HOLDEN ตำนานยานยนต์ที่ไม่เคยเลือนหายจากความทรงจำ

หากจะพูดถึงชื่อรถยนต์อย่าง HOLDEN  ในประเทศไทยแล้วก็ต้องบอกว่ามีน้อยคนมากที่จะรู้จักรถยนต์ยี่ห้อนี้แต่สำหรับคนที่อยู่ในออสเตรเลีย หรือผู้คนส่วนใหญ่ในทวีปยุโรปก็อาจจะคุ้นชื่อรถยนต์ยี่ห้อนี้กันอยู่มากทีเดียว
 

 

ก้าวแรกของรถยนต์ Holden
 
สำหรับความเป็นมาของรถยนต์อย่างโฮลเดนนั้น เริ่มต้นจากบริษัทจีเอ็ม โฮลเดน ลิมิเต็ด (อังกฤษ: GM Holden Ltd)ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติออสเตรเลีย ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ได้ทำการจดทะเบียนและก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปีค.ศ.1856 ในฐานของบริษัทผู้ผลิตอานม้าก่อนที่จะมาทำการผลิตยานยนต์ จนกระทั่งต่อมาได้เปลี่ยนสภาพกิจการมาเป็นบริษัทย่อยของเจเนรัลมอเตอร์ภายใต้ชื่อของ General Motors-Holden ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1931 ในฐานะผู้รับผิดชอบทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ของเจเนรัลมอเตอร์ในประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และโอเชีย รวมถึงดูแลการบริหารบริษัทจีเอ็ม แดวู ในเกาหลีใต้ โดยโฮลเดนได้มีโรงงานที่เป็นฐานการผลิตอยู่ที่ชานเมืองแอดิเลด รัฐเซาท์ออสเตรเลีย ส่วนโรงงานผลิตเครื่องยนต์นั้นตั้งอยู่ที่พอร์ตเมลเบิร์น รัฐวิกตอเรีย
 

 

แบรนด์ Holden ในปัจจุบัน
 
สำหรับในปัจจุบัน Holden ถือว่าได้ว่าเป็นอีกหนึง่แบรนด์รถยนต์ทีได้รับความนิยมมากที่สุดแบรนด์หนึ่งของโลก ถึงแม้ว่าชื่อของรถยนต์อย่าง Holden นั้นจะไม่คุ้นหูคนไทยเท่ากับแบรนด์อื่นแต่หากเทียบกับตลาดรถยนต์ของประเทศออสเตรเลียแล้วนั้น แบรนด์รถยนต์อย่าง Holden ก็ถือว่าเป็นอีกแบรนด์หนึ่งที่ค่อนข้างทรงอิ ทธิพลมากทีเดียว

 

 

 

จุดเปลี่ยนทางการค้า
 
แต่ถึงแม้ว่า Holden จะเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยม แต่ในที่สุดก็ไม่สามารถรักษาอันดับของตนเองไว้ได้เนื่องจากกระแสความนิยมในรถยนต์แบรนด์ดังที่นำเข้ามาขายในประเทศ รวมถึงเหตุผลทางการตลาดจึงทำให้ในปี 2013 Holden ต้องยุติการผลิตรถยนต์ภายใต้แบรนด์ของตัวเอง และได้เปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานของบริษัทมาทำหน้าที่ทในการควบคุมดูแลการนำเข้า และส่งออกรถยนต์แทนการผลิตด้วยตนเองในนามของ General Motor ประเทศออสเตรเลีย

 

 

Holden ในประเทศไทย
 
ถึงแม้ว่า Holden จะเป็นแบรนด์ที่ไม่คุ้นหูคนไทยเท่าไหร่นัก แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เคยนำเข้ามาทดลองเปิดตลาด  ซึ่งรถยนต์ยี่ห้อ Holden นั้น ได้ถูกนำเข้ามาทดลองเปิดตลาดในประเทศไทยเช่นกันภายใต้การจัดจำหน่ายของบริษัท1980s โดยบริษัท พระนครยนตรการ จำกัด ซึ่งเป็นผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ของเจเนรัล มอเตอร์ เช่นเดียวกับที่ออสเตรเลีย ด้วยรถยนต์รุ่นโฮลเดน คอมมอดอร์ (Holden VK Commodore) แต่ก็ถือว่าไม่ประสบความสำเร็จทางด้านการตลาด และไม่ได้รับความนิยมจากลูกค้าในประเทศไทยมากเท่าไหร่นักจนทำให้ถูกยกเลิกการนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย พร้อมกับการปิดสายการผลิตรถยนต์ของตัวเองลงด้วยเช่นกัน
 
 
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ยี่ห้อไหน นอกจาก พ.ร.บ. แล้ว เราก็ควรที่จะต้องทำประกันภัยรถยนต์เพิ่ม เพื่อการขับรถที่อุ่นใจทุกครั้งที่อยู่หลังพวงมาลัย ใครสนใจก็สามารถ คลิ๊กที่นี่ เพื่อเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ หรือโทร 02 710 3100 และอีก 1 ช่องทาง แอด LINE: @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลย
 
ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก www.masii.com