3 เหตุผลว่าทำไม คนมีรถต้องเช็คเบี้ยประกันรถยนต์

สำหรับคนมีรถยนต์ ก็มักจะมีหลายสิ่งที่ต้องใส่ใจ ตั้งแต่เรื่องของการดูแลรักษารถยนต์ การตรวจเช็คระยะ การต่อภาษี ไปจนถึงการต่อประกันรถยนต์ในแต่ละปี ซึ่งสำหรับการซื้อประกันรถยนต์แล้ว ส่วนใหญ่เราก็มักจะต่อประกันกับเจ้าเดิมไป หรือไม่ก็รอเจ้าหน้าที่ติดต่อมา ไม่ได้มาใส่ใจเทียบราคาเบี้ยประกันจากเจ้าต่างๆ ซึ่งจริงๆ แล้วการเปรียบเทียบ เช็คราคาเบี้ยประกันนั้น มันจะช่วยเซฟอะไรหลายอย่างให้กับเราได้มาก แบบที่เราคาดไม่ถึง ตาม Priceza Money มาดูกัน

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ก่อนซื้อ ดีอย่างไร?

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ก่อนซื้อ ดีอย่างไร?

ปกติเวลาเราจะซื้ออะไรสักอย่างก็คงต้องมีการเปรียบเทียบความคุ้มค่า คุ้มราคากันก่อนใช่ไหม สำหรับคนมีรถยนต์ก็เช่นกัน เมื่อถึงเวลาต่อประกันก็คงต้องเช็คเบี้ยประกันให้ได้ราคาและบริการที่โดนใจ และนี่คือ 3 เหตุผลที่จะบอกคุณได้ว่า ทำไมต้องเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ก่อนตัดสินใจซื้อ

1. มีทางเลือกที่หลากหลาย เลือกซื้อประกันได้สะดวก

ณ ตอนนี้ มีเว็บไซต์ให้บริการเช็คราคาประกันรถยนต์อยู่มากมาย ซึ่งเราสามารถค้นหาและเปรียบเทียบประกันรถยนต์จากทุกๆ เจ้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว สะดวกสบาย แล้วก็ง่ายต่อการเลือกเปรียบเทียบประกันจากบริษัทที่เราสนใจ ทำให้การจัดการต่อประกันของรถเราไม่ยุ่งยากอีกต่อไป ไม่ต้องคอยโทรเช็ค ขอรายละเอียดจากแต่ละเจ้า เพราะตอนนี้เราสามารถดูผ่านออนไลน์ได้หมด ซึ่งเราก็จะดูได้หมดเลยว่ามีแต่ละเจ้าแต่ละแผนประกันนั้นคุ้มครองอะไรบ้าง วงเงินคุ้มครองเท่าไร ราคาเบี้ยประกันเท่าไร อันไหนถูกอันไหนแพง ทำให้เราตัดสินใจเลือกได้ตามใจ

2. ประหยัดค่าใช้จ่าย

ประกันรถยนต์นั้นมีหลายประเภท และมีประกันจากหลายบริษัทให้เลือก ซึ่งแต่ละบริษัทก็จะมีราคาเบี้ยประกันที่ไม่เท่ากันแม้จะเป็นประกันรถยนต์ประเภทเดียวกันก็ตาม ดังนั้นการเช็คเบี้ยประกันก็จะทำให้เราได้รู้ว่า ประกันประเภทที่เราอยากได้นั้น แต่ละเจ้าตีราคาเบี้ยประกันเท่าไร เจ้าไหนถูก เจ้าไหนแพง เจ้าไหนให้ความคุ้มครองที่คุ้มค่า เพราะฉะนั้นการที่เราหันมาเช็คราคาเบี้ยประกันรถยนต์ในแต่ละปีก่อนที่จะตัดสินใจต่อประกันกับเจ้าใดเจ้าหนึ่ง ก็จะช่วยให้เราได้เลือกเบี้ยประกันที่ราคาถูกกว่า ให้ความคุ้มครองที่คุ้มค่า โดยไม่ต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันที่สูงมากจนเกินไป เรียกว่าเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายได้สบายเลย

3. สามารถวางแผนค่าใช้จ่ายล่วงหน้าได้

การเช็คเบี้ยประกันในทุกๆ ปี ทำให้เราสามารถแพลนค่าใช้จ่ายได้ล่วงหน้า และไม่ต้องมาเครียดกับการต่อประกันแบบกระชั้นชิด เราสามารถคำนวณค่าใช้จ่ายได้ สามารถเลือกความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุดสำหรับรถและตัวเราได้ และเลือกหาแผนประกันรถที่ราคาค่าเบี้ยนั้นอยู่ในงบที่เราจ่ายไหวได้ด้วย หมดกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายไปเลย

 

เบี้ยประกันแต่ละแผน แต่ละเจ้า ทำไมถึงมีราคาต่างกัน?

คนที่เคยเลือกหาประกันรถยนต์นั้น จะสังเกตุได้ว่า ประกันรถยนต์มีให้เลือกซื้อเยอะมาก แล้วราคาของแต่ละแผนนั้นก็ไม่เท่ากัน ทั้งๆ ที่มาจากเจ้าเดียวกัน ทั้งนี้ก็เพราะว่ามันมีตัวแปรที่ใช้คำนวณเบี้ยต่างกันกันยังไงล่ะคะ โดยตัวแปรหลักๆ ก็มาจาก

เบี้ยประกันแต่ละแผน แต่ละเจ้า ทำไมถึงมีราคาต่างกัน?

  • ประเภทของประกันภัยรถยนต์ ซึ่งประกันรถยนต์นั้นมีหลายประเภท ทั้งประกันชั้น 1, ชั้น 2, ชั้น 2+, ชั้น 3, ชั้น 3+ เป็นต้น แล้วประกันแต่ละชั้นก็จะมีเงื่อนไขการชดเชยค่าเสียหายในกรณีที่ไม่เหมือนกัน จึงทำให้ราคาค่าเบี้ยต่างกันยังไงล่ะ
  • ประเภทยานพาหนะ อันนี้ก็มีผลทำให้ราคาเบี้ยต่างกันไปด้วย เนื่องจากรถแต่ละประเภทนั้นมีลักษณะการใช้งานไม่เหมือนกัน จึงมีการประเมินอัตราเบี้ยที่ต่างกัน ทั้งนี้ทาง คปภ. ก็จะมีการกำหนดอัตราเบี้ยประกันภัยของรถแต่ละประเภทเอาไว้เป็นมาตรฐาน
  • ทุนประกันความคุ้มครอง ประกันรถแต่ละแผนจะให้ความคุ้มครองไม่เท่ากัน เช่น คุ้มครองน้ำท่วม คุ้มครองไฟไหม้ การโจรกรรม รถหาย ที่บางแผนมี บางแผนไม่มี หรือบางทีก็ให้วงเงินความคุ้มครองสูงสุดที่บริษัทประกันภัยจะชดเชยให้ในแต่ละกรณีไม่เท่ากัน ก็เลยจะมีผลต่อราคาเบี้ยด้วย ยิ่งวงเงินคุ้มครองสูง ค่าเบี้ยก็สูงตาม
  • การระบุชื่อผู้ขับขี่ การทำประกันนั้นเราสามารถเลือก ทำประกันแบบไม่ระบุชื่อก็ได้ หรือจะระบุชื่อก็ได้ ซึ่งการระบุชื่อผู้ขับขี่และอายุนั้น จะทำให้ค่าเบี้ยประกันถูกลงอีกด้วย
  • การรับผิดชอบค่าเสียหายส่วนแรก ซึ่งเป็นวงเงินที่เราเองจะต้องรับผิดชอบในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ หากในเงื่อนไขการประกันมีการระบุค่าเสียหายส่วนแรกไว้ ก็สามารถนำไปเป็นส่วนลดเบี้ยประกันภัยได้

 

เห็นไหมคะว่า มันมีหลายตัวแปรหลายปัจจัยที่ทำให้ราคาประกันรถยนต์แต่ละแผนต่างกัน เพราะฉะนั้นการเช็คเบี้ยประกันจึงไม่ใช่เรื่องที่เรามองข้าม แล้วอย่างที่บอกไปก็คือ การเช็คเบี้ยประกันภัยรถยนต์เดี๋ยวนี้ ทำได้ง่ายมากขึ้น ไม่ต้องมาคอยนั่งโทรศัพท์ไปตามบริษัทประกันทั้งหลายแล้วค่ะ เราสามารถค้นหาประกัน และเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ผ่านออนไลน์ได้แล้ว ซึ่งก็มีการให้บริการกันอยู่เยอะ อย่าง Priceza Money เองเราก็มีให้เปรียบเทียบราคาประกันรถยนต์ได้ง่ายๆ เพียงคลิ๊กเลือกรุ่นรถยนต์ และประเภทประกันที่ต้องการ ก็สามารถค้นหาและเช็คเบี้ยประกันได้แทบทุกเจ้าเลย