ไฟหน้ารถเหลือง ต้องดูแลยังไงเนี่ย

 

เคยสังเกตกันบ้างหรือไม่คะว่า โคมไฟหน้ารถยนต์ที่คุณขับกันอยู่ทุกวันนั้นเปลี่ยนสีไป จากที่เคยขาวใสเริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีนวลจนเหลืองขุ่นมัวไม่ใสเหมือนเมื่อก่อน … ถ้าใช่ละก็ทราบไหมคะว่าที่สีเปลี่ยนไปนั้นเกิดจากอะไร แล้วจะมีวิธีการแก้ไขแบบไหนที่จะทำให้โคมไฟหน้ารถยนต์ของเรากลับมาใสปิ๊งเหมือนเดิม วันนี้ทีมงาน Carsome Thailand ได้เตรียมข้อมูลนี้มาฝากทุก ๆ ท่านแล้วล่ะค่ะ

 

 

5 สาเหตุทำโคมไฟหน้ารถยนต์ของเราเปลี่ยนสี!

  • จอดรถตากแดด การจอดรถตากแดดนั้น นอกจากจะทำร้ายสีของตัวถังรถให้ซีดจางได้แล้ว ยังสามารถทำให้โคมไฟหน้ารถยนต์ของเราเกิดฝ้าคราบเหลือง ขุ่นมัว ได้อีกด้วย เนื่องจากโคมไฟหน้ารถที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนั้น บางคันผลิตจากพลาสติกที่เรียกกันว่า “อะคริลิก” นั่นเอง และเมื่อไรก็ตามที่เจ้าอะคริลิกที่ว่านี้โดนความร้อนของแสงแดดมาก ๆ แล้ว ก็ย่อมเปลี่ยนสภาพทำให้โคมไฟหน้ารถของเราเปลี่ยนไป และแน่นอนค่ะว่า มักจะพบเห็นได้บ่อยกับรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 10 ปีขึ้นไป

 

  • ใช้งานตอนกลางคืนบ่อย ข้อนี้ฟังดูแล้วก็อาจจะแปลก แต่การเปิดไฟหน้ารถยนต์บ่อย ๆ และใช้เวลานานนั้น ความร้อนจากหลอดไฟก็สามารถทำให้โคมไฟหน้ารถยนต์ของเราที่จะมาจากเจ้าพลาสติกอะคริลิกค่อย ๆ เปลี่ยนสีไปเป็นสีเหลืองได้เช่นกัน

 

  • ละอองน้ำมันเกาะ ถนนบางพื้นที่นั้นมีส่วนผสมของยางมะตอย และการที่เราขับรถในเวลากลางวันที่แดดร้อนจัด พอไปปะทะกับไอละอองน้ำมันที่ลอยตัวอยู่ในอากาศ ก็ส่งผลทำให้มาเกาะอยู่ตามโคมไฟ พอตกกลางคืนเจ้าละอองน้ำมันที่ว่านี้ก็จะกลายเป็นไอเย็น พอเวลาที่เราเปิดไฟหน้ารถในเวลากลางคืนก็จะเกิดความร้อนอีกครั้ง เกิดซ้ำไปซ้ำมาอยู่แบบนี้นานวันเข้าก็ส่งผลทำให้โคมไฟหน้ารถยนต์ของเราเริ่มขุ่นมากขึ้น

 

  • เขม่าควันจากท่อไอเสีย ทุกวันนี้ฝุ่นละอองควันพิษจากท่อไอเสียมีเยอะจึงไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าหากโคมไฟหน้ารถยนต์ของเราจะเปลี่ยนสีไปเป็นสีเหลืองเนื่องจากเขม่าท่อไอเสียมาเกาะจนกลายเป็นคราบเหลืองหนา

 

  •  ความชื้นในอาการเข้าไป รถยนต์ที่มีอายุการใช้งานนานตัวยางที่ซีลมอยู่รอบ ๆ โคมไฟก็อาจจะเสื่อมสภาพลงได้ เมื่อไรก็ตามที่เราล้างรถ หรือฝนตกจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเห็นความชื้นเข้าไปเกาะอยู่ พอเริ่มแห้งก็ส่งผลทำให้กลายเป็นสนิมขึ้น

 

สำหรับวิธีการทำให้โคมไฟหน้ารถยนต์ของเรากลับมาขาวใสปิ๊งเหมือนเดิมนั้นก็ไม่ใช่เรื่องยากค่ะ เพียงแค่ทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. ให้ล้างไฟหน้าให้สะอาดให้เรียบร้อยเสียก่อน
  2. หลังจากนั้นให้นำยาสีฟันที่ไม่ได้ใช้แล้ว หรืออาจจะซื้อมาใหม่ก็ได้นะคะ บีบลงไปตรงโคมไฟหน้ารถ
  3. เสร็จแล้วทาให้ทั่วโคมไฟเลยค่ะ
  4. จากนั้นนำผ้าแห้งมาเช็ดขัดวนไปให้ทั่วทั้งโคมไฟ ทิ้งไว้ประมาณ 1 – 2 นาที
  5. นำผ้าสะอาดไปชุบน้ำให้ชุ่มเลยนะคะ ค่อย ๆ เช็ดยาสีฟันออก

 

 

แค่ทำตาม 5 ขั้นตอนนี้เท่านั้น โคมไฟหน้ารถยนต์ของเราก็จะกลับมาขาวใสเหมือนรถยนต์คันใหม่ ๆ กับเขาแล้วค่ะ เรียกได้ว่า สวยใสได้โดยไม่ต้องง้อช่าง หรือเสียเงินเยอะเลยละค่ะ หากคิดอยากจะเปลี่ยนรถยนต์ใหม่ก็ไม่จำเป็นต้องอายเต้นท์รถที่ไฟหน้ารถยนต์ของเราเหลืองอีกแล้วล่ะค่ะ หากต้องการขายรถมือสอง ไม่ว่าจะรถรุ่นใน Carsome ของเรารับหมดค่ะ เรื่องขายรถมือสอง ขอให้ไว้ใจ Carsome ของเรานะคะ

 

ขอบคุณที่มา: MThai