4 ข้อที่ต้องจำ หากอยากดูแลรถยนต์ให้อยู่ด้วยกันไปนานๆ

สวัสดีครับเพื่อนๆวันนี้พี่หมีมีเรื่องราวดีๆเกี่ยวกับการดูแลรถยนต์มาฝากกันอีกแล้วนะครับ โดยปกติแล้ว เวลาเราขับรถยนต์ เราก็หวังว่าการขับขี่ของเราจะราบรื่นไปตลอดทาง แต่เมื่อรถของเรามีปัญหาไม่คาดคิด อย่างเช่น อาการสั่นหรือกระตุก ก็จะเป็นเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าเราควรดูแลรถยนต์อย่างเร่งด่วน นี่อาจไม่ใช่ปัญหาใหญ่มากนักหากเราสังเกตและแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าปัญหามันคืออะไร แล้วเราควรแก้ตรงไหน วันนี้พี่หมีจึงมีเทคนิคในการสังเกตและดูแลรถยนต์มาฝากเพื่อนๆกันครับ ไปดูกันเลย

1) ทำไมรู้สึกเหมือนยางมันแบนๆ

ทำไมรู้สึกเหมือนยางมันแบนๆ

เมื่อปัญหานี้เกิดขึ้น ก็มีความจำเป็นเร่งด่วนเลยที่จะซ่อมแซมด้วยการปะยางหรือเปลี่ยนยางรถยนต์นะครับ เป็นการซ่อมแซมที่มีค่าใช้จ่ายไม่สูงเกินไปทำให้เพื่อนๆก็สามารถนำรถยนต์ไปซ่อมได้ทันทีเมื่อรถยนต์มีอาการกระตุกหรือเหมือนเราขับรถอยู่บนหลุมตลอดเวลา นั่นเป็นเพราะยางรถยนต์อาจจะมีลมไม่เพียงพอ ยางแบน หรือล้อรถยนต์เบี้ยว รวมถึงอาจมีเศษหินฝังอยู่ในหน้าล้อยาง ปัญหาเหล่านี้สามารถซ่อมแซมได้ง่ายและรวดเร็ว และรถยนต์ของเพื่อนๆก็จะกลับมามีสมรรถนะที่พร้อมใช้ดังเดิมได้ครับ

2) หยุดรถยากจุง

ในขณะที่เพื่อนๆพยายามจะเบรครถ แต่พอเริ่มแตะเบรค รถก็เกิดอาการกระตุกก่อนที่รถจะหยุดซะงั้น โดยเฉพาะเวลาขับผ่านหลุมบ่อหรือเนินเตี้ยๆ หรือสังเกตเห็นว่ารถยนต์มีลักษณะเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง นั่นหมายความว่าตัวสปริงมีปัญหา เพราะฉะนั้น ควรนำรถยนต์ไปตรวจเช็คและรีบซ่อมแซมทันทีครับ                        

3) ทำไมเปลี่ยนเกียร์ยากแบบนี้

ทำไมเปลี่ยนเกียร์ยากแบบนี้

พี่หมีมั่นใจว่า เพื่อนๆคงไม่อยากให้รถของตัวเองมีปัญหาในการเปลี่ยนเกียร์อย่างแน่นอนใช่ไหมครับ แต่เรื่องแบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้ และปัญหานี้แหละที่อาจเป็นตัวต้นเหตุของรถมีอาการกระตุก เพราะฉะนั้น เวลาเปลี่ยนเกียร์แล้วรถยนต์มีอาการกระตุก ก็ให้รีบดูแลรถยนต์โดยการนำเข้าอู่เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจเช็ค เนื่องจากหากรอจนนานเกินไป ปัญหาอาจจะเพิ่มมากขึ้นและค่าใช้จ่ายในการดูแลรถยนต์ก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วยครับ
4) แตะเบรคแล้ว แต่ทำไมรถยังไหลอะ

แตะเบรคแล้ว แต่ทำไมรถยังไหลอะ

เพื่อนๆที่ขับรถยนต์ อาจเคยเจอปัญหาที่เบรคตอบสนองเร็วหรือช้าเกินไป หรือเวลาเบรคแล้วมีเสียงเสียดสีเกิดขึ้น นั่นคือเบรคของเรามีอาการผิดปกติแล้วนะครับ เราจึงไม่ควรนิ่งนอนใจ แล้วนำรถไปตรวจเช็คสภาพเบรคอย่างทันที เพราะถ้าเบรคมีปัญหา ก็อาจนำไปสู่อุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้

 

เป็นอย่างไรบ้างครับ เท่านี้เพื่อๆก็ได้เทคนิคง่ายๆในการสังเกตและดูแลรถยนต์ไปลองใช่กันดูแล้วนะครับ เพราะฉะนั้น การที่รถเรามีอาการกระตุกหรือขับแล้วรู้สึกว่าไม่ราบรื่น นั่นก็เริ่มเป็นสัญญาณให้เราหันกลับมาดูแลรถยนต์คู่ใจของเราแล้วล่ะครับ ก่อนที่จะสายเกินไปแล้วต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงขึ้นตามมา นอกจากการดูแลรถยนต์แล้ว การทำประกันรถยนต์ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะถึงแม้เราจะดูแลรถยนต์ของเราอย่างดีแล้วก็ตาม แต่ไม่มีใครทราบได้ว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ดังนั้นหากเพื่อนๆสนใจศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันรถยนต์ก็เข้าไปดูได้ที่ https://www.gobear.com/th/car-insurance เลยนะครับ