เคล็ด(ไม่)ลับเลือกซื้อรถมือสองอย่างไรไม่ให้โดนหลอก!

เคล็ด(ไม่)ลับเลือกซื้อรถมือสองอย่างไรไม่ให้โดนหลอก!

สำหรับท่านที่สนใจหรือกำลังลังเลอยู่ว่าจะซื้อรถมือสองดีไหมนะ? เพราะมีกระแสสังคมมากมายบอกว่า ซื้อมือสองมาเดี๋ยวก็โดนย้อมแมวเอาหรอก!! วันนี้ Carsome Thailand มีทริคเล็กๆน้อยๆจะมาแนะนำสำหรับท่านที่กำลังจะซื้อหารถมือ 2 เพื่อให้รู้เท่าทันในกรณีที่ไปเจอผู้ขายที่ไม่ยุติธรรมเท่าไร ไปดูกันเลย!

1.ตาดู

ตาดู

เมื่อท่านพบรถที่ต้องการแล้ว อย่างแรก จอดรถคันนั้นในที่สว่างก่อนใช้สายตาประเมิณรอบคันว่ามีส่วนไหนมีตำหนิ, บุบ, ผิดรูปทรงหรือไม่ อีกทั้งจุดที่ควรพิจารณาเป็นพิเศษคือเรื่องสี ดูว่ารถคันนี้สีไม่เรียบ แลคเกอร์ไม่เงาหรือไม่ เพราะบางครั้งอาจจะสามารถบอกได้ว่ารถคันนั้นเคยทำสีมา ส่วนมากรถทำสีรถมาแล้วสีที่ทำใหม่จะไม่ฉ่ำเท่าสีเดิม และซีดกว่า เรียกว่าต้องมองดีๆเลยทีเดียว เพราะถ้าหากมีจุดที่ทำสีมามากผิดปกติก็อาจจะเป็นไปได้ว่ารถคันนั้นผ่านอุบัติเหตุุนแรงมาแล้วก็เป็นได้

เมื่อดูรอบรถจนพอใจที่นี้มาดูในรถกันบ้าง เบาะทั้งหน้าและหลังต้องไม่มีรอยยุบตัวหรือฉีกขาด พวงมาลัยรถอยู่ในสภาพดีไม่ขึ้นเงา พรมและหลังคาไม่ฉีกขาดหรือมีคราบเลอะเทอะ

2.เปิด-ปิด

เปิด-ปิด
เรื่องเปิดปิดก็สำคัญ ก่อนอื่นเราไปดูกันที่ฝากระโปรงหน้า ก่อนอื่นตรวจดูเส้นสันขอบเสียก่อนว่าเป็นเส้นแนวเดียวกันหรือไม่ ทดลองเปิดปิดดูเพื่อให้แน่ในว่าไม่มีอะไรติดขัด เมื่อเปิดฝากระโปรงดู ลองมองดูน็อตยึดต่างๆว่าถูกขยับออกจากสีที่แต้มตามน็อตหรือไม่ ถ้าหากขยับ รถคันนั้นอาจจะมีการถูกเฉี่ยวชนมา จากนั้นจึงปิดฝากระโปรงหน้า หากเป็นรถที่ไม่มีปัญหาเมื่อปิดฝากระโปรงหน้ารถต้องแบนสนิทกับไฟหน้าและกระจังหน้าพอดี

หลังจากนั้นจึงไปดูที่ฝากระโปรงหลัง ลองเปิด-ปิด ตรวจคานยึดฝากระโปรงท้าย เบ้ายึดไฟท้าย ห้องเก็บยางอะไหล่ ว่ามีการทำสี เคาะ โป๊ว หรือ มีร่องรอยตัดเชื่อมมาหรือไม่ ฝากระโปรงปิดสนิทดีหรือไม่

3.เคาะ 

อีกวิธีหนึ่งที่จะเช็ครถได้คือการเคาะ ขอให้ท่านเคาะสีรถทั้งคัน เพื่อหาร่องรอยว่ามีการโป๊วทำสีมาหรือไม่ หากเคาะแล้วมีเสียงผิดปกติสังสัยได้เลยว่ามีการโป๊วทำสีในจุดนั้น ยิ่งหากโป๊วหนาให้สันนิษฐานว่าอาจมีการชนหนักในจุดนั้นมาก่อน 

4.เช็ค

เช็ค

เช็คคู่มือรถ ดูประวัติการเข้าศูนย์บริการถ่ายน้ำมันเครื่อง เลขไมล์ที่ใช้งาน อะไหล่ที่เปลี่ยน ตรงนี้สำคัญมาก หากเจ้าของเก่าไม่ค่อยพารถเข้าศูนย์ เลขไมล์ใช้งานหนัก คุณอาจจะงานเข้าแน่ๆ

5.ทดลอง

หลังจากดูส่วนอื่นจนพอใจ ให้ท่านลองสตาร์ทฟังเสียงเครื่องยนต์ต้องเดินเรียบไม่มีเสียงเหล็กจากลูกสูบดัง ไม่มีเสียงดังจากคอนโซลหน้า

ลองเปิด-เร่งแอร์เพื่อดูว่าแอร์เย็นหรือไม่ ลองเปิดปิดไฟทดลองระบบไฟฟ้าภายในรถ และเมื่อท่านพอใจแล้วทีนี้ลองขับออกถนนในระยะทางสั้นๆดู เพื่อตรวจสอบว่า ช่วงล่างไม่มีเสียงดัง เครื่องยนต์มีอัตราเร่งดี รอบเครื่องไม่ตก ยางเกาะถนน รถไม่กินซ้าย-ขวา ท่อไอเสียต้องไม่มีควันขาวหรือควันดำ

ง่ายๆเพียงเท่านี้ท่านก็จะไม่ถูกหลอกแล้วนะคะ เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับสาระที่ทางเรานำมาฝากกันวันนี้ วันนี้ฝนตกทั่วกรุงฯ อย่างไรก็ขับรถด้วยความระมัดระวังนะคะ
ขอบคุณภาพจาก : www.pixabay.com