อยากได้รถมือสองราคาดี 5 ข้อนี้ต้องรู้

ในกรณีที่เพื่อนๆมีความจำเป็นต้องใช้รถ แต่ยังไม่อยากจ่ายหนักเกินไป การมองหารถมือสองก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจครับ แต่แน่นอนว่าในฐานะผู้ซื้อเราย่อมต้องการรถที่ใช้งานได้ดี สภาพเหมือนใหม่ และราคาอยู่ในเกณฑ์ที่เรารับได้ ส่วนทางฝั่งผู้ขายนั้นก็ต้องการราคาที่สมน้ำสมเนื้อมากพอที่จะทำให้สามารถตัดใจขายรถที่ผูกพันกันมาระดับหนึ่งออกไป แล้วในฐานะผู้ซื้อจะทำอย่างไรได้บ้างเพื่อให้ได้รถมือสองราคาดีตามที่ต้องการ ไปดูกันเลยครับ

 


 

1. ไม่จำเป็นต้องรีบร้อนตัดสินใจ

ไม่ว่าจะเป็นคนขาย หรือเต๊นท์รถมือสองอาจเสนอทางเลือกให้เพื่อนๆมากมาย  และนี่คือเหตุผลที่ว่า ทำไมเราจึงไม่จำเป็นต้องรีบร้อนตัดสินใจภายในวันที่เลือกไปดูรถครับ

แม้ในบางครั้งเราอาจจะได้ยินได้ฟังคำพูดเพื่อเร่งให้ต้องตัดสินใจเช่นว่า "ถ้าไม่ซื้อวันนี้ รถอาจไม่อยู่แล้วนะครับ" แต่ในความเป็นจริงคือ อาจะมีรถคันอื่น ที่เป็นรุ่นเดียวกับที่เพื่อนๆต้องการเข้ามาอีก หรือเราสามารถพบข้อเสนอดีๆ จากการขายรถผ่านช่องทางออนไลน์อื่นๆอีกมากก็ได้ครับ หากเพื่อนๆเจอคำพูดที่กระตุ้นให้เกิดการซื้อในกรณีดังกล่าว อาจตอบไปว่า "จริงๆแล้ว ก็อยากซื้อเลย แต่เนื่องจากมีรถรุ่นเดียวกันที่มีข้อเสนอต่างๆให้เลือกอีกมาก และต้องการเวลาในการตัดสินใจสักหน่อย" ก็ได้ครับ

 

2. รู้วิธีตรวจสอบรถขั้นพื้นฐาน

สิ่งนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆได้ 2 เรื่องใหญ่ๆครับ เรื่องแรกคือ เพื่อนๆจะได้ข้อมูลไปไว้ใช้ประกอบการตัดสินใจ และอย่างที่สองคือ ผู้ขายจะมีความรู้สึกเคารพเราในการจะให้ข้อมูลที่แท้จริงเกี่ยวกับสมรรถนะของตัวรถ และเมื่อเพื่อนๆตรวจพบความผิดปกติใดๆที่เกิดขึ้นกับรถระหว่างที่ทำการทดสอบอยู่ จะได้สอบถามผู้ขายได้ทันท่วงทีว่า ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมนี้ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ หรือทางผู้ขายสามารถลดราคาให้ เพื่อที่เราจะได้เอารถไปซ่อมต่อได้หรือไม่

 

– ทดสอบระบบกันสะเทือน

วิธีการทดสอบระบบกันสะเทือน หรือทดสอบโช๊คนั้น  ให้เพื่อนๆลองใช้มือกดบริเวณมุมใดมุมหนึ่งของรถยนต์ แล้วสังเกตการคืนตัวของรถว่ามีอาการกระเด้งหลายครั้งหรือไม่นอกจากนี้ ขณะที่เราทดลองขับยังสามารถสังเกตได้ในขณะที่ทำการออกตัวและเบรกด้วยความเร็วปกติ หากโช๊คไม่มีปัญหาใดๆ ส่วนหน้าและส่วนท้ายของรถจะไม่มีการเชิดขึ้น หรือโยกโคลงเคลงไปมาแน่นอนครับ

 

– ทดสอบระบบเครื่องยนต์

ลองสังเกตควันปลายท่อไอเสียที่ออกมาว่ามีสีอะไร ก็สามารถบอกอาการของเครื่องยนต์ได้เหมือนกันครับ

  • ควันขาวโชยๆ แต่มีสีน้ำเงินปนมาด้วย อาจจะเกิดจากการที่ปะเก็นรั่ว ถือว่าหนักพอสมควรครับ
  • มีควันขาวออกมาเป็นชุดๆ แต่เป็นบางครั้ง ไม่ถึงกับตลอดเวลา อาจหมายถึงเทอร์โบเริ่มเสื่อมสภาพ
  • ควันขาว พร้อมกลิ่นชวนแสบจมูก เกิดจากชุดแหวนลูกสูบเริ่มเสื่อมสภาพ ทำให้เครื่องยนต์เผาไหม้เอาน้ำมันเครื่องออกมาด้วย
  • ควันดำ พร้อมกับอาการเร่งไม่ค่อยไป แสดงว่าเทอร์โบเสื่อมสภาพเช่นกัน จึงทำให้บูสต์หรืออัดอากาศได้ไม่เต็มที่อย่างที่ควรจะเป็น

 

– ทดลองขับจริง

แม้ว่าการซื้อรถมือสองนั้น คุณจะสามารถทดลองขับจริงได้ไม่กี่รอบก็ตาม แต่หากเราสังเกตอาการของรถขณะที่กำลังขับอยู่ให้ดีๆ ก็จะเป็นการตรวจสอบเครื่องยนต์ได้เหมือนกันครับ โดยสิ่งที่เพื่อนๆต้องใส่ใจรายละเอียดก็มีตั้งแต่ อาการสั่นที่ไม่เป็นปกติ เสียงต่างๆ หรืออัตราเร่งว่าอืดหรือหน่วง เป็นต้นครับ

 


3. แสดงให้ผู้ขายเห็นว่าคุณทำการหาข้อมูลมาก่อน

เมื่อคุณแสดงให้เห็นว่าคุณมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการทดสอบสมรรถนะของรถ ตลอดจนรายละเอียดทั่วไปเกี่ยวกับรถรุ่นนั้นๆ ผู้ขายที่จริงใจจะพยายามมากขึ้นเพื่อที่จะปิดการขายให้คุณ ขณะเดียวกันผู้ขายที่ไม่จริงใจก็จะค่อนข้างเป็นกังวล การพูดกับคนขายตรงๆว่า เรามีการเสิรช์หาข้อมูลรายละเอียดรถรุ่นอื่นๆ และเล็งไว้อยู่บ้าง แต่ทำไมรถคันนี้จึงเป็นรถที่เราให้ความสนใจมากที่สุด เราอยากซื้อเพราะอะไร จะช่วยให้คนขายเปิดใจกับเรามากขึ้นครับ

 

4. รู้ว่าเมื่อซื้อไปแล้ว อาจเกิดปัญหาอะไรตามมาอีกบ้าง

มีแหล่งข้อมูลบางเว็บไซต์ที่ทำการรีวิวปัญหาของรถยี่ห้อและรุ่นต่างๆเอาไว้อย่างครบครัน ซึ่งจะเป็นผลดีต่อเรา ในการที่จะประเมินค่าใช้จ่ายที่ต้องตามมาหากซื้อรถรุ่นนี้ไปแล้วว่าต้องมีค่าดูแล หรือซ่อมแซมอะไรบ้าง ยกตัวอย่างเช่น ความผิดปกติทั่วไป ที่อาจตรวจพบในรถรุ่นนั้นๆ หากวิ่งมาแล้วเกิน 20,000 กม.  และรถคันที่คุณต้องการจะซื้อวิ่งมาแล้วเกิน 20,000 กม. คุณอาจขอต่อรองราคากับผู้ขาย เพื่อกันเงินส่วนต่างๆไว้สำหรับเป็นค่าซ่อมแซมที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต หรือหาข้อตกลงอื่นๆร่วมกัน เพื่อให้ได้ผลที่น่าพอใจทั้งสองฝ่ายครับ

 

5. บอกราคาที่เราพร้อมจ่ายทันที

วิธีนี้ถือว่าวัดใจกันไปเลยครับ โดยเพื่อนๆควรสังเกตอาการของคนขายก่อนว่า ร้อนเงินมากแค่ไหน สาเหตุในการขายรถคืออะไร ต้องการขายเพราะผ่อนไม่ไหว ติดไฟแนนซ์อยู่หรือเปล่า ซึ่งหากแน่ใจว่าเราชอบรถคันนั้นและต้องการจะซื้อจริงๆ แนะนำให้คุยกันตรงๆถึงราคาที่เราพร้อมจ่ายครับ จริงอยู่ว่า เราย่อมรู้ดีว่าราคาตลาดหรือคุณภาพของรถนั้นเป็นอย่างไร แต่ถ้าเราบอกราคาที่พร้อมจ่ายทันที แม้อาจจะต่ำกว่าราคาที่ผู้ขายตั้งใจไว้ (แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรต่างมากเกินไปนะครับ) เมื่อเห็นว่ามีโอกาสที่จะได้เงินทันที ก็อาจทำให้ผู้ขายตัดสินใจขายในราคาที่เราต้องการง่ายขึ้นครับ

 

และสำหรับเพื่อนๆที่เลือกซื้อรถมือสองคันที่ถูกใจได้แล้ว อย่าลืมทำประกันรถด้วยนะครับ โดยอาจเลือกซื้อประกันชั้น 2+เหมาะสำหรับคนที่มีประวัติการขับดี ที่ต้องการความคุ้มครองใกล้เคียงกับประกันชั้น 1 แต่ต้องการจ่ายเบี้ยที่ถูกกว่า  เพราะได้รับความคุ้มครองทั้งในเรื่องของรถหายจากการถูกโจรกรรมและภัยธรรมชาติเช่นเดียวกัน แต่จะไม่รวมการชนโดยไม่มีคู่กรณี เช่น ชนต้นไม้ หรือเสาไฟฟ้า เป็นต้นครับ 

 

หรือหากใครยังตัดสินใจไม่ได้ อยากขายของเก่าที่มีอยู่ก่อน ก็สามารถมาขายรถมือสอง กับเราที่ Carsome ได้เลย! บริการด้วยใจ ขายรถฉับไว ได้เงินเร็ว แถมยังจัดการเรื่องเอกสารให้ทั้งหมดอีกแบบนี้ Carsome ยินดีให้บริการซื้อรถของคุณครับ 

 

บทความโดย: นันทรัช ชมภูแสง GoBear