ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยสุดล้ำที่ #ของมันต้องมี ในรถคันใหม่

ปัจจุบัน ผู้ซื้อทุกคนก็ต้องการที่จะมั่นใจว่า รายได้ที่หามาด้วยความยากลำบากนั้น คุ้มค่าการลงทุนให้กับฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยล่าสุดสำหรับรถของพวกเขา แต่ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยต่างๆมักมาพร้อมกับชื่อเรียกและศัพท์เฉพาะ ซึ่งอาจเป็นเรื่องท้าทายความเข้าใจไม่น้อยสำหรับผู้ซื้อใหม่ คงจะดีที่สุดหากรถของเรามีฟีเจอร์ครบทุกอย่างเพื่อความปลอดภัย แต่ฟีเจอร์บางอย่างอาจสำคัญกับคุณมากกว่าฟีเจอร์อื่นๆ

ที่ Carsome เราได้รวบรวมลิสต์ของฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยจาก Australia NCAP (ANCAP) เว็บไซต์ด้านความปลอดภัยที่จะทำให้คุณใช้ชีวิตง่ายขึ้นในการป้องกันอุบัติเหตุ และ การทดสอบโอกาสทีคุณจะประสบอุบัติเหตุขั้นร้ายแรง นอกจากนี้ คุณยังสามารถเข้าไปศึกษาฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยอื่นๆ ที่ Carsome ไม่ได้หยิบยกมานำเสนอในบทความนี้ได้ในเว็บไซต์

Vehicle Stability Control (VSC) คือ ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ หรือที่รู้จักกันในชื่อ Electronic Stability Program (ESP) หรือ Dynamic Stability Control (DSC) ระบบนี้จะช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถในสถานการณ์ที่ต้องหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ โดยในระหว่างนั้น เซนเซอร์ภายในรถ รวมถึง ABS, พวงมาลัย และคันเร่งจะช่วยกันประเมินความเป็นไปได้ที่จะเกิดการลื่นไถล ตัดการทำงานของเครื่องยนตร์ และใช้เบรกเมื่อจำเป็นเพื่อป้องกันการลื่นไถล โดยสรุปแล้ว VSC ก็คือตัวช่วยและป้องกันไม่ให้คุณสูญเสียการควบคุมนั่นเอง

Brake Assist (BA) หรือ ระบบเสริมแรงเบรก มักถูกสับสนกับระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (Anti-lock Braking System) หรือ ระบบ ABS โดยระบบเสริมแรงเบรก (BA) จะทำงานควบคู่ไปกับระบบ ABS การวิจัยก่อนหน้านี้พบว่าผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้แรงเบรกอย่างเต็มที่เมื่อต้องหยุดรถกระทันหัน ระบบเสริมแรงเบรกช่วยผู้ขับขี่ด้วยการส่งแรงเบรกที่มากขึ้นเมื่อระบบตรวจจพบการเบรกแบบฉับพลันกระทันหันบนแป้นเบรก และเมื่อใช้ร่วมกับ ABS เทคโนโลยีทั้งสองจะช่วยหยุดรถได้อย่างรวดเร็วและควบคุมได้ดียิ่งขึ้น

Traction Control System (TCS) เป็นระบบที่เหมือนกันกับระบบเบรกป้องกันล้อล็อก หรือ ABS โดยระบบนี้เป็นระบบที่ป้องกันไม่ให้ล้อล๊อค เมื่อเกิดการเบรกอย่างรุนแรง อีกทั้ง TCS จะช่วยหยุดล้อรถไม่ให้ลื่นไถลเมื่อเร่งความเร็ว ในสภาพพื้นผิวถนนที่ลื่น ระบบจะเข้าช่วยควบคุมสมดุลของคันเร่งจากการเสียดสีอีกด้วย

Blind Spot Warning System หรือ ระบบช่วยเตือนจุดอับสายตา รถโดยส่วนใหญ่ที่มีระบบนี้อยู่ ไฟและเซนเซอร์จะอยู่ที่ด้านล่าง และบนกระจกมองข้าง ซึ่งจะช่วยเตือนคนขับเมื่อมียานพาหนะกำลังเข้ามาในจุดอับสายตา ระบบมักจะจับคู่กับระบบการเตือนด้วยเสียงหากคนขับกำลังเข้าไปในเส้นทางของยานพาหนะที่กำลังเข้ามา

Automatic Emergency Braking (AEB) หรือ ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบนี้มักถูกจับคู่กับระบบเตือนการชนด้านหน้า หรือที่เรียกว่า forward collision warning เพื่อเตือนคนขับหากมีโอกาสในการชนเกิดขึ้น โดย AEB จะเบรกอัตโนมัติเมื่อระบบรับรู้ถึงอันตรายเพื่อป้องกันหรือลดความรุนแรงของผลกระทบ นอกจากนี้ผู้ผลิตบางรายยังมีระบบตรวจจับคนเดินเท้ารวมอยู่อีกด้วย

Rear Cross-Traffic Alert คือระบบที่ใช้เซ็นเซอร์ถอยหลังในรถยนต์เพื่อเตือนให้ผู้ขับทราบ เมื่อมีรถกำลังขับออกมาใกล้รถของผู้ขับหรืออยู่ในจุดอับสายตา

Active Lane Keeping Assist (LKA) หรือ ระบบช่วยเตือนให้รถขับอยู่ในเลนแบบแอ็คทีฟ เป็นระบบขั้นสูงที่โดยปกติจะใช้กล้องหน้าในการตรวจจับเส้นถนน เมื่อระบบตรวจพบว่ารถกำลังวิ่งออกนอกเส้นทางโดยไม่มีการเปิดสัญญาณไฟเลี้ยว ระบบจะส่งสัญญาณเตือนคนขับด้วยการสั่นสะเทือนหรือสัญญาณเสียง และเบรกด้านหนึ่งของยานพาหนะโดยอัตโนมัติเพื่อนำยานพาหนะกลับเข้ามาในช่องถนนที่ถูกต้อง