เคลมประกันภัยรถยนต์บ่อยๆ ส่งผลอย่างไรบ้าง

เคลมประกันภัยรถยนต์บ่อยๆ ส่งผลอย่างไรบ้าง

         หากจะพูดถึงเรื่องการเรียกเคลมประกันภัยรถยนต์ หากคุณกำลังมีความคิดที่ว่า ทำประกันรถยนต์แล้ว จะเคลมเท่าไหร่ก็ได้ เราอยากให้คุณเบรกความคิดนี้ไว้ก่อนเลยค่ะ แม้ว่าประกันรถยนต์ที่คุณทำจะเป็น ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ที่ให้ความคุ้มครองแทบจะทุกกรณี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า การเคลมประกันรถยนต์แต่ละครั้งจะไม่ส่งผลเสียตามมานะคะ

         นั่นเพราะการเคลมประกันรถยนต์แต่ละครั้งนั้น จะถูกบันทึกไว้เป็น ประวัติการขับขี่ของคุณ และหากคุณไม่อยากให้ประวัติการขับขี่ของคุณเต็มไปด้วยประวัติการเคลม หรือประวัติการเกิดอุบัติเหตุล่ะก็ คุณควรหลีกเลี่ยงการเรียกเคลมประกันรถยนต์บ่อยๆให้มากเลยค่ะ และหากใครที่ยังนึกภาพไม่ออกว่าการที่เราเคลมประกันภัยรถยนต์บ่อยๆ จะส่งผลกับเราได้อย่างไรบ้าง วันนี้เราได้รวบรวมผลกระทบที่เกิดจากการเรียกเคลมประกันรถยนต์บ่อยๆมาให้แล้วค่ะ

เคลมประกันภัยรถยนต์บ่อยๆ ส่งผลอย่างไรบ้าง

  • ไม่ได้รับส่วนลดประวัติดี

            บริษัทประกันภัยรถยนต์หลายแห่งมีการให้ ส่วนลดค่าเบี้ยประกันประวัติดี ให้แก่ลูกค้าหากในปีที่ผ่านมาคุณไม่มีการเรียกเคลมประกันรถยนต์เลย หรือเป็นการเรียกเคลมที่คุณเป็นฝ่ายถูก หรือเป็นอุบัติเหตุที่สามารถระบุคู่กรณีได้ หรือมีการเรียกเคลมแต่ค่าเสียหายไม่เกิน  200% ของค่าเบี้ยประกันรถยนต์ ซึ่งส่วนลดประวัติดีนั้นจะส่งผลให้ค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ในปีต่อไปของคุณมีราคาถูกลง

นั่นหมายความว่า หากคุณมีการเรียกเคลมประกันรถยนต์มากจนเกินไป (มากกว่า 2 ครั้ง /ปี) ไม่ว่าความเสียหายนั้นจะเกิดจากเราเป็นฝ่ายผิด ด้วยความประมาท หรือเป็นความเสียหายที่ไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ ซึ่งส่งผลให้มีค่าเสียหายเกินกว่า 200% ของค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ คุณจะไม่ได้รับส่วนลดประวัติดีเพื่อเป็นส่วนลดค่าเบี้ยประกันในปีต่อไปนั่นเองค่ะ

  • ค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ในปีต่อไปสูงขึ้น

                จริงอยู่ที่ว่าค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ในแต่ละปีนั้นมีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลให้ค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์สูงขึ้น แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปัจจัยหลักๆก็คือ การเรียกเคลมประกันภัยรถยนต์นั่นเองค่ะ ซึ่งสิ่งที่คุณควรรู้ไว้คือ การเรียกเคลมประกันภัยรถยนต์ในแต่ละครั้ง ประวัติการเคลมของคุณจะถูกระบุไว้ทุกครั้ง และหากมีการเรียกเคลมที่บ่อยครั้งมากเกินไป ย่อมส่งผลให้ค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ของคุณสูงขึ้นนั่นเองค่ะ

ค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ในปีต่อไปสูงขึ้น

               สำหรับรถที่มีประวัติการเกิดอุบัติเหตุมาก หลายคนคงคิดว่าเมื่อเราทำประกันภัยรถยนต์แล้วเมื่อมีความเสียหายหรืออุบัติเหตุเกิดขึ้นค่าเสียหายต่างๆก็อยู่ในความคุ้มครองของบริษัทประกันภัยรถยนต์อยู่แล้ว แต่ในความเป็นจริงนั้นหากคุณมีการเรียกเคลมประกันภัยรถยนต์มากจนเกินไป หรือไม่ระมัดระวังจนทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง บริษัทประกันภัยรถยนต์ที่คุณใช้บริการอยู่ ก็มีสิทธิ์ที่ส่งหนังสือยกเลิกกรมธรรม์ประกันรถยนต์ได้ค่ะ

                ส่วนใครที่คิดว่า หากบริษัทประกันภัยรถยนต์แห่งเก่าไม่รับทำประกันภัยรถยนต์ เราก็สามารถหาบริษัทประกันแห่งใหม่ได้ แต่อย่าลืมนะคะว่า บริษัทประกันภัยรถยนต์แห่งใหม่ย่อมมีการสอบถามประวัติการทำประกันภัยรถยนต์ของคุณมาก่อน เพื่อนำประวัติการขับขี่ ประวัติการเรียกเคลม มาใช้ในการพิจารณาเบี้ยประกันภัยรถยนต์ และพิจารณาว่าบริษัทประกันภัยรถยนต์เองจะรับประกันรถยนต์ของคุณหรือไม่นั่นเองค่ะ นั่นหมายความว่าหากคุณไม่มีความระมัดระวังในการขับขี่แล้วล่ะก็ ต่อให้เปลี่ยนบริษัทประกันรถยนต์ใหม่ ก็ยังเสี่ยงต่อการถูกปฏิเสธการรับประกันนั่นเองค่ะ

เคลมประกันภัยรถยนต์บ่อยๆ เสี่ยงต่อถูกขึ้น Black List

  • เคลมประกันภัยรถยนต์บ่อยๆ เสี่ยงต่อถูกขึ้น Black List

                ประกันภัยรถยนต์แต่ละแห่งจะมีการจัดทำBlack List ของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นชื่อลูกค้า ชื่อคนขับขี่ ประวัติคนขับขี่ ทะเบียนรถที่มีการเรียกเคลมประกันภัยรถยนต์บ่อยครั้ง ความเสียหายในการเรียกเคลมประกันภัยรถยนต์ในแต่ละครั้ง หรือแม้กระทั่งพฤติกรรมการเคลมที่น่าสงสัย และบริษัทประกันภัยรถยนต์เองก็มีการส่งต่อข้อมูลในส่วนนี้ให้กับบริษัทประกันภัยรถยนต์อื่นๆเพื่อเป็นข้อมูลในการรับประกันนั่นเองค่ะ

และหากบริษัทประกันภัยรถยนต์บางแห่งมีการรับทราบข้อมูลในส่วนนี้แล้วก็มักจะปฏิเสธการรับประกันภัยรถยนต์ของคุณ หรือหากบริษัทประกันภัยรถยนต์นั้นๆตกลงรับประกันรถให้คุณ ส่วนใหญ่ก็มักจะตั้งเงื่อนไขอื่นๆเพิ่มขึ้นมา เช่น ผู้เอาประกันจะต้องมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้น (ค่าเสียหายส่วนแรก) หรือในบางกรณีคุณอาจจะได้เบี้ยประกันภัยรถยนต์ที่สูงจากค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ปกติของรถรุ่นเดียวกันนั่นเองค่ะ

 

                ดังนั้น การขับขี่รถยนต์อย่างระมัดระวังเป็นเรื่องที่คุณต้องให้ความสำคัญอย่างมาก อย่าคิดว่าทำ ประกันภัยรถยนต์แล้วจะสามารถเรียกเคลมประกันภัยรถยนต์เท่าไหร่หรืออย่างไรก็ได้ เพราะบริษัทประกันภัยรถยนต์ เอง ก็มีสิทธิ์ปฎิเสธการให้ประกันภัยรถยนต์เช่นเดียวกันนั่นเองค่ะ

ขอบคุณบทความดีๆจาก Rabbit Finance