Carsome เข้าซื้อกิจการ iCar Asia ทั้งหมดอย่างเป็นทางการ

ประกาศจากบริษัท

10 กุมภาพันธ์ 2565

Carsome Group (Carsome) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสำหรับซื้อขายรถยนต์มือสองครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกาศเข้าซื้อกิจการ iCar Asia ผู้นำแพลตฟอร์มซื้อขายรถยนต์และสื่อโฆษณาที่เกี่ยวข้องในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในสัดส่วนร้อยละ 80.1 ที่คงเหลือก่อนหน้านี้อย่างเป็นทางการ จาก Catcha Group และผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ ของบริษัท 

จากการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ Carsome จะกลายเป็นผู้ถือหุ้นเพียงรายเดียวของ iCar Asia โดย Carsome ถือเป็นผู้นำตลาดแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซซื้อขายรถยนต์มือสอง ในประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย และสิงคโปร์ ในขณะที่ iCar Asia เป็นแพลตฟอร์มชั้นนำด้านการซื้อขายรถยนต์และสื่อโฆษณาตลอดจนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถยนต์ในประเทศแถบเดียวกันนี้ การควบรวมกิจการระหว่าง Carsome และ iCar Asia ในครั้งนี้ จะช่วยยกระดับระบบนิเวศยานยนต์ที่ครบวงจรมากยิ่งขึ้น ในภูมิภาคที่มีธุรกรรมการซื้อขายรถยนต์รวมเฉลี่ยสูงกว่า 5.5 หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อปี1 ซึ่งจะช่วยให้ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มือสองสามารถค้นหา ลงโฆษณา และขายรถยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยให้ผู้บริโภคสามารถค้นหาข้อมูล ซื้อ และขายรถยนต์ได้อย่างมั่นใจเช่นเดียวกัน  

เอริค เฉิง ผู้ร่วมก่อตั้ง และกรุ๊ปซีอีโอของ Carsome กล่าวถึงความร่วมมือกับ iCar Asia ที่เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา “เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่การควบรวมกิจการในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี การร่วมมือเป็นพันธมิตรกันจะช่วยต่อยอดแพลตฟอร์มของเรา ทั้งในด้านการค้นหา การตัดสินใจซื้อ การทำธุรกรรมซื้อขายรถยนต์ ไปจนถึงระบบคลังสินค้า ที่ครอบคลุมระบบนิเวศของการทำธุรกรรมซื้อขายรถยนต์ทั้งหมด ซึ่งเป็นการตอกย้ำค่านิยมขององค์กรเรา ในเรื่องความน่าเชื่อถือ โปร่งใสตรวจสอบได้ และเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า” เฉิงกล่าว

การควบรวมกิจการในครั้งนี้ คาดว่าจะช่วยให้ Carsome ส่งมอบโซลูชั่นและประสบการณ์การซื้อขายรถยนต์ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นให้แก่ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มือสองและผู้บริโภคจำนวนมากในกลุ่มตลาดที่สำคัญ สำหรับโซลูชั่นที่เพิ่มเติมเข้ามานั้นจะช่วยตอบโจทย์ลูกค้า และมอบประสบการณ์ในการเป็นเจ้าของรถยนต์มือสองแบบครบวงจร จบในที่เดียว ตั้งแต่การค้นหา การทำธุรกรรมซื้อขาย การให้บริการทางด้านการเงิน บริการทางด้านสินเชื่อ และบริการประกันภัย ตลอดจนบริการหลังการขายต่างๆ 

#####

 1แหล่งที่มา: รายงานรถยนต์มือสองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Momentum Works ปี 2020