6 เคล็ดลับเตรียมตัวขับรถทางไกล

 ในวันหยุดยาว ไม่ว่าจะปีไหนๆ ก็ส่งผลต่อการจราจรทั่วประเทศ ท้องถนนต้องรองรับการใช้งานรถยนต์ที่มากในทุกพื้นที่ ส่งผลให้การขับขี่โดยเฉพาะการเดินทางไกล ยากขึ้นเป็นเท่าตัว สำหรับบทความนี้ ทาง Carsome ได้รวบรวมเคล็ดลับเพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยในการขับทางไกลที่สามารถปฏิบัติได้ง่ายๆ สำหรับทุกคน มาให้อ่านกัน

 

  1. วางแผนการเดินทางล่วงหน้า

ก่อนออกรถควรตรวจสภาพรถให้แน่ใจทุกครั้ง ว่ารถมีสภาพโดยรวมพร้อมสำหรับการเดินทางแล้ว นอกจากนี้การใช้อินเทอร์เน็ตตรวจสอบเส้นทาง สภาพการจราจร สภาพอากาศในท้องที่ ก่อนจะเดินทางไปถึงก็ยังสำคัญอีกด้วย เพื่อให้ผู้ขับวางแผนได้ว่าจะเจอเส้นทางแบบไหน มีเส้นทางสำรองเผื่อเวลามีเหตุฉุกเฉินบนเส้นทางแรกหรือไม่

ในภาพอาจจะมี 1 คน, โทรศัพท์

  1. ตื่นตัวตลอดเวลา

การพักผ่อนให้เพียงพอก่อนการเดินทางเป็นสิ่งจะเป็นอย่างยิ่ง จากการศึกษาของสถาบันด้านการป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนนพบว่า ตั้งแต่ปี 2009 ถึงปี 2013 เกิดอุบัติเหตุรถชน 72,000 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 44,000 ราย เสียชีวิตกว่า 800 คน ล้วนมีสาเหตุมาจากความอ่อนล้าของคนขับรถ การวางแผนการเดินทางกำหนดจุดและเวลาพักระหว่างทริป เป็นเรื่องจำเป็นทั้งกับตัวรถและคนขับ

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป

  1. ใช้ความเร็วให้เหมาะสม

หากขับรถด้วยความเร็วที่เหมาะสมกับตามเส้นทางและสภาพการจราจรรอบตัว จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้ เนื่องจากการออกแบบถนนมักมีการคำนวนความเร็วที่เหมาะสมกับเส้นทางไว้แล้ว นอกจากนั้นการใช้ความเร็วให้เหมาะสมจะช่วยให้ผู้ขับมีเวลาตัดสินใจมากขึ้นในการควบคุมรถ เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น การควบคุมรถในเสี้ยววินาทีสำคัญส่งผลต่อความปลอดภัยได้เลย

  1. ขับรถโดยคำนึงถึงผู้โดยสารเป็นสำคัญ

ในวันหยุดยาวย่อมมีผู้ใช้รถบนท้องถนนมากขึ้นหลายเท่า เทียบกับช่วงเวลาปกติ การขับรถโดยคำนึงถึงผู้ร่วมถนนและเพิ่มความใส่ใจกับผู้โดยสารทั้งหมดในรถ จะช่วยให้คนขับเพิ่มความระมัดระวังขณะขับรถมากขึ้น ลดปัญหาอารมณ์ร้อนระหว่างทาง ไม่ขับรถเสี่ยงจนเกินไป 

  1. ดื่มไม่ขับ 

เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญในการขับรถอย่างปลอดภัย เพราะแอลกอฮอล์ออกฤทธิ์กับสมองโดยตรง การดื่มแม้เพียงเล็กน้อยก็ส่งผลต่อการขับรถแล้ว 

  1. มีสมาธิกับการขับขี่ตลอดเวลา 

จากผลวิจัยพบว่า หากขับรถที่ความเร็ว 80 กม./ชม. รถจะใช้เวลาเพียง 5 วินาทีในการวิ่งจากโกลฝั่งหนึ่งของสนามฟุตบอลไปยังอีกฝั่งได้เลย ดังนั้น ในการขับรถผู้ขับควรมีสมาธิใส่ใจถนนข้างหน้า และใส่ใจสภาพแวดล้อมผ่านกระจกมองข้างและกระจกมองหลังเสมอ เพราะการละสายตาออกจากท้องถนนเบื้องหน้าเพียงแค่ไม่กี่วินาที ก็สามารถก่อให้เกิดอุบัติเหตุใหญ่ได้เลย

สำหรับ 6 เคล็ดลับนี้ หากใครปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ไม่ประมาทตลอดทุกวินาทีที่อยู่หลังพวงมาลัย ก็จะสามารถเดินทางได้สนุก ราบรื่น และถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพทั้งรถและคนแน่นอน

แต่ถ้าหากตัวคุณรู้สึกว่า ตัวคุณเองพร้อมสำหรับการเดินทางแล้ว แต่รถยนต์ที่จะใช้ออกทริป ทำให้รู้สึกไม่มั่นใจ ลงทะเบียนขายรถกับ Carsome สิ! แล้วไปหาซื้อรถคันใหม่ที่คุณมั่นใจกว่า เพื่อความพร้อมสำหรับนำพาคุณและเพื่อนร่วมทางไปสู่จุดหมายปลายทางอย่างราบรื่น