5 เทคนิคง่ายๆในการล้างแอร์รถยนต์ให้กลับมาเย็นเจี๊ยบ

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้พี่หมีมีเทคนิคดีๆเกี่ยวกับการดูแลรถยนต์ โดยเฉพาะ “แอร์รถยนต์” มาฝากเพื่อนๆกันครับ เพื่อนๆจำเป็นต้องดูแลแอร์รถยนต์เนื่องจากอาจมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกมาจากช่องแอร์ได้ และอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญของการดูแลแอร์รถยนต์ก็คือ ทำให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น สงสัยใช่ไหมครับว่า จะทำให้ประหยัดน้ำมันได้อย่างไรกันล่ะ ถ้าเรากำจัดฝุ่นและเศษต่างๆในแอร์รถยนต์ออกได้ ก็จะส่งผลให้แอร์ทำงานได้ดีขึ้นและเครื่องยนตร์ไม่ต้องทำงานหนัก จึงทำให้รถยนต์ของเพื่อนๆประหยัดน้ำมันได้มากขึ้นนั่นเอง แต่เพื่อนๆทราบไหมครับว่า เราสามารถล้างแอร์รถยนต์ได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องเอาเข้าอู่หรือจ้างช่างมาล้างก็ได้นะเนื่องจากการล้างแอร์รถยนต์ทำเองได้ไม่ยาก รวมถึงขั้นตอนการล้างมีเพียงแค่ 5 ขั้นตอนเท่านั้น มีอะไรบ้างเรามาดูกันเลยดีกว่าครับ

ขั้นตอนที่ 1 : ถอดชิ้นส่วน

ถอดชิ้นส่วน

ขั้นตอนแรกคือการถอดชิ้นส่วนของแอร์รถยนต์ ซึ่งจะทำให้เพื่อนๆเข้าถึงภายในของเครื่องปรับอากาศและสามารถทำความสะอาด เช่น ปัดฝุ่น เช็ดฝุ่น ถอดท่อ ตัวทำความเย็น เครื่องคอนเดนเซอร์ที่ทำหน้าที่ระบายความร้อน หรือชิ้นส่วนอื่นๆที่มีสิ่งสกปรกเกาะแน่น

ขั้นตอนที่ 2 : ปัดฝุ่น

ปัดฝุ่น

เมื่อเราถอดชิ้นส่วนของแอร์รถยนต์ออกมาแล้ว อันดับต่อไปเราก็ต้องนำมาทำความสะอาดด้วยการใช้น้ำยากำจัดฝุ่นละอองแอร์รถยนต์ ล้างเศษฝุ่นที่เกาะชิ้นส่วนแต่ละชิ้นออกให้หมดจากนั้นใข้ผ้าสะอาดเช็ดออกให้เรียบร้อย

ขั้นตอนที่ 3 : ตามหารอยรั่ว

ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนตามหารอยรั่วที่อาจจะเกิดขึ้นได้บนท่อของเครื่องทำความเย็น หากเจอรอยรั่วก็ให้เพื่อนๆใช้เทปกาวแปะลงบนรอยรั่วนั้นเพื่อที่จะไม่ให้แอร์หลุดรั่วออกตามท่อแทนที่จะเข้าไปในช่องแอร์

ขั้นตอนที่ 4 : ถอดอุปกรณ์แยกน้ำยาเหลว หรือที่เรียกกันว่าแอคคิวมูเลเตอร์

ตัวอุปกรณ์แยกน้ำยาเหลวนี้มีลักษณะคล้ายกระป๋องกาแฟ ที่ช่วยป้องกันของเหลวไหลย้อนกลับเข้าตัวเครื่อง แต่ระบบการกรองของเหลวนี้อาจมีการอุดตันเนื่องจากฝุ่นไปเกาะ ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนใหม่

ขั้นตอนที่ 5 : เปลี่ยนแอคคิวมูเลเตอร์

เปลี่ยนแอคคิวมูเลเตอร์

เพื่อนๆจำเป็นต้องเปลี่ยนแอคคิวมูเลเตอร์ตัวใหม่ ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ทั่วไป แต่ต้องแน่ใจว่าตัวแอคคิวมูเลเตอร์ที่ซื้อมานั้นเป็นรุ่นที่ใช้กับรถยนต์ของเพื่อนๆได้นะครับ การติดตั้งก็ง่ายสุดๆ เพียงแค่ถอดตัวเก่าออกแล้วต่อท่อและสายเชื่อมต่างๆและติดตั้งลงไปในที่เดิม ก็เสร็จเรียบร้อย

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ การล้างและดูแลแอร์รถยนต์ไม่เห็นจะยากตรงไหน แต่หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยหรือพบว่าไม่สามารถทำเองได้ก็อย่าปล่อยทิ้งไว้ เพื่อนๆควรให้ผู้เชี่ยวชาญดูแลแทนนะครับ เพราะว่าการล้างแอร์รถยนต์เป็นสิ่งที่สำคัญที่ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยประหยัดน้ำมัน และที่สำคัญคือลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในห้องโดยสารอีกด้วย นอกจากการดูแลรถยนต์ด้วยตัวเองแล้ว การเลือกซื้อประกันรถยนต์ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นนะครับ เพราะประกันจะช่วยดูแลในยามที่รถยนต์ของเพื่อนๆมีปัญหา หากต้องการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันรถยนต์ เพื่อนๆสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.gobear.com/th เลยนะครับ