เลือกประกันรถยนต์สำหรับรถมือสอง

การขับรถในเมืองที่รถติดมากที่สุดในโลกแบบกรุงเทพเมืองฟ้าอมรของเรานี่ ต้องบอกว่าต้องใช้ขันติและแต้มบุญสูงเอามากๆ เลยทีเดียว เพราะรถเยอะปัญหาแยะ เราขับระวังแล้วก็อาจโดนคนอื่นมาชนได้ง่ายๆ หลายคนเลยเลือกที่จะใช้รถมือสอง สำหรับวิ่งในเมืองเพราะประหยัดทั้งค่าซื้อและค่าซ่อม แม้จะเป็นรถมือสองแต่หลายคนก็รักเหมือนลูกไม่ต่างกับรถใหม่มือ 1 จึงต้องทำประกันรถยนต์เพื่อความปลอดภัย แต่ประกันรถยนต์สำหรับรถมือสองต้องเลือกยังไงถึงจะดี

  1. รถมือสองดูจาก “ปีรถ” เป็นสำคัญ

“ปีรถ” เป็นตัวตัดสินหลักที่บริษัทประกันจะรับประกันชั้นไหนให้กับลูกค้า ซึ่งประกันชั้น 1 มักรับประกันให้กับรถที่อายุไม่เกิน 3 -5 ปีแล้วแต่เงื่อนไขของบริษัทนั้นๆ โดยไม่แบ่งว่าเป็นรถมือ 1 ออกร้านหรือรถมือสองที่ซื้อต่อมา ถ้าเป็นรถมือสองแต่จดทะเบียนไม่เกินเงื่อนไขที่กำหนดไว้ก็สามารถทำประกันชั้น 1 ได้เช่นกัน แต่ถ้าเกินกว่านั้นประกันชั้น 2+ น่าจะคุ้มค่ากว่ามาก

  1. รถมือสองซื้อประกันชั้น 1 ได้หรือไม่

ตอบคือเป็นไปได้ ถ้าเป็นไปตามเงื่อนไขเรื่องปีรถตามที่ได้บอกไปแล้ว และมีอีกเงื่อนไขที่รถมือสองปีแก่จะได้ประกันชั้น 1 ก็คือ ซื้อรถมือสองที่มีประกันชั้น 1 ต่อเนื่องมาอยู่แล้ว ซึ่งรถบางคันเป็นประกันชั้น 1 ได้เป็นสิบปีเลยทีเดียว เพราะเจ้าของขับดีและรักเดียวใจเดียวกับประกันเจ้าเดิมมาตลอด และถ้าเจ้าของรถคนเก่าขายประกันชั้น 1 นี้มาพร้อมกับรถด้วย ถึงจะทำประกันชั้น 1 สำหรับรถปีแก่คันนั้นได้ ในเงื่อนไขที่ทำกับบริษัทเดิม แต่ถ้าเราเปลี่ยนบริษัทประกัน บริษัทประกันเจ้าใหม่ก็จะประเมินจากปีอีกครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่ได้ประกันชั้น 1 อีกต่อไป

  1. ประกันชั้น 2+ เนื้อคู่สำหรับรถมือสอง

รถมือสองที่ต้องบำรุงรักษามากขึ้น ควรเป็นประกันชั้นนี้ เพราะประกันชั้น 2+ เป็นประกันที่คุ้มครองเทียบเท่าประกันชั้น 1 เพราะประกันชั้น 2+ ราคาถูกกว่าประกันชั้น 1 เกือบครึ่ง และเพราะประกันชั้น 2+ เป็นประกันที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องปีของรถมากเท่าประกันชั้น 1 จึงเป็นประกันสำหรับรถมือสองที่เหมาะสมเอามากๆ เลยทีเดียว

สิ่งที่ประกันชั้น 2+ มีให้ไม่ได้คือความคุ้มครองอุบัติเหตุชนสิ่งอื่นๆ เช่น เสาไฟฟ้า รั้ว ต้นไม้ และจะซ่อมรถเราให้เฉพาะการชนที่บอกได้ว่าคู่กรณีของเรานั้น คือรถทะเบียนอะไร ซึ่งปัญหานี้แก้ไขได้ง่ายๆ ด้วยการติดกล้องติดรถยนต์ เพื่อจะได้มีหลักฐานที่แน่นหนาให้รถมือสองของเราปลอดภัย

  1. ความคุ้มครองประกันสำหรับรถมือสองที่น่าซื้อเพิ่ม

นอกเหนือจากความคุ้มครองตามชั้นประกันแล้ว สิ่งที่เราสามารถซื้อเพื่อให้การซื้อประกันรถยนต์สำหรับรถมือสอง ของเราได้รับความคุ้มครองที่สมบูรณ์ได้ก็คือ ประกันเสริมต่างๆ นั่นเอง ประกันเสริมที่ว่า ก็เช่น

  1. การชดเชยค่าขาดประโยชน์ระหว่างซ่อม เช่นขาดรายได้
  2. ค่าเดินทาง บางริษัทประกันจะมีค่าเดินทางให้ หรือเช่ารถให้ใช้เลย ตามแต่เงื่อนไขในกรมธรรม์
  3. ประกันการโจรกรรมทรัพย์สิน อันนี้จะไม่เหมือนความคุ้มครองความเสียหายต่อทรัพย์สิน หรือความคุ้มครองสูญหาย ไฟไหม้ที่มีระบุไว้ในกรมธรรม์แล้วนะ นั่นคือความคุ้มครองต่อรถ แต่ส่วนนี้เป็นความคุ้มครองต่อของในรถเช่น กระเป่าสตางค์วางไว้ในรถแล้วโดนทุบกระจก ถ้าไม่มีประกันส่วนนี้จะได้รับความคุ้มครองแค่กระจกรถที่โดนทุบ แต่กระเป๋าสตางค์ไม่ได้
  4. อุบัติเหตุสำหรับผู้ขับขี่คันที่เกิดอุบัติเหตุ คือประกันรถยนต์จะเน้นรับผิดชอบต่อคนอื่น มากกว่าตัวเจ้าของรถเอง ดังนั้นซื้อไว้ก็จะช่วยให้อุ่นใจได้มากขึ้น

การเลือกซื้อประกันสำหรับรถมือสองก็ไม่ต่างกับการเลือกซื้อเพื่อรถมือ 1 เลย สิ่งที่ต้องคำนึงถึงนอกจากความคุ้มครอง ราคาแล้ว ต้องเลือกให้เหมาะกับประเภทรถ ลักษณะการขับขี่ และเลือกประกันเสริมที่จำเป็นต้องใช้เพิ่มไปนิดหน่อย ยอมจ่ายวันนี้เพื่อความคุ้มครองที่ดีในอนาคตนะ

ข้อมูลโดย :: Frank.co.th ประกันที่รวดเร็ว เรียบง่าย และจริงใจกับคุณ