เคล็ดลับควรรู้เกี่ยวกับสินเชื่อรถยนต์ในประเทศไทย

สินเชื่อรถยนต์คือสินเชื่อส่วนบุคคลรูปแบบหนึ่งที่ช่วยเป็นเงินทุนในการซื้อยานยนต์ทั้งมือหนึ่ง และ มือสอง สินเชื่อรถยนต์เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ เช่น

  • เงินเก็บของผู้ซื้อไม่สามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายล่วงหน้าทั้งหมดได้
  • ผู้ซื้อมีภาระผูกพันทางการเงินอื่น ๆ
  • ผู้ซื้อชอบจ่ายเงินเป็นงวด ๆ เพื่อให้เกิดความสมดุล และ เพิ่มกระแสเงินสดของตน

  ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว อาจไม่ใช่เรื่องปกติสำหรับคนส่วนมากที่จะมีเงินทุนสำรองก้อนใหญ่ ดังนั้นสินเชื่อรถยนต์จึงเข้ามาช่วยคุณ

  กลไกของสินเชื่อรถยนต์สามารถอธิบายได้ดังนี้: เมื่อบุคคลใช้สินเชื่อรถยนต์ เขาหรือเธอจะต้องชำระคืนตามระยะเวลาที่กำหนดสำหรับเงินก้อนที่ยืม (หรือที่เรียกว่าเงินต้น) รวมทั้งดอกเบี้ยที่เกิดขึ้น อัตราดอกเบี้ยจะนำมาคิดกับจำนวนเงินกู้นับจากเวลาที่คุณใช้เงินกู้

  มีปัจจัยบางอย่างที่ต้องระวังในการขอสินเชื่อรถยนต์ในประเทศไทย ซึ่งคุณสามารถติดตามอ่านได้จากบทความนี้เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม

 

พิจารณาราคาสินเชื่อรถยนต์ และ ดอกเบี้ย

ตลาดสินเชื่อรถยนต์ในประเทศไทยมีการแข่งขันสูง ข้อเสียคือผู้ซื้อจะต้องสำรวจ และ ค้นคว้าหาทางเลือกที่มีอยู่มากมายในการหาเงินกู้ที่เหมาะสมกับความต้องการทางการเงินของพวกเขา แต่ในแง่ดีนั่นหมายความว่าผู้ซื้อจะได้รับการเสนอราคาในอัตราที่ไม่แพง โดยคาดว่าจะมีอัตราดอกเบี้ยต่ำถึง 1.95% และ สามารถอยู่ในช่วงสูงถึง 13% -ซึ่งแน่นอนว่า ขึ้นอยู่กับแผนการชำระหนี้ และ คะแนนเครดิตของคุณ

 

ใช้โปรแกรมคำนวณสินเชื่อรถยนต์

  การใช้โปรแกรมคำนวณสินเชื่อรถยนต์เป็นวิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการลดเวลาในการค้นคว้าข้อมูลของคุณ โปรแกรมคำนวณสินเชื่อรถยนต์ช่วยให้ผู้ซื้อสามารถที่จะ

  • ทราบจำนวนเงินชำระคืนเงินกู้รถยนต์รายเดือนโดยประมาณ
  • สร้าง และ ดูแผนภูมิการชำระคืนเงินต้น, ดอกเบี้ย และ ยอดคงเหลือ ซึ่งคือตลอดช่วงเวลาเงินกู้ที่เลือกไว้
  • เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับตารางการชำระคืนเงินต้น, ดอกเบี้ย และ ยอดคงเหลือเป็นรายปี

  นอกจากนี้ คุณไม่จำเป็นที่จะต้องทำอะไรมากมายเพื่อรับข้อมูลสินเชื่อรถยนต์เหล่านี้ การใช้โปรแกรมคำนวณสินเชื่อรถยนต์นั้นค่อนข้างง่าย สิ่งที่คุณต้องทำก็คือ:

  1. ใส่ราคารถในสกุลเงินบาท (THB)
  2. ใส่จำนวนเงินดาวน์ที่ต้องการเป็นสกุลเงินบาท (THB)
  3. ป้อนระยะเวลาสินเชื่อรถยนต์ที่ต้องการเป็นปี
  4. ป้อนอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เป็นเปอร์เซ็นต์

 

เพียงป้อนข้อมูลทั้งหมด กดคลิก แล้วคุณจะได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และ ข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมดสำหรับสินเชื่อรถยนต์ของคุณ ธนาคารหลายแห่งทั่วประเทศไทยได้สร้างโปรแกรมคำนวณสินเชื่อสำหรับกลุ่มผู้ที่มีโอกาสมาเป็นลูกค้า (Potential Clients) เช่น ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกสิกรไทย และ ธนาคารกรุงศรี

  

พิจารณาตัวเลือกสินเชื่อรถยนต์มือสอง 

ข้อเท็จจริง: สินเชื่อสำหรับยานยนต์ในประเทศไทยมีอยู่ 3 ประเภทด้วยกัน จากข้อมูลของบริษัท The Asian Banker สินเชื่อรถยนต์มือหนึ่งเป็นทางเลือกทางการเงินที่พบบ่อยที่สุด โดยสูงถึง 70% อย่างไรก็ตามธนาคารยังให้บริการสินเชื่อรถยนต์มือสองอีกด้วย โดยมากถึง 18% ซึ่งพอร์ตการลงทุนของธนาคารในประเทศไทยเป็นสินเชื่อรถยนต์มือสอง และสุดท้ายคือสินเชื่อประเภทขายและเช่าคืน (Sale and Leaseback) ภายใต้โครงการสินเชื่อรถแลกเงิน หรือ Cash Your Car (CYC) สูงถึง 12%

  สินเชื่อรถยนต์มือสองมีไว้สำหรับผู้ที่ต้องการได้รับเงินทุนเมื่อซื้อรถมือสอง แม้ว่านี่จะเป็นภาระผูกพันเล็กน้อยสำหรับรถยนต์มือสอง แต่นี่เป็นทางออกทางการเงินที่เหมาะสมสำหรับผู้ซื้อรถ

ลองใช้สถานการณ์นี้เป็นตัวอย่าง หากคุณต้องการซื้อรถมือหนึ่งในราคาประมาณ 970,000 บาท และ คุณมีรายได้ประมาณ 450,000 บาทต่อปี ตามหลักแล้วคุณต้องวางเงินดาวน์อย่างมากที่สุด 195,000 บาท (~ 20% ของราคา) และ ใช้เงินกู้ 5 ปีเพื่อชำระคืนส่วนที่เหลือ ซึ่งคุณควรที่จะจ่ายไม่เกิน 7,500 บาทต่อเดือน (หรือประมาณ 20% ของเงินเดือนของคุณ) สำหรับค่าใช้จ่ายส่วนนี้

  ข้อเสนอนี้ดูไม่เลวเลยทีเดียว แต่ทำไมไม่ลองทำให้ภาระน้อยลงด้วยการเลือกซื้อรถมือสองแทนล่ะ

รถรุ่นเดียวกันกับที่คุณกำลังมองหานั้นมีมูลค่าลดลง และ เสื่อมราคาลง สมมติว่าภายใน 3 ปี รถมือสองจะราคาถูกลงประมาณ 30% ทำให้ราคาลดเหลือเพียง 500,000 บาท ซึ่งประหยัดได้มากกว่า 200,000 บาท และ ลดการชำระหนี้รายเดือนของคุณเหลือเพียงประมาณ 6,000 บาท หากคุณยังคงกู้เงินเป็นเวลา 5 ปีเพื่อซื้อรถ หรือ คุณสามารถทำให้ระยะเวลาสั้นลงได้อีกด้วย

  ประโยชน์อื่น ๆ ของการซื้อรถมือสองคือเจ้าของรถสามารถเพลิดเพลินกับอัตราค่าประกันรถยนต์ที่ลดลง รวมถึงการต่ออายุทะเบียน และเนื่องจากการเลือกซื้อรถยนต์มือสองจะช่วยประหยัดมูลค่าโดยรวมของคุณได้มากขึ้น ดังนั้นคุณสามารถพิจารณารถรุ่นที่สูงขึ้นได้

 

การปรับอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์มือสอง

สินเชื่อรถยนต์มือสองอาจเป็นตัวเลือกทางการเงินที่พบบ่อยที่สุดในประเทศไทยในขณะนี้ ซึ่งยังคงสามารถรองรับการให้บริการได้ ในความเป็นจริงมีการเปลี่ยนแปลงในตลาดเมื่อเร็ว ๆ นี้

ข้อพิสูจน์คือ จุดมุ่งหมายของธนาคารธนชาตในการปรับปรุงกระบวนการทำงานเบื้องหลัง (Back-End Process) ซึ่งรวมถึงการอนุมัติสินเชื่อ, การให้คะแนน และ โครงสร้างพื้นฐานสำหรับยานพาหนะมือสอง ตามข้อมูลที่เผยแพร่ใน The Asian Banker ธนชาตคลายนโยบายเล็กน้อยสำหรับรถยนต์มือสอง และ ขยายการปล่อยสินเชื่อไปยังกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงขึ้น ธนาคารยังเพิ่มอัตราการอนุมัติล่วงหน้าจาก 83% เป็น 88% และ เพิ่มปริมาณสินเชื่อรถยนต์มือสองเป็นสองเท่า ปริมาณรถยนต์มือสองของธนชาตฟื้นตัวจากการดำเนินงานนี้ โดยสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้เติบโตเล็กน้อยเป็น 0.14%

พูดง่ายๆก็คือมีอุปสงค์ และ อุปทานสำหรับรถยนต์มือสองซึ่งมาพร้อมกับการอนุมัติที่ราบรื่นขึ้น และ อัตราสินเชื่อรถยนต์มือสองที่ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม คุณควรทราบว่าโดยทั่วไปแล้วอัตราสินเชื่อรถยนต์มือสองจะสูงกว่าอัตราสินเชื่อรถยนต์มือหนึ่ง ในประเทศไทยอัตราสินเชื่อรถยนต์มือสองอยู่ระหว่าง 7.2% (อัตราคงที่) ถึง 14.2% (อัตราคงที่) แน่นอนว่าขึ้นอยู่กับธนาคารที่เลือก, ระยะเวลาการชำระหนี้ และ อื่น ๆ

ท้ายที่สุดแล้วการขอสินเชื่อรถยนต์ถือเป็นข้อผูกมัด ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำไมเราจึงแนะนำให้ใช้เวลาในการเปรียบเทียบตัวเลือกต่างๆ คุณควรพิจารณาความจำเป็น และ ความต้องการของคุณตั้งแต่ยี่ห้อ และ รุ่นของรถยนต์ ไปจนถึงพิจารณาว่ารถยนต์มือสองหรือรถมือหนึ่งที่เหมาะสมกว่ากัน รวมถึงตรวจสอบความต้องการของคุณด้วยตัวเลือกสินเชื่อต่างๆ คุณควรคำนึงถึงปัจจัยข้างต้น และ จดจำไว้ว่า อัตราดอกเบี้ยไม่ใช่สิ่งเดียวที่คุณควรพิจารณา

เคล็ดลับทั้งหมดนี้สามารถช่วยให้คุณตัดสินใจได้ดีที่สุด และ เข้าใกล้รถในฝันของคุณไปอีกขั้นหนึ่ง อย่าลืมเยี่ยมชมเว็บไซต์ของ Carsome เพื่อทราบว่าคุณจะสามารถขายรถมือสองเพื่อเพิ่มพื้นที่สำหรับรถคันใหม่ของคุณได้อย่างไร