สาวกเบาะหนังฟัง! Carsome มีวิธีทำความสะอาดเบาะหนังแจ่ม ๆ มาบอกกัน!

สาวกเบาะหนังฟัง! Carsome มีวิธีทำความสะอาดเบาะหนังแจ่ม ๆ มาบอกกัน!

สวัสดีครับเพื่อน ๆ วันนี้พี่หมีจะมาชวนเพื่อน ๆ คุยเรื่องการดูแลรถยนต์กันครับ ปกติถ้าพูดถึงเรื่องนี้ ส่วนมากคนก็จะคิดว่าการดูแลรถยนต์นั้นหมายถึงการเช็คเครื่องยนต์หรือชิ้นส่วนสภาพสมบูรณ์ ซึ่งก็ไม่ผิดนะครับ เรื่องพวกนี้สำคัญทั้งนั้น แต่วันนี้พี่หมีอยากจะชวนให้เพื่อน ๆ หันมามองอีกส่วนของรถเรา ที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน และการดูแลรถยนต์ของเพื่อน ๆ ก็จะละเลยส่วนประกอบนี้ไปไม่ได้ นั่นคือการดูแลด้านในห้องโดยสารนั่นเองครับ

การดูแลรถยนต์ในส่วนห้องโดยสารมีความสำคัญเพราะว่าเป็นจุดที่โชว์ให้คนอื่นเห็นว่ารถเราสะอาด สวยงาม น่านั่งแค่ไหน เป็นจุดที่เราใช้เวลานั่งตลอดเวลาขับรถ และเป็นจุดที่สร้างมูลค่าให้รถเราได้มาก เมื่อถึงเวลาที่จะต้องขายรถครับ ผู้ซื้อต่อจากเรายังไงก็ต้องลองขับรถอยู่แล้ว ถ้าดูแลรถยนต์ดี บรรยากาศในห้องโดยสารสบายและช่วยให้ขับรถได้ราบรื่น ผู้ซื้อก็จะประทับใจรถเราแน่นอนครับ

ภายในห้องโดยสารของรถเราเนี่ย เบาะที่นั่งเป็นจุดสำคัญที่กินพื้นที่เยอะและดึงความสนใจได้มาก วันนี้พี่หมีจะเจาะจงสำหรับเพื่อน ๆ ที่มีเบาะหนังในรถครับ เพราะการมีเบาะหนังก็ชวนปวดหัวไม่น้อยกับการดูแลรักษา แม้ว่าจะเช็ดรอยเปื้อนอะไรได้ง่าย แต่เบาะหนังก็โทรมลงและฉีกขาดได้เหมือนกัน เราลองมาดูกันดีกว่าครับว่าการดูแลรถยนต์ในส่วนเบาะหนัง ต้องทำอะไรบ้าง

การดูแลเบาะหนังในห้องโดยสาร

การดูแลเบาะหนังในห้องโดยสาร

ก่อนอื่น ให้เช็คคู่มือการใช้รถของเพื่อน ๆ ซึ่งจะมีวิธีการดูแลเบาะที่นั่งอยู่บ้าง รวมทั้งประเภทของน้ำยาทำความสะอาดที่ไม่ควรใช้ครับ

ตรวจดูที่นั่งให้ดีว่ามีรอยขาดมั้ย ถ้ามีก็ระวังอย่าให้น้ำหรือน้ำยาทำความสะอาดไปถูกบริเวณนั้น

นำเครื่องดูดฝุ่นมาดูดเศษผงหรือเศษอาหารตามเบาะ เพื่อน ๆ อาจจะใช้เครื่องดูดฝุ่นของร้านล้างรถมืออาชีพก็ได้นะครับ แต่ระวังนิดนึง อย่าให้หัวที่ดูดฝุ่นทำเบาะเป็นรอยนะครับ เบามือกันหน่อย

ฉีดน้ำยาทำความสะอาดบนผ้าเช็ดรถ (แบบไมโครไฟเบอร์) และเช็ดเบาะที่นั่งให้ทั่วถึง หลาย ๆ รอบ เพราะมีฝุ่นและสิ่งสกปรกสะสมอยู่ระหว่างที่เราไม่ได้เช็ดเบาะนั่นเอง หากเพื่อน ๆ ไม่อยากซื้อน้ำยาทำความสะอาดเบาะ ก็สามารถใช้น้ำส้มสายชูผสมกับน้ำมันลินซีดได้ โดยใช้น้ำส้มสายชู 1 ส่วนต่อน้ำมันลินซีด 2 ส่วนครับ

จากนั้นก็ฉีดน้ำยาลงบนเบาะโดยตรงและใช้แปรงขนอ่อนปัดให้ทั่ว เพื่อทำความสะอาดให้ลึกมากขึ้นครับ

เอาผ้าเช็ดรถแห้ง ๆ มาเช็ดเบาะจนทั่วอีกครั้ง เพื่อเช็ดคราบน้ำยาที่อยู่บนเบาะออกให้หมดครับ

คาดว่าพอเพื่อน ๆ มาดูผ้าที่ใช้เช็ดไปแล้ว จะได้เห็นว่าเราเช็ดคราบสกปรกออกไปเยอะมากแค่ไหนนะครับ พอเห็นแล้วจะได้รู้ว่าเราทำความสะอาดเบาะที่นั่งของเราได้สะอาดเอี่ยมอ่องไปเลย ถือว่าประสบความสำเร็จในการดูแลรถยนต์ไม่น้อยเลยนะครับ

แม้ขั้นตอนที่พี่หมีบอกจะดูเหมือนง่าย แต่ก็ต้องใช้เวลาและความอดทนพอสมควรเลยครับ ซึ่งการดูแลรถยนต์แบบทั่วถึงแบบนี้ เพื่อน ๆ อาจจะทำสัก 3 เดือนครั้งก็พอครับ แต่ว่าอย่างน้อยทุก 1-2 สัปดาห์ อาจจะ ทำความสะอาดเบา ๆ โดยใช้ผ้ากับน้ำยาเช็ดเบาะที่นั่งก็น่าจะช่วยดูแลรถยนต์ทำให้ห้องโดยสารของเราน่านั่งอยู่เสมอนะครับ

ใครอยากจะเคลือบเงาเบาะเพื่อให้เบาะหนังของเราดูดีสุด ๆ และดูใหม่ตลอดเวลา ก็ทำได้นะครับ หากเพื่อน ๆ จะเลือกเคลือบเงาเบาะ พี่หมีก็แนะนำให้ใช้น้ำยาเคลือบเงาเบาะที่เบาบางเหมือนน้ำ และมีค่า pH ที่สมดุลนะครับ โดยเฉพาะน้ำยาที่ระบุไว้เลยว่าจะกับเบาะหนังเท่านั้น จะปลอดภัยที่สุดครับ

เป็นไงบ้างครับ หลายคนอาจจะคิดไม่ถึงว่าการดูแลรถยนต์นั้น ไม่ได้มีแค่เช็คเครื่องหรือล้างรถเท่านั้น แต่การดูแลทำความสะอาดเบาะหนังนี่ก็มีขั้นตอนของมันอยู่ และพอทำความสะอาดแล้ว จะทำให้รถเราดูดีและขับรถด้วยบรรยากาศสดชื่นอยู่ตลอด ใครจะไม่อยากนั่งล่ะครับ

นอกจากการล้างรถและทำความสะอาดเบาะแล้ว อีกวิธีดูแลรถยนต์และดูแลการเงินของเราที่สำคัญ ก็คือการทำประกันรถยนต์นะครับ เพื่อน ๆ คนไหนยังไม่ทำก็รีบเข้าไปหาข้อมูลได้ในเว็บไซต์โกแบร์เลยนะครับ หรือว่าใครที่เคยทำแล้วไม่ถูกใจ ก็สามารถเข้าไปเลือกดูรูปแบบประกันรถยนต์ที่เหมาะกับรถและงบประมาณของเราก็ได้ พี่หมีเปรียบเทียบประกันรถยนต์ไว้ให้เพื่อน ๆ ได้ลองอ่านกันหลายเจ้าเลยล่ะครับ