7 สิ่งที่ควรเช็ค หลังกลับจากโร้ดทริป

ในที่สุดเดือนมกราคม ปี 2564 ก็ใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว ซึ่งหมายความว่าฤดูกาลท่องเที่ยวแบบโร้ดทริปนั้นได้สิ้นสุดลงแล้วนั่นเอง! ถึงเวลาที่จะต้องเผชิญกับความจริงอีกครั้ง ซึ่งก็คือ การทำงาน และ การไปโรงเรียน แต่ก่อนหน้านั้น คุณได้ตรวจสภาพรถของคุณกับบริษัทที่มีความซื่อสัตย์และไว้ใจได้หลังจากกลับจากการเดินทางแล้วหรือยัง หลายคนมักจะมองข้ามการดูแลรักษารถของคุณหลังการเดินทาง แต่คุณรู้หรือไม่ว่าสิ่งนี้สำคัญพอๆกันกับการตรวจสภาพรถของคุณก่อนออกเดินทางเลยทีเดียว

คุณอาจจะเหนื่อยล้าหลังจากการเดินทาง และ สิ่งแรกที่ต้องการจะทำคือพักผ่อน เมื่อคุณรู้สึกผ่อนคลายขึ้นมากแล้ว Carsome ได้จัดเตรียม “รายการตรวจสอบการบำรุงรักษารถยนต์หลังกลับจากการเดินทางแบบโร้ดทริป” เพื่อให้คุณสามารถนำไปใช้ตรวจสภาพรถของคุณ ไปดูกันเลย!

รายการตรวจสอบการบำรุงรักษารถยนต์หลังกลับจากโร้ดทริป

1. พื้นที่ภายในรถ

ในภาพอาจจะมี ผู้คนกำลังนั่ง

หลังจากเดินทางเป็นเวลานานสิ่งแรกที่ควรทำคือ ตรวจสอบสิ่งสกปรก, สิ่งของที่รกรุงรัง และ กลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในรถของคุณ ทำความสะอาดพื้นที่ห้องโดยสารของรถโดยการกำจัดสิ่งที่เป็นขยะทั้งหมดที่อาจถูกเก็บไว้ในรถของคุณ นอกจากนี้คุณควรเช็ดเบาะ, พรม, แผงหน้าปัด และ พวงมาลัยเพื่อขจัดคราบของเหลวใด ๆ ก่อนที่จะฆ่าเชื้อ และ ทำความสะอาดพื้นที่ภายในรถ

เครื่องมือ และ วัสดุทำความสะอาด

เครื่องดูดฝุ่น – เครื่องดูดฝุ่นที่มีอุปกรณ์เสริมท่อดูดฝุ่น และ อุปกรณ์เสริมสำหรับมือถือจะมีประโยชน์ในการทำความสะอาดพรมที่นั่ง และ ซอกต่าง ๆ ที่เข้าถึงได้ยาก
ผลิตภัณฑ์สารเคมีทำความสะอาด – คุณจำเป็นต้องมีผลิตภัณฑ์พิเศษบางอย่างเพื่อทำความสะอาดพื้นผิวภายในที่แตกต่างกัน เช่น ไวนิล, พลาสติก, ผ้าหุ้มเบาะ และ พรม

แปรง และ ฟองน้ำสำหรับขัดรถยนต์ – แปรงที่มีขนาดแตกต่างกันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำความสะอาดฝุ่นจากช่องระบายอากาศ และ สถานที่ที่เข้าถึงได้ยากอื่น ๆ คุณอาจต้องใช้แปรงที่มีขนแข็ง, ฟองน้ำ หรือ เศษผ้า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการทำความสะอาดด้วย
เคล็ดไม่ลับในการทำความสะอาด: คุณควรดูดฝุ่น และ ผงขนาดเล็กภายในรถก่อนใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดใด ๆ อย่าลืมที่จะทำความสะอาดให้ทั่วเท่าที่จะทำได้ตลอดกระบวนการ หากต้องการทำความสะอาดในบริเวณที่เข้าถึงได้ยาก เช่น ช่องว่างเล็กๆ ระหว่างปุ่มต่าง ๆ และ ปุ่มควบคุม ตลอดจนช่องว่างระหว่างเบาะ กับ เบรกมือของคุณ ให้พันผ้ารอบปลายไขควงปากแบน เคล็ดลับสำคัญคือใช้ผ้าที่บางที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อไม่ให้หัวไขควงใหญ่เกินไปสำหรับใช้งาน หากคุณกังวลว่าไขควงโลหะอาจทำอันตรายภายในรถของคุณ คุณสามารถใช้มีดพลาสติกพันด้วยผ้า หรือ ใช้ไม้พันสำลีแทน

2. ยางรถยนต์

ยางรถยนต์เป็นส่วนที่สัมผัสกับถนนเป็นหลัก และ เป็นชิ้นส่วนที่มีความสำคัญที่สุดที่ควรได้รับการตรวจสภาพหลังจากการเดินทางแบบโร้ดทริป ลองตรวจสอบรอยยางเพื่อหาเศษฝุ่นผงใด ๆ ที่อาจติดอยู่ซึ่งอาจเป็นอันตรายอย่างมาก เพราะทำให้ยางแบนได้ รวมถึงตรวจสอบความดันอากาศด้วยว่ายังอยู่ในระดับที่เหมาะสมหรือไม่ หากไม่เป็นเช่นนั้นอย่าลืมเติมให้เต็มในครั้งถัดไปที่คุณนำรถออกมาใช้งาน
หากคุณไม่แน่ใจว่ายางของคุณต้องการแรงดันเท่าไหร่ คุณสามารถค้นหาความดันลมยางที่แนะนำจากผู้ผลิตสำหรับรถของคุณได้บนสติกเกอร์ข้างประตูคนขับหรือในคู่มือรถของคุณ

3. แบตเตอรี่รถยนต์

อย่าลืมตรวจสอบแบตเตอรี่ด้วยนะ ลองใส่ใจกับเสียงของสตาร์ทเตอร์ หากคุณได้ยินเสียงแปลกๆ ที่ปกติคุณไม่เคบได้ยินนั่นอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าแบตเตอรี่รถยนต์ของคุณสึกกร่อน หรือ ต้องการการชาร์จ หรือ เปลี่ยน หากคุณไม่ได้เปลี่ยนแบตเตอรี่มาเป็นเวลานาน นี่อาจถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ด้วยเช่นกัน ให้คุณลองตรวจสอบกับช่างซ่อมรถยนต์ของคุณสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

4. ของเหลวในรถยนต์

ถึงแม้ว่าคุณจะมีการตรวจสอบของเหลวในรถก่อนออกเดินทาง แต่อย่าลืมทำหลังจากนั้นด้วยเช่นกัน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าของเหลวยังอยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งของเหลวเหล่านี้ ได้แก่ น้ำยาหล่อเย็น, น้ำมันเบรก และ น้ำฉีดกระจกรถยนต์ การตรวจสอบให้แน่ใจว่าของเหลวเหล่านี้อยู่ในระดับที่เหมาะสมจะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงความเสียหายที่ไม่พึงประสงค์ได้

5. ไฟ และ สัญญาณรถยนต์

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ข้อความพูดว่า "ID DE AUTO AUTO"

เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบไฟ และ สัญญาณรถยนต์อยู่เสมอเพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งเหล่านี้ยังคงทำงานอย่างถูกต้องเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุบนท้องถนน (หรือใบสั่งอันไม่พึงประสงค์) หลอดไฟบางดวงอาจถูกใช้จนหมดเกลี้ยงในระหว่างการขับขี่ที่ยาวนาน โดยไฟ และ สัญญาณรถยนต์นี้รวมถึงไฟหน้า, ไฟถอยหลัง, ไฟแสดงสถานะ และ ไฟท้าย หากหนึ่งในนั้นทำงานอย่างไม่ถูกต้อง เราขอแนะนำให้เปลี่ยนใหม่ทั้งคู่

 

6. ชุดอุปกรณ์ฉุกเฉิน

รถทุกคันควรมีชุดอุปกรณ์ฉุกเฉิน หรือ Emergency Kit ติดรถไว้สักชุด ซึ่งคุณอาจเตรียมบางสิ่งเพิ่มเติมสำหรับชุดอุปกรณ์ฉุกเฉินของรถสำหรับโร้ดทริปของคุณ ดังนั้นหากคุณได้ใช้งานในระหว่างการเดินทาง อย่าลืมเปลี่ยนใหม่เมื่อคุณกลับมาเพราะในครั้งต่อไปที่คุณอาจต้องการบางอย่างจากชุดอุปกรณ์ก็จะสามารถหยิบจับมาใช้ได้

7. ภายนอกรถ

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, สถานที่กลางแจ้ง และน้ำ

ภายนอกรถของคุณก็ต้องการการทำความสะอาดด้วยเช่นกัน สิ่งที่คุณสามารถทำได้คือส่งรถไปล้าง หรือ สามารถล้างเองเพื่อกำจัดโคลน, สิ่งสกปรก และ ฝุ่นที่เกาะอยู่บนตัวรถของคุณ หากคุณไม่ล้างออกอาจทำให้สีรถของคุณเสียหายได้ในที่สุด อย่าลืมใช้แชมพูล้างรถหรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดรถที่ไม่เป็นอันตรายต่อสีรถของคุณ นอกจากนี้หากรถของคุณเคยชนระหว่างการเดินทางจนเห็นรอยบุบหรือรอยขีดข่วนบนรถที่ไม่ลึกเกินไปนี่คือเคล็ดลับที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง หรือ DIY ในการแก้ไข

การขับขี่บนพื้นผิวถนนที่แตกต่างกัน

ประเทศไทยประกอบด้วยลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่หลากหลาย แต่ละจังหวัด และ แต่ละภูมิภาคมีสภาพอากาศ, สภาพทางกายภาพ และ ภูมิประเทศที่แตกต่างกันสำหรับการขับรถ ดังนั้นนี่คือเคล็ดลับบางประการเกี่ยวกับสิ่งที่ควรระวังเป็นพิเศษสำหรับรถของคุณเมื่อคุณกลับจากโร้ดทริปในพื้นผิวถนนที่แตกต่างกันเหล่านี้
ถนนที่เป็นเนิน – เมื่อคุณขับรถบนถนนที่เป็นเนิน เบรก และ กระปุกเกียร์จะมีบทบาทสำคัญที่สุด ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงควรเช็คสภาพอีกครั้งเมื่อคุณกลับมา อย่าลืมตรวจสอบการสึกหรอของผ้าเบรก และ น้ำมันเบรก รวมถึงเกียร์ นี่คือวิธีที่คุณสามารถตรวจสอบเพื่อดูว่ากระปุกเกียร์ของคุณยังคงทำงานอย่างถูกต้องหรือไม่

ก. คอยจับตามองไฟเตือนบนแผงหน้าปัดอยู่เสมอ
ข. หากมีการรั่วไหลของของเหลวสีแดงใด ๆ
ค. หากมีกลิ่นเหม็นหืน หรือ กลิ่นแปลก ๆ เมื่อคุณเปลี่ยนเกียร์

ถนนเปียก / มีโคลน – เมื่อคุณขับรถบนถนนที่เปียกหรือมีโคลนคุณควรเช็คสภาพยางล้อรถของคุณอีกครั้งเสมอ ให้คุณตรวจสอบเครื่องหมาย และ แรงดันลมยางของคุณ โดยหากจำเป็นให้นำรถของคุณไปที่ศูนย์บริการ / ช่างซ่อมรถยนต์ เพื่อทำการปรับเปลี่ยนใหม่อีกครั้ง แน่นอนว่าคุณคงไม่ต้องการขับรถบนถนนด้วยยางที่ทำงานได้อย่างไม่เต็มที่

ถนนที่เป็นทราย – หากคุณพบทรายในยาง และ ขอบล้อหลังจากขับรถบริเวณริมชายหาด นั่นอาจทำให้เกิดปัญหาในระยะยาว พื้นผิวของขอบล้อรถของคุณอาจมีรอยขีดข่วน และ สีอาจดูหมองคล้ำเนื่องจากก้อนกรวด คุณสามารถใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดทรายออกหรือใช้ฟองน้ำเปียก จากนั้นเช็ดยางของคุณด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์ หากทรายเข้าไปภายในรถคุณสามารถใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ชุบน้ำเช็ดบริเวณที่เป็นทรายได้อีกด้วย

การตรวจสภาพรถของคุณก่อนการเดินทางแบบโร้ดทริปเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก ซึ่งหากคุณไม่แน่ใจว่าคุณจะต้องทำสิ่งใดบ้าง คุณสามารถดูได้จากรายการตรวจสอบสำหรับโร้ดทริปของเราได้ที่นี่ แต่อย่าลืมตรวจสภาพรถของคุณด้วยเช่นกันเมื่อคุณกลับจากการขับขี่ที่ยาวนานเพื่อรักษาสมรรถนะของรถในระยะยาว

คุณกำลังวางแผนที่จะขายรถของคุณหลังกลับมาจากการเดินทางไกลหรือไม่ ทำไมไม่ขายให้กับเราที่ Carsome ล่ะ เยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราวันนี้เพื่อทราบข้อมูลเพิ่มเติม