เคยเช็ครึเปล่า 8 สิ่งที่ต้องติดรถยนต์ไว้ยามฉุกเฉิน

 

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้พี่หมีโกแบร์จะมานำเสนอสาระน่ารู้ดีๆเกี่ยวกับรถยนต์ของเรากันนะครับ แม้ว่าเพื่อนๆจะมั่นใจว่าตนเองดูแลรักษารถยนต์อย่างดีไม่เคยขาดตกบกพร่อง รวมถึงตรวจเช็คสภาพรถอยู่เป็นประจำ แต่รถยนต์ของเพื่อนๆก็ยังมีโอกาสไปเสียกลางทางหรือเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้เสมอ ทำให้การดูแลรถยนต์อย่างดีคงไม่เพียงพอ แต่เพื่อนๆจะต้องเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ไม่คาดฝันที่สามารถเกิดขึ้นกับรถยนต์ของเราไว้เสมอ โดยการมีอุปกรณ์ติดรถยนต์สำหรับช่วงเวลาฉุกเฉินเอาไว้ ทำให้ไม่ว่าเพื่อนๆจะแบตหมด เครื่องดับกลางทาง หรือไปหลงทางในป่า ก็สามารถเอาตัวรอดได้ ปลอดภัยทั้งคนทั้งรถครับ งั้นไปดูกันเลยว่า มีอุปกรณ์ติดรถยนต์อะไรบ้างที่เพื่อนๆควรจะหาติดไว้ในรถของเราตลอดเวลาครับ


 

  1. คู่มือรถยนต์

 

ทุกครั้งที่เพื่อนๆซื้อรถยนต์ เพื่อนๆจะได้รับหนังสือคู่มือรถยนต์ติดรถมาด้วย สิ่งนี้ถือเป็นอุปกรณ์ติดรถยนต์ที่สำคัญมาก ไม่ควรนำออกจากรถเด็ดขาด ให้เพื่อนๆจำไว้ว่า ตนเองได้วางคู่มือรถยนต์ไว้ที่ไหน เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน รถดับ หรือเครื่องเสีย เพื่อนๆจะได้มีคู่มือรถยนต์นี้ไว้กับตัว อันจะเป็นแหล่งข้อมูลด้านเทคนิคเกี่ยวกับรถยนต์ของเพื่อนๆได้อย่างดีครับ โดยในคู่มือรถยนต์ ก็มักจะบอกเคล็ดลับรวมไปถึงวิธีการซ่อมแซมรถด้วยตัวเองในกรณีต่างๆ เช่นการเปลี่ยนฟิวส์หรือหลอดไฟ การเติมของเหลวต่างๆ การเช็คความดันยาง รวมไปถึงบอกว่า รถยนต์ของเพื่อนๆ มีประกันหลังการขายเป็นระยะเวลาเท่าใด และครอบคลุมถึงกรณีใดบ้าง คู่มือรถยนต์จึงถือเป็นหัวใจสำคัญของอุปกรณ์ติดรถยนต์ก็ว่าได้เลยนะครับ


 

2) ไฟฉายและถ่านสำรอง

 

ให้จำไว้เสมอว่า เพื่อนๆควรมีไฟฉายเป็นอุปกรณ์ติดรถยนต์ไว้ตลอดเวลา และอย่าลืมพกถ่านสำรองของไฟฉายเอาไว้ด้วย สิ่งนี้จะมีประโยชน์ก็เมื่อเพื่อนๆหลงทางตอนกลางคืน และจำเป็นต้องใช้แผนที่ หรือถ้าเพื่อนๆจำเป็นต้องออกไปเช็คบริเวณรอบๆรถข้างนอก ก็จะได้ใช้ไฟฉายได้ครับ หรือในกรณีที่เพื่อนๆดันไปรถเสียกลางทางบนถนนมืดๆ การมีไฟฉายเอาไว้ก็จะทำให้สามารถส่งสัญญาณหารถคันอื่นเพื่อขอความช่วยเหลือได้นั่นเองครับ


 

3) ยางสำรองและอุปกรณ์เปลี่ยนยาง

 

เพื่อนๆควรมียางสำรองที่เป่าลมเรียบร้อยแล้วเป็นอุปกรณ์ติดรถยนต์ที่สำคัญ รวมไปถึงอุปกรณ์เปลี่ยนยางต่างๆ ทั้งแม่แรงยกล้อ และที่สูบลมยาง เพื่อนอาจจะพกเอาไม้กระดานแผ่นแบนติดไปด้วย เพื่อใช้เสริมพื้นเวลาใช้แม่แรงยกล้อขึ้นครับ นอกจากนี้ การพกก้อนอิฐติดไปบนรถก็จะมีประโยชน์เพื่อช่วย เสริมความสมดุลของรถระหว่างใช้แม่แรงยกล้อครับ นอกจากนี้ อย่าลืมพกเครื่องวัดความดันลมยางติดไปด้วย จะได้เปลี่ยนยางได้สะดวกขึ้นครับ อย่ามัวรอแต่ว่าจะมีเจ้าหน้าที่มาเปลี่ยนยางให้เรากลาง แต่ถ้าหากเราไปอยู่ในที่ชนบทห่างไกลหรือไม่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือ กว่าจะเรียกเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือเราได้ ก็ยากครับ ทางที่ดีจงเตรียมตัว ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนเอาไว้ก่อนดีกว่าครับ


 

4) อุปกรณ์ปฐมพยาบาล

 

อุปกรณ์ปฐมพยาบาลถือเป็นอุปกรณ์ติดรถยนต์ที่จะขาดไม่ได้ แม้ว่าจะไม่มีใครอยากจะบาดเจ็บหรือเกิดอุบัติเหตุก็ตาม แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นแล้ว เพื่อนๆก็จะต้องทำการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทันที จะเป็นการดีถ้าเพื่อนๆมีอุปกรณ์ปฐมพยาบาลติดรถเอาไว้ และอย่าลืมว่าถ้ามีเวลา ก็ไปเข้าโปรแกรมการฝึกปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพื่อนๆจะได้ใช้อุปกรณ์ปฐมพยาบาลเหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ


 

5) น้ำเปล่า

 

น้ำเปล่าถือเป็นอุปกรณ์ติดรถยนต์ที่นอกจากจะทำให้เพื่อนๆ ไม่มีอาการขาดน้ำระหว่างขับรถ ก็ยังถือเป็นสิ่งที่สามารถช่วยชีวิตคนได้ในกรณีที่เพื่อนๆรถเสียในพื้นที่ห่างไกล เพื่อนๆสามารถซื้อน้ำติดรถไว้ขวดใหญ่ๆขนาด 10 ลิตร ซึ่งสิ่งนี้ยังมีประโยชน์ถ้าหากมีผู้บาดเจ็บ ก็เอาน้ำมาล้างแผลได้ หรือใช้น้ำมาทำความสะอาดบริเวณภายในและรอบรอบรถยนต์ ก็ได้เช่นกันครับ


 

6) สายจั๊มแบตรถยนต์

 

ในบางครั้ง เพื่อนๆก็อาจจะโชคร้าย แบตรถยนต์หมดเอากลางทาง ยิ่งโดยเฉพาะเวลาเพื่อนๆจอดรถนิ่งๆไว้เฉยๆ แต่เปิดไฟทิ้งไว้ทั้งภายนอกและภายใน ก็จะทำให้รถกินไฟอย่างยิ่ง เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน สายจั๊มแบตรถยนต์เป็นอุปกรณ์ติดรถยนต์ที่สำคัญที่จะช่วยให้รถของเพื่อนๆวิ่งต่อไปได้ โดยให้เพื่อนๆขอความช่วยเหลือจากรถที่ผ่านไปผ่านมาเพื่อขอจั๊มแบต เพื่อให้รถเราสตาร์ทติด เพื่อนๆสามารถศึกษาวิธีการจั๊มแบตได้จากคู่มือติดรถยนต์ ว่าทำอย่างไรถึงจะปลอดภัย เพราะถ้าเพื่อนๆ ทำผิดวิธี ก็จะเกิดความเสียหายต่อรถยนต์ ซึ่งทำให้เพื่อนๆต้องจ่ายเงินอีกโขเป็นค่าซ่อมครับ


 

7) อุปกรณ์ช่าง

 

อุปกรณ์ช่างในที่นี้ก็อย่างเช่น ถุงมือช่าง คีม ที่ขันน็อตแบบหลายหัว คีมปากจิ้งจก หัวเทียนรถยนต์ หลอดไฟ เทปพันสายไฟ ผ้าขี้ริ้ว เชือกพาราคอร์ด และของเหลวที่จำเป็น เช่นน้ำมันเครื่องและน้ำยาแอร์ เป็นต้น สิ่งของเหล่านี้ถ้าเพื่อนๆไม่แน่ใจว่าจะต้องซื้ออะไรบ้าง ก็ให้ไปที่แผนกขายอุปกรณ์รถยนต์ ที่จะมีกล่องอุปกรณ์ติดรถยนต์ ขายให้เพื่อนๆเป็นเซ็ตเลยครับ


 

8) ถังดับเพลิง

 

ถังดับเพลิงถือเป็นอุปกรณ์รถยนต์ที่จำเป็นและควรมีติดไว้สำหรับในกรณีที่รถยนต์ของเพื่อนๆเกิดมีประกายไฟ หรือมีไฟไหม้ในบริเวณใกล้ๆ เพื่อนๆจะได้แก้ไขสถานการณ์ได้ทันครับ

 

เพราะฉะนั้นแล้ว นอกจากการดูแลรักษารถยนต์ให้ดีๆ เพื่อนๆก็อย่าลืมซื้ออุปกรณ์ติดรถยนต์เหล่านี้ ไว้ด้วยนะครับ จะทำให้เพื่อนๆพร้อมรับทุกสถานการณ์ไม่คาดฝันได้ แต่ถ้าเพื่อนๆอยากเตรียมตัวให้พร้อมยิ่งไปกว่านี้อีก ก็อย่าลืมเลือกประกันรถยนต์ติดรถไว้ อุ่นใจในทุกการเดินทางครับ เพื่อนๆสามารถเปรียบเทียบประกันรถยนต์ได้ที่เว็บไซต์โกแบร์เลยนะครับ