ฮาวทูเป็นผู้โดยสารที่ดีขึ้นได้ ในทุกการเดินทาง

ในภาพอาจจะมี 2 คน, รวมถึง Yanisa Pannaviroj, ผู้คนกำลังนั่ง และภาพระยะใกล้

การขับรถโดยขาดสมาธิ เป็นประเด็นสำคัญที่แพร่หลายไปทั่วโลก ความสนใจส่วนใหญ่ในปัจจุบันมักมุ่งไปที่ผู้ขับและโทรศัพท์มือถือ แต่สิ่งที่สามารถรบกวนได้มากที่สุดก็คือผู้โดยสารนั่นเอง นักวิจัยพบว่าพฤติกรรมของผู้โดยสารมีความสำคัญพอๆ กับผู้ขับขี่ ในด้านของความปลอดภัย จากการศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า ผู้ขับขี่ที่มีผู้โดยสารเดินทางไปด้วยร้อยละ 60 มีแนวโน้มที่จะเกิดอุบัติเหตุและได้รับบาดเจ็บสาหัสเมื่อเปรียบเทียบกับการขับขี่โดยลำพัง ผู้โดยสารจึงมีบทบาทสำคัญเนื่องจากสามารถมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้ขับขี่ทั้งทางบวกและทางลบ ตัวอย่างเช่น ในขณะที่ผู้หญิงอาจไม่กระทำผิดในการขับขี่ที่มีความเสี่ยง แต่หากมีผู้ชายโดยสารไปด้วยก็มีแนวโน้มว่าจะเป็นสาเหตุให้ผู้หญิงขับรถอย่างมีความเสี่ยงมากกว่าการเดินทางกับผู้หญิงด้วยกัน ผู้ขับขี่ยังมีแนวโน้มที่จะเป็นคนช่างสังเกตน้อยลงและคาดการณ์อันตรายได้น้อยลงอีกด้วยเมื่อมีผู้โดยสารอยู่ในรถ

 

5 วิธีง่ายๆ ในการเป็นผู้โดยสารที่ดี

เป็นผู้ช่วยคนขับที่ดี

มันจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีผู้ช่วยที่ทำหน้าที่ต่างๆในระหว่างขับรถ เช่นการบอกทาง, รับโทรศัพท์, คอยเตือนภัยหากมีอันตรายใกล้เข้ามา และคอยช่วยเหลือคนขับ

ไม่รบกวนคนขับ

หากคุณคาดหวังให้ผู้ขับโฟกัสไปที่ท้องถนน คุณมีส่วนช่วยในการลดสิ่งรบกวนลงได้ ด้วยการไม่พูดเสียงดังทางโทรศัพท์ เปลี่ยนเพลงบ่อยๆ หรือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการขับขี่ของผู้ขับ เพราะสิ่งเหล่านี้อาจส่งผลทางใจต่อผู้ขับได้

ตื่นตัวอยู่เสมอ

ผู้โดยสารที่นอนหลับสามารถเพิ่มโอกาสที่คนขับจะหลับด้วยเช่นกัน หากมีความจำเป็นให้สลับกันขับในระหว่างการเดินทางไกลเพื่อให้ทุกคนสามารถงีบหลับเป็นเวลาสั้น ๆ เมื่อเริ่มรู้สึกเหนื่อยล้า

ป้องกันเด็กๆให้ปลอดภัย

หลีกเลี่ยงการอาละวาด หรือความไม่พอใจด้วยการเตรียมขนม, หนังสือหรือกิจกรรมอื่น ๆ สำหรับเด็ก ทุกคนคือ “สมบัติอันล้ำค่าของคุณ” ดังนั้นทุกคนในรถของคุณควรปลอดภัยด้วยการคาดเข็มขัดนิรภัยและจัดที่นั่งในรถที่เหมาะสมกับวัยเพื่อลดการรบกวนและเพื่อความปลอดภัยสูงสุด

แสดงความคิดเห็นของคุณ

คุณมีสิทธิ์ที่จะบอกคนขับให้หยุดการกระทำที่ทำให้ชีวิตของคุณตกอยู่ในอันตรายหากพวกเขาขับรถโดยประมาทหรือมีพฤติกรรมเสี่ยง

ในภาพอาจจะมี 2 คน, ผู้คนกำลังนั่ง, แว่นกันแดด และรถยนต์

สรุปสั้นๆก็คือ แทนที่จะสร้างหรือสนับสนุนให้เกิดปัญหาบนท้องถนน คุณสามารถเพิ่มความรับผิดชอบในฐานะผู้ช่วยคนขับได้ คุณต้องใจเย็นๆ เพื่อช่วยนำทางคนขับบนท้องถนน และระลึกว่าในครั้งต่อไปที่คนขับเลี้ยวผิดทาง ให้คุณเป็นผู้โดยสารที่ดี ด้วยการใช้คำพูดที่สุภาพและนำทางด้วยความอดทน สิ่งนี้จะช่วยทำให้มั่นใจได้ถึงประสบการณ์การขับขี่บนท้องถนนที่ปลอดภัยทั้งสำหรับทั้งคนขับและผู้โดยสาร