3 วิธีดูแลยางรถยนต์ง่ายๆ ฉบับเบื้องต้น

นอกจากจะเลือกซื้อยางรถยนต์ให้ดีเหมาะสมกับรถยนต์แล้ว เราต้องรู้จักวิธีการดูแลร่วมด้วย เพราะ “ยางรถยนต์” จัดเป็นอะไหล่สำคัญที่ช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยขั้นสูงสุด ดังนั้น นักขับทั้งหลายจำเป็นต้องรู้จักวิธีการดูแลยางรถยนต์ฉบับเบื้องต้น เพื่อบำรุงรักษาให้ยางรถยนต์สามารถใช้งานได้ทุกสถานการณ์ขับขี่ !

 

1. เติมลมยางให้เหมาะสม

การเลือกเติมลมยางให้เหมาะสมความดันของลมยาง จะทำให้ควบคุมรถยนต์มีประสิทธิภาพสูงสุด ถามว่าจะหาแรงดันลมยางเท่าไหร่ที่เหมาะสมกับยางรถยนต์ของเรา คุณสามารถเก็บข้อมูลได้จากคู่มือรถยนต์ครับ และพยายามเช็คหลังจากเติมลมเสร็จ เราจะต้องสังเกตว่า ขณะขับขี่เป็นอย่างไร
 

  • หากรถเด้งเกินควร หมายความว่า ลมยางรถยนต์แข็งเกิน
  • รู้สึกว่าต้องเหยียบคันเร่งมากกว่าปกติ แสดงว่าลมยางอ่อนเกิน

 

2. หมั่นตรวจเช็คสภาพดอกยาง

การตรวจเช็คสภาพดอกยางที่ลึกไม่สึกหรอ ควรหมั่นตรวจให้ละเอียดก่อนการเดินทางไกล เพราะถ้าดอกยางตื้นอาจเกิดอุบัติเหตุรถลื่นไถลได้ วิธีสังเกตดอกยางรถยนต์ดูง่าย ๆ คือ
มีตัววัดความสึกหรอเป็นขอบยางเล็ก ๆ อยู่บนยางรถยนต์ เราจะเริ่มเห็นตัววัดนี้ เมื่อยางรถยนต์สึกลงไป 1.6 มิลลิเมตร ถ้าโผล่ออกมามาก ควรเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่ได้แล้วครับ

 

3. สลับยางรถยนต์

อีกหนึ่งวิธีดูแลยางรถยนต์ เราจะต้องสลับยางรถยนต์ทุก ๆ 10,000 – 15,000 กิโลเมตร (สำหรับยางที่มีขนาดเดียวกัน) เพราะยางรถยนต์ด้านหน้าสึกหรอง่ายกว่าล้อหลัง จะต้องสลับหน้าหลังให้ยางรถยนต์ของเรามีความสึกเท่ากัน เพื่อการขับขี่ที่ดีมีประสิทธิภาพ นอกจากสลับตำแหน่งยางแล้วต้องมีการตั้งศูนย์ถ่วงล้อด้วยครับแนะนำขับรถไปที่ศูนย์ซ่อมยางรถยนต์จะดีที่สุดครับ

 

เป็นไงบ้างไม่ยากเลยใช่ไหมสำหรับวิธีการดูแลยางรถยนต์แบบง่าย ๆ 3 วิธีนี้ แล้วอย่าลืมหมั่นเช็คสภาพยางรถยนต์ด้วยนะครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก Frank.co.th

ภาพจาก Photo by Mason Jones on Unsplash