ล้างข้างในรถ เรื่องง่ายๆที่คนมักเข้าใจว่ายาก

สวัสดีครับเพื่อนๆ พี่หมีเชื่อว่าคนรักรถแบบเพื่อนๆนั้น คงต้องหมั่นล้างรถกันอยู่เป็นประจำเพื่อให้รถของเราเงาวับ เอี่ยมอ่อง ขับพาเพื่อนไปเที่ยวหรือขับไปเจอสาวก็ภูมิใจได้ตลอด แต่ว่าคนส่วนใหญ่มักดูแลรถของตนแค่ภายนอกเท่านั้น สมมุติว่าเพื่อนๆจะเชิญสาวเข้ารถ แต่พอเปิดรถเข้ามาข้างใน กลับมีรอยเปื้อนเต็มไปหมด รวมไปถึงฝุ่นและกลิ่นอับต่างๆ หรือแม้แต่เศษอาหารที่ร่วงหล่นลงไปตามซอกต่างๆ ก็สามารถทำให้รถของเพื่อนๆมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ และดูสกปรกได้ครับ หลายๆคนพอพูดถึงว่าเราต้องทำการล้างรถด้านใน ก็จะรู้สึกขี้เกียจขึ้นมาทันที เพราะดูยากเหลือเกิน ไม่เหมือนกับการล้างรถภายนอก เนื่องจากการล้างรถภายในนั้น เราไม่สามารถเอาน้ำมาราดลงไปให้ชุ่มตรงๆ เหมือนการล้างภายนอกได้ จะขัดเบาะ หรือหยิบจับอะไรที ก็ต้องระวังเป็นอย่างมาก เพราะเบาะก็เป็นหนัง คิดจะเอาไปให้ที่ร้านล้างรถให้ก็แพงชะมัด วันนี้พี่หมีโกแบรืจึงมีเคล็ดลับดีๆมาบอกเพื่อนๆถึงวิธีการล้างรถส่วนข้างใน ที่ทำให้เรื่องยากกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาทันทีครับ ไปดูกันเลย

1) เตรียมอุปกรณ์

ก่อนที่เพื่อนๆจะเริ่มล้างรถส่วนภายใน ให้เพื่อนๆเตรียมอุปกรณ์ต่อไปนี้ครับ:

  • ผ้าสะอาด หรือผ้าเช็ดโต๊ะ
  • ที่เช็ดกระจก
  • น้ำยาทำความสะอาดเครื่องหนังหรือผ้าไวนิลสำหรับรถยนต์
  • เครื่องดูดฝุ่นขนาดเล็ก
  • น้ำยาซักพรมหรือผ้า หุ้มเบาะ
  • น้ำยาเคลือบหนังหรือเบาะไวนิล

2) กำจัดเศษสิ่งสกปรกต่างๆ

กำจัดเศษสิ่งสกปรกต่างๆ

ให้เพื่อนๆเริ่มจากการกำจัดเศษต่างๆที่อยู่ในรถ อันอาจเป็นอุปสรรคในการล้างรถของเพื่อนๆ โดยให้หากล่องมาใส่ของต่างๆไว้ ทั้งแผ่นซีดี ของเล่นลูก ร่ม กล่องกระดาษทิชชู ฯลฯ เสร็จแล้ว ให้เพื่อนๆยกที่นั่งออกมา แล้วเก็บกวาดเอาเศษสิ่งสกปรกต่างๆออกไป ทั้งหินดินทราย เศษใบไม้ หรือเศษของกินต่างๆ ด้วยมือ เสร็จแล้วใช้เครื่องดูดฝุ่นขนาดพกพาดูดฝุ่นซ้ำอีกครั้ง เพื่อกำจัดฝุ่นเล็กๆน้อยๆออกไป ทั้งบนเบาะ และบนพื้น เพื่อนๆสามารถใช้เครื่องดูดฝุ่นขนาดใหญ่ก็ได้ด้วยนะครับ แต่ว่าจะต้องมีสายต่อกับตัวเครื่องที่ทำให้เพื่อนๆสามารถดูดฝุ่นซอกซอนเข้าไปยังที่ที่เข้าถึงได้ยากครับ

 

3) เช็ดเบาะไวนิลและเบาะหนัง

 เช็ดเบาะไวนิลและเบาะหนัง

หลังจากเตรียมอุปกรณ์ครบเรียบร้อยแล้ว เพื่อนๆก็เริ่มขั้นตอนการล้างรถส่วนภายในได้เลยครับ เริ่มแรกก็ให้เพื่อนๆทำความสะอาดเบาะผ้าไวนิลหรือเบาะหนังด้วยการใช้ผ้าเปียกหมาดเช็ดให้ทั่ว หรือเพื่อนๆ จะใช้ผ้าแบบ wipe ที่ออกแบบมาสำหรับเช็ดเบาะหนังและไวนิลก็ได้นะครับ โดยผลิตภัณฑ์เช่นนี้ มักจะใส่กลิ่นหอมเข้ามาด้วย เหมาะสำหรับการใช้เช็ดอุปกรณ์ภายในรถครับ อย่างไรก็ดี ก่อนใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ให้ลองอ่านคำแนะนำและวิธีการใช้งานให้ดีๆก่อนด้วยครับ พี่หมีแนะนำว่า ระวังอย่าใช้ผ้าที่เปียกเกินไปหรือผ้าชุบน้ำสบู่มาเช็ดนะครับ เพราะจะทำให้เบาะหนังของเพื่อนๆแห้งและแตกได้

 

4) ซักเบาะผ้าถ้าจำเป็น

ซักเบาะผ้าถ้าจำเป็น

ถ้าหากรถของเพื่อนๆใช้เบาะแบบผ้า เพื่อนๆก็สามารถซักเบาะเหล่านั้นได้หากจำเป็น เมื่อเบาะมีรอยคราบเปื้อนต่างๆ โดยให้เพื่อนๆใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับซักพรม หรือสำหรับซักเบาะผ้าในรถที่มีขายตามแผนกอุปกรณ์รถในห้างสรรพสินค้าทั่วไป และก่อนเพื่อนๆจะใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ล้างรถส่วนภายใน ก็อย่าลืมทดสอบผลิตภัณฑ์ก่อนว่าจะทำให้เบาะของเพื่อนๆนั้นสีซีดจางลงหรือไม่ โดยให้ทดสอบในบริเวณ ที่ไม่เป็นที่สังเกต เพื่อดูผลลัพธ์ของสีเบาะครับ

 

5) ทำความสะอาดหน้าต่างด้านใน

ทำความสะอาดหน้าต่างด้านใน

ทุกครั้งที่เพื่อนๆล้างรถด้านใน ก็อย่าลืมเช็ดกระจกหน้าต่างจากด้านในด้วยนะครับ หากเพื่อนๆอยากใช้ที่เช็ดกระจกทั่วไป หรือกระดาษทิชชู่ ก็ใช้ได้เช่นกันครับ แต่พอเช็ดเสร็จ วิธีการนี้มักจะทิ้งรอยคราบฝุ่นเกาะอยู่เสมอ เพราะฉะนั้น จะให้ดี ให้เพื่อนๆใช้ผลิตภัณฑ์เช็ดกระจกสำหรับรถยนต์ หรือผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง แต่อย่าใช้น้ำยาเช็ดกระจกที่มีส่วนผสมของแอมโมเนีย เพราะจะทำให้กระจกรถเป็นรอยได้ครับ

 

6) ลงน้ำยาเคลือบหนังและผ้าไวนิล

ลงน้ำยาเคลือบหนังและผ้าไวนิล

หลังจากที่เพื่อนๆทำความสะอาดล้างรถด้านในเรียบร้อยแล้ว ก็ให้เพื่อนๆลงน้ำยาเคลือบหนังและไวนิล ลงบนเบาะด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มการปกป้องและดูแลรักษาเบาะของเพื่อนๆ ให้มีสภาพดีตลอดเวลา โดยน้ำยาเคลือบเบาะนี้ จะช่วยให้บริเวณภายในรถของเพื่อนๆไม่มีฝุ่นเกาะ และปกป้องวัสดุจากแสงแดด รวมถึงลดรอยแตกต่างๆครับ

 

เพียงเท่านี้ รถคู่ใจของเพื่อนๆก็จะกลับมาสะอาดเหมือนใหม่ทั้งภายนอกและภายในแล้วล่ะครับ เพียงแค่เพื่อนๆต้องดูแลเอาใจใส่ล้างรถด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพดี อีกทั้งยังใช้ระยะเวลาไม่นาน ต่อจากนี้ใครๆ ที่ได้ขึ้นรถเพื่อนๆก็ต้องประทับใจแน่นอนครับ และนอกจากเพื่อนๆจะใช้เวลาดูแลรถให้สะอาดทั้งภายนอกและภายในแล้ว ก็อย่าลืมเอาใจใส่รถให้มากขึ้นด้วยการซื้อประกันรถยนต์ติดไว้ เกิดเหตุอะไรขึ้นมา ประกันก็จะได้คุ้มครองครับ เพื่อนๆสามารถเปรียบเทียบประกันรถยนต์ได้ที่เว็บไซต์โกแบร์เลยนะครับ