดีตัว และพยายามกันไม่ให้น้องหมามายุ่มย่ามหรือเอาหัวออกนอกหน้าต่าง เพราะแม้ว่าจะเป็นกิจกรรมที่น้องหมาชอบทำ แต่จริงๆแล้วอันตรายมากครับ เพราะพวกเขาอาจชนเข้ากับสิ่งกีดขวางที่ลอยมาปะทะหน้า หรือแม้แต่อาจจะกระโดดออกไปนอกรถเลยก็ได้ ดังนั้น ไปดูกันเลยดีกว่าว่า จะมีวิธีใดที่จะสามารถพาน้องหมาและสัตว์เลี้ยงของเพื่อนๆไปเที่ยวกับเราด้วยกันได้เมื่อเราขับรถเที่ยวครับ

  1. ใช้เข็มขัดนิรภัยสำหรับสัตว์เลี้ยง

 

ด้วยเข็มขัดนิรภัยสำหรับสัตว์เลี้ยงแบบนี้ จะถูกล็อคเข้ากับเข็มขัดนิรภัยแบบธรรมดา ทำให้น้องหมาของเพื่อนๆอยู่นิ่งกับที่ได้ วิธีการนี้เหมาะสำหรับสุนัขทุกขนาด และมีให้เลือกทั้งแบบสายเข็มขัด ติดตัวสำหรับสัตว์ที่มีพฤติกรรมดีไม่ค่อยเคลื่อนไหว และสายเข็มขัดแบบห่วง (Zipline Harness) เหมาะสำหรับน้องหมาที่ซนและชอบเคลื่อนไหวไปมาครับ

 

2) นำสัตว์เลี้ยงใส่กรง

 

วิธีนี้ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่เหมาะสำหรับสัตว์เลี้ยงที่ไม่ค่อยตื่นตกใจง่าย เพราะการที่น้องๆหมาแมวของเพื่อนๆอยู่ในกรงนั้นจะทำให้มันปลอดภัย แต่อย่างไรก็ดี เพื่อนๆต้องแน่ใจว่ากรงที่ใส่น้องๆนั้นมีพื้นที่เพียงพอที่จะให้สัตว์เลี้ยงของเรายืนขึ้นและหมุนตัวได้ โดยให้เพื่อนๆ นำน้องหมาใส่กรงแล้วเอาไว้ที่เบาะหลัง เอาผ้าคลุมไว้เพื่อที่น้องหมาจะไม่ตื่นตกใจครับ

 

3) นำสัตว์เลี้ยงใส่ตระกร้าห้อยเบาะหลัง

 

วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ขนาดเล็กเช่นลูกหมาที่ยังตื่นกลัวง่าย โดยเอาน้องใส่ลงไปในตะกร้าที่มีสายผูกเข้ากับเบาะด้านหลัง ทำให้น้องหมาหันหน้ามาเจอเราพอดีนั่นเองครับ

 

4) ทำเปลสัตว์เลี้ยงไว้ที่เบาะหลัง

 

เปลแบบนี้นั้นเหมาะสำหรับสุนัขที่มีอายุมากที่ยืนนานๆไม่ได้ โดยการทำเปลไว้ที่เบาะหลังนั้นจะช่วยทำให้สัตว์เลี้ยงไม่ร่วงหล่นลงมาจากเบาะและกันไม่ให้สัตว์ตะกายมาข้างหน้าครับ ถ้าเพื่อนๆคิดจะซื้อเปลให้น้องหมาให้เลือกแบบที่มีผิวด้าน เพื่อกันมิให้เปลลื่นหลุดออกจากเบาะครับ

 

 

5) วิธีดูแลสัตว์เลี้ยงระหว่างเดินทาง

 

นอกจากการเตรียมปรับเบาะรถของเพื่อนๆให้เหมาะกับการพาน้องหมาแมวไปเที่ยวด้วยแล้วนั้น เพื่อนๆก็จะต้องเตรียมพร้อมดูแลพวกเค้าระหว่างเดินทางด้วยวิธีต่างๆดังนี้ครับ

 

  • หยุดพักบ่อยๆ: เพื่อให้สัตว์เลี้ยงของเพื่อนๆได้ออกไปยืดเส้นยืดสาย ไปเข้าห้องน้ำ หรือไปวิ่งปลดปล่อยพลังงานออกมาบ้าง
  • อย่าให้อาหารระหว่างขับรถ: แต่ควรให้ให้อาหาร 3 ชั่วโมงก่อนออกเดินทางครับ มิฉะนั้นสัตว์เลี้ยงของเพื่อนๆอาจทานอาหารบนรถจนติดคอ เกิดอาการเมารถ หรือถ่ายกลางทางได้ครับ
  • เริ่มจากระยะทางสั้นๆก่อน: แล้วจึงค่อยๆเพิ่มระยะทางให้ไกลขึ้นด้วยเรื่อยๆ เพราะน้องหมาอาจจะยังปรับตัวไม่ได้ในตอนแรกและอาจเมารถได้ครับ
  • เปิดแอร์ไว้เสมอ: เพราะสัตว์เช่นสุนัขจะร้อนง่ายกว่าคนปกติ จึงควรเปิดแอร์และคอยดูให้รถมีอากาศถ่ายเทเสมอครับ

 

เพียงเท่านี้ เพื่อนๆก็สามารถนำเอาสัตว์เลี้ยงตัวเก่งของเราไปเที่ยวกับเราได้แล้วล่ะครับ นอกจากการดูแลพวกเค้าแล้ว ก็อย่าลืมดูแลรักษารถยนต์ของเราให้มีสภาพดีพร้อมก่อนออกเดินทางด้วยนะครับ และอย่าลืมทำประกันรถยนต์ก่อนออกเดินทาง เพื่อช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขณะเดินทางด้วยรถยนต์ด้วยนะครับ เพื่อนๆสามารถเปรียบเทียบประกันรถยนต์ได้ที่เว็บไซต์โกแบร์เลยครับ