เคล็ดลับทำความสะอาดและฆ่าเชื้อในห้องโดยสารรถ

เคล็ดไม่ลับทำความสะอาดและฆ่าเชื้อในห้องโดยสารรถของคุณ

เจ้าของรถบางคนอาจคิดว่าการทำความสะอาดภายในรถอย่างสะอาดทั่วถึงอาจเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ แต่ในสถานการณ์แบบนี้ การทำความสะอาดรถยนต์ถือเป็นเรื่องจำเป็น จากผลการศึกษาล่าสุดที่ตีพิมพ์โดยวารสารการแพทย์ นิวอิงแลนด์ (New England Journal of Medicine) ชี้ให้เห็นว่า Covid-19 สามารถอยู่ได้นานถึงสี่ชั่วโมงบนทองแดง นานถึงหนึ่งวันบนกระดาษแข็ง และอยู่ได้นานถึงสามวันบนพลาสติกและสเตนเลส เมื่อคำนึงถึงสิ่งนี้แล้ว เราจึงควรปลอดภัยไว้ก่อน ดีกว่าที่จะต้องรู้สึกเสียใจในภายหลัง ซึ่ง Carsome ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาในปัจจุบันอย่างจริงจังและได้ใช้หลักปฏิบัติด้านสุขอนามัยที่ดีทั่วทั้งศูนย์ตรวจสภาพรถยนต์ของเราด้วยหน้ากากอนามัย, น้ำยาฆ่าเชื้อและการรักษามาตรการที่เข้มงวดในการเว้นระยะห่างทางสังคม

ก่อนที่จะเริ่มต้น ป้องกันมือของคุณด้วยการสวมถุงมือยางแบบใช้แล้วทิ้ง ส่วนพื้นที่ที่ต้องโฟกัส ได้แก่ ที่จับประตูด้านนอกและด้านใน, ปุ่มสตาร์ท, พวงมาลัย, บานประตู, หน้าต่าง, ช่องแอร์, คันเกียร์, เบรกมือ, ที่บังแดด และแม้แต่ไฟในห้องโดยสาร ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว พื้นที่ที่คุณสัมผัสบ่อยๆนั้นเป็นสิ่งสำคัญ จากนั้นใช้รายการสิ่งของด้านล่างนี้ที่สามารถฆ่าไวรัสได้ แต่จะไม่รุนแรงเกินไปกับภายในรถของคุณ

1. ทำความสะอาดรถยนต์โดนใช้ทิชชู่เปียก

ทำความสะอาดรถยนต์โดนใช้ทิชชู่เปียก

ใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อที่มีโซเดียมไฮโปคลอไรท์หรือสารฟอกขาวสำหรับใช้ในครัวเรือนเพราะมีประสิทธิภาพสูง CNET ยังแนะนำน้ำยาทำความสะอาดอื่น ๆ สำหรับผู้บริโภค ที่ใช้เบนซิลโคนเนียม (Benzylkonium) / เบนซิลแอมโมเนียมคลอไรด์ (Benzylammonium Chloride) ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์ทั่วไปที่ใช้ในผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคจำนวนมากและเป็นที่รู้กันว่าอ่อนโยนกว่าสารฟอกขาว

2. ทำความสะอาดรถยนต์โดนใช้น้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์

ทำความสะอาดรถยนต์โดนใช้น้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์

สเปรย์ฆ่าเชื้อหรือน้ำยาทำความสะอาดพื้นผิวที่ใช้เบนซิลโคนเนียม (Benzylkonium) / เบนซิลแอมโมเนียมคลอไรด์ (Benzylammonium Chloride) เช่นเดียวกับที่กล่าวมาข้างต้นนั้นสามารถใช้งานได้ดี เพียงคุณฉีดสเปรย์เพียงสองสามครั้งบนพื้นผิวและเช็ด ก็มีประสิทธิภาพและสามารถใช้กับพื้นที่อื่นๆ เช่นพรมและมุมที่เข้าถึงได้ยากอีกด้วย

3. ทำความสะอาดรถยนต์โดนใช้สเปรย์กำจัดกลิ่น    

สเปรย์ฆ่าเชื้อที่มีไตรเอธิลีนไกลคอลเป็นที่ทราบกันดีว่าสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียและทำให้ไวรัสในอากาศนั้นหมดฤทธิ์ได้ เราขอแนะนำให้คุณฉีดพ่นภายในรถยนต์ขณะที่ไม่มีคนโดยสารโดยเปิดเครื่องปรับอากาศหรือฉีดที่ช่องระบายอากาศโดยตรง

4. ทำความสะอาดรถยนต์โดนใช้สบู่

ทำความสะอาดรถยนต์โดนใช้สบู่

หากคุณไม่สามารถหาผลิตภัณฑ์ที่สามารถยับยั้งแบคทีเรียได้ การใช้สบู่ก็ยังคงมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน เนื่องจากสบู่สามารถสลายน้ำมันได้ จึงมีปฏิกิริยากับไวรัสในลักษณะเดียวกัน การใช้สบู่ชนิดใดก็ได้จะช่วยแก้ปัญหาได้ เพราะไม่เพียงแค่ฆ่าไวรัสเท่านั้น แต่ยังมีโอกาสน้อยที่จะย่อยสลายพื้นผิวที่บอบบางในรถของคุณไม่ว่าจะเป็นผ้าและหนัง

สำหรับวิธีการที่ดีที่สุดในการดูแลพื้นผิวและเครื่องหนัง Autoblog ให้ข้อมูลว่าให้หลีกเลี่ยงสารฟอกขาวยกเว้นบนพลาสติกธรรมดา ในการทดสอบน้ำยาทำความสะอาดบนพื้นผิวที่ถูกบดบัง เช็ดสารเคมีให้แห้งและใช้น้ำยาเคลือบบำรุงรักษาเบาะหนังกับน้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดในปัจจุบัน อย่าลืมที่จะปฏิบัติตามหลักสุขอนามัยที่ดีด้วยการสวมหน้ากากอนามัย, ล้างมือ, ทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อ และเว้นระยะห่างทางสังคม