วิธีตรวจสอบน้ำมันเครื่องปลอม

น้ำมันเครื่องใครว่าไม่สำคัญ ยิ่งสมัยนี้มีน้ำมันเครื่องจริง น้ำมันเครื่องปลอมปนกันมั่ว วันนี้ คาร์ซัม มังกรไฟ จะมาเสนอวิธีตรวจสอบน้ำมันเครื่องปลอม!! มาดูกันดีกว่า ว่าคณจะเป็นอีกคนที่ซื้อของปลอมมาหรือไม่!

1.สังเกตุที่บรรจุภัณฑ์ 
ขั้นแรกสิ่งที่่เป็นพื้นฐานที่สุดของการตรวจสอบของจริงหรือของปลอมคือการตรวจสอบบรรจุภัณฑ์ ทางที่ดีคุณควรเก็บบรรจุภัณฑ์ของจริงเอาไว้ด้วยเพื่อตรวจสอบเทียบกัน ต้องมีฉลากบอก วัน/เดือน/ปีที่ผลิต ปริมาตร รวมถึงตรารับรองควบคุมมาตรฐาน และทางที่ดี บรรจุภัณฑ์น้ำมันเครื่องต้องสงสัยนั้นจะต้องไม่แตก หัก บุบหรือมีร่องรอยการใช้งานแล้ว!

2.ทดสอบฟอง
หาภาชนะใส แล้วใส่น้ำมันเครื่องประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ แล้วเขย่าเบาๆ น้ำมันเครื่องปลอม ส่วนใหญ่ จะเป็นฟองแทบทันทีและหายไปเหมือนฟองสบู่ แต่น้ำมันเครื่องจริง มันจะเป็นฟองน้อย ๆ แล้วหายไป

3.ทดสอบการทนความร้อน 
เผาเลยค่ะ เอาน้ำมันเครื่องใส่ภาชนะใส ตั้งเทียนไข ในพื้นที่ที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก เอาภาชนะนั้นไปวางเหนือเทียนไข ให้เปลวเทียนห่างจากภาชนะประมาณ 2 เซนติเมตร ถ้าน้ำมันเครื่องที่ทดสอบเปลี่ยนเป็นสีดำแทบทันที รับรองว่าปลอมแน่!!

4.เป่าลม
ถ้าหากผ่าน 3 ข้อไปแล้วอย่าเพิ่งวางใจ เอาน้ำมันเดิมในภาชนะเดิมนั่นตั้งไฟต่ออีกนิด ก่อนจะเอาลมสะอาดเป่า หรือใช้หลอดจุ่ม เป่าลมด้วยปากลงไปนิดๆ ก่อนทิ้งเอาไว้สักพักโดยหาอะไรปิดแง้ม ๆ กันฝุ่นตกลงไป หลังจากนั้น 1 ชั่วโมงผ่านไปค่อยกลับมาดู หากสภาพน้ำมันยังเหมือนเดิม ไม่มีกลิ่นแปลก ๆ ไม่มีสีเพี้ยน ๆ ไม่มีฟอง ยังสามารถเทได้ไหลดี เหมือนน้ำมันใหม่ ๆ นั่นแปลว่าไม่ใช่ของปลอมแน่นอน

แต่อย่างไรก็ตามถ้าหากอยากซื้อน้ำมันเครื่อง ซื้อจากตัวแทนจำหน่ายที่ไว้ใจได้ หรือ ที่ศูนย์จำหน่ายของน้ำมันเครื่องดีกว่าค่ะ ด้วยความเป็นห่วงจาก Carsome Thailand ค่ะ