มาวางแผนสำหรับวันหยุดยาวปี 2564 กันเถอะ

ในขณะที่เราอำลาปี 2563 (ได้ในที่สุด) และ ก้าวเข้าสู่ปี 2564 ไม่มีสิ่งไหนจะดีไปกว่าการนึกถึงวิธีที่เราจะมีความสุขกับปีนี้ ซึ่งนั่นก็คือ วันหยุดยาวปี 2564 ในประเทศไทยนั่นเอง

ปีนี้มีวันหยุดยาว และ วันหยุดพิเศษหลายวันสำหรับเรา บทความนี้ขอนำเสนอสิ่งที่เราสามารถทำได้ในช่วงเวลาว่างทั้งหมดที่มี

วันหยุดนักขัตฤกษ์ในประเทศไทย พ.ศ. 2564

ก่อนอื่นเรามาดูวันหยุดนักขัตฤกษ์ของประเทศไทยในปี 2564 กันก่อน

วันที่ วัน ชื่อของวันหยุด ข้อสังเกต
1 มกราคม วันพุธ วันขึ้นปีใหม่
12 กุมภาพันธ์ วันศุกร์ วันตรุษจีน 
26 กุมภาพันธ์ วันศุกร์ วันมาฆบูชา
6 เมษายน วันอังคาร วันจักรี
13-15 เมษายน วันอังคารวันพฤหัสฯ วันสงกรานต์
1 พฤษภาคม วันเสาร์ วันแรงงานแห่งชาติ
3 พฤษภาคม วันจันทร์ ชดเชยวันแรงงานแห่งชาติ
4 พฤษภาคม วันอังคาร วันฉัตรมงคล
26 พฤษภาคม  วันพุธ ​วันวิสาขบูชา
10 พฤษภาคม วันจันทร์ วันพืชมงคล
3 มิถุนายน วันพุธ วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา

พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี

24 ​กรกฎาคม วันเสาร์ วันอาสาฬหบูชา วันที่อาจแตกต่างกันตามปฏิทินจันทรคติ
25 กรกฎาคม วันอาทิตย์ วันเข้าพรรษา วันที่อาจแตกต่างกันตามปฏิทินจันทรคติ
26 กรกฎาคม วันจันทร์ ชดเชยวันอาสาฬหบูชา
27 กรกฎาคม วันอังคาร ชดเชยวันเข้าพรรษา
28 กรกฎาคม วันพุธ วันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
​12 สิงหาคม วันพฤหัสฯ วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และ วันแม่แห่งชาติ
13 ตุลาคม วันพุธ วันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร
23 ตุลาคม วันเสาร์ วันปิยมหาราช
25 ตุลาคม วันจันทร์ ชดเชยวันปิยมหาราช
5 ธันวาคม วันอาทิตย์ วันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ
6 ธันวาคม วันจันทร์ ชดเชยวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ
10 ธันวาคม วันศุกร์ วันรัฐธรรมนูญ
31 ธันวาคม วันพฤหัสฯ วันสิ้นปี

 

โปรดทราบว่าวันหยุดบางวันอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามข้อมูลของปฏิทินจันทรคติ โดยอาจมีการแก้ไขวันที่เมื่อมีการประกาศเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นทางการ

เมื่อดูรายการวันหยุดนักขัตฤกษ์จากตารางด้านบน คุณจะสังเกตเห็นว่ามีวันหยุดเพิ่มเติมใหม่ๆ ซึ่งเป็นไปตามประกาศอย่างเป็นทางการของคณะรัฐมนตรีไทยที่ได้ประกาศวันหยุดพิเศษเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ

การแพร่ระบาดของโควิด –19 ทำให้เกิดความตึงเครียด ไม่เพียงแต่ในแวดวงการท่องเที่ยวในท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงภาคสังคม และ เศรษฐกิจทั้งหมดด้วย วันหยุดแบบใหม่แบ่งออกเป็นวันหยุดประจำชาติ และ วันหยุดประจำภูมิภาคซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ และ การท่องเที่ยว โดยไม่มีข้อจำกัดในการเดินทางข้ามจังหวัด แต่จะใช้มาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มงวดแทน นักท่องเที่ยวจะต้องลงทะเบียนที่แอปพลิเคชั่น ไทยชนะ และ หมอชนะเพื่ออำนวยความสะดวกในการควบคุมโรค

เราอยากให้คุณนึกถึงอยู่เสมอว่า กระบวนการปฏิบัติงาน หรือ SOPs ซึ่งเราทุกคนควรปฏิบัติตามอยู่แล้ว เนื่องจากการระบาดของโรค และ นี่ถึงเวลาแล้วที่จะใช้ประโยชน์จากวันหยุดนักขัตฤกษ์เหล่านี้ในประเทศไทย!

 

 วันหยุดยาวในประเทศไทย

  วันหยุดยาวในประเทศไทยมีหลายวันในช่วงปี 2564 ซึ่งการวางยุทธศาสตร์ที่มีความเป็นไปได้ของวันหยุดนักขัตฤกษ์เหล่านี้คือ

  • 12 – 14 กุมภาพันธ์ (วันศุกร์ถึงวันอาทิตย์)
  • 26 – 28 กุมภาพันธ์ (วันศุกร์ถึงวันอาทิตย์)
  • 1-4 พฤษภาคม (วันเสาร์ถึงวันอังคาร)
  • 8 – 10 พฤษภาคม (วันเสาร์ถึงวันจันทร์)
  • 24 – 28 กรกฎาคม (วันเสาร์ถึงวันพุธ)
  • 23 – 25 ตุลาคม (วันเสาร์ถึงวันจันทร์)
  • 4 – 6 ธันวาคม (วันเสาร์ถึงวันจันทร์)
  • 10 – 12 ธันวาคม (วันศุกร์ถึงวันอาทิตย์)

ก่อนที่คุณจะออกเดินทางไกลในช่วงวันหยุดยาว คุณควรตรวจสอบรถของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะสามารถเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย

 

รายการสำหรับตรวจสอบรถของคุณ

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และอากาศยาน

เปลี่ยนน้ำมันเครื่องของรถคุณ

คุณควรตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องก่อนออกเดินทางเสมอ และ หากจำเป็นต้องเปลี่ยน ก็ควรเปลี่ยนก่อนการเดินทางเนื่องจากการเดินทางไกลอาจทำให้รถของคุณถูกใช้งานอย่างหนักได้ 

ตรวจสอบของเหลวในรถของคุณ

ตรวจสอบระดับของเหลวต่าง ๆในรถของคุณ และ ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการเติมทั้งน้ำมัน, สารหล่อเย็น, น้ำยาเช็ดกระจก และ น้ำมันเบรก นี่เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการหลีกเลี่ยงความเสียหายที่ไม่จำเป็นซึ่งอาจนำไปสู่อุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้

ตรวจสอบแบตเตอรี่รถยนต์ของคุณ

หากไม่ได้เปลี่ยนแบตเตอรี่เป็นเวลาหลายปี ให้ตรวจสอบว่าสามารถใช้งานได้ดีหรือไม่ หากเสียงสตาร์ทเตอร์ของคุณเริ่มอืดอาจบ่งบอกถึงการกัดกร่อนหรือแบตเตอรี่ที่กำลังจะหมด อย่าลืมรีบเปลี่ยนโดยเร็วที่สุด

ตรวจสอบแรงดันลมยางของคุณ

ตัวเลขที่ระบุไว้บนยางคือปริมาณความดันสูงสุดที่ยางสามารถบรรจุได้ หากเกินขีดความสามารถนี้อาจทำให้ยางระเบิดได้ ในทางตรงกันข้ามแรงดันลมยางที่ต่ำอาจทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และ ยางอาจร้อนขึ้น

ตรวจสอบการสึกหรอของยาง

นอกจากความดันอากาศแล้วการตรวจสอบว่ายางของคุณสามารถรับมือได้ตลอดการเดินทางได้หรือไม่ ก็เป็นสิ่งสำคัญ อย่าลืมตรวจสอบให้แน่ใจว่าดอกยางมีขนาด 1 / 16 นิ้ว หรือ 1.6 มม. เนื่องจากยางที่สึกกร่อนอาจระเบิดได้ในระหว่างการเดินทางไกล

ตรวจสอบตัวกรองอากาศในรถของคุณ

สมรรถนะ และ ประสิทธิภาพของรถจะดีขึ้นหากการถ่ายอากาศบริสุทธิ์เข้าสู่เครื่องยนต์มีมากพอ

ตรวจสอบว่าไฟ และ สัญญาณรถของคุณยังสามารถทำงานได้

สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่าสัญญาณทั้งหมดทำงานได้ดีเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ ลองขอให้คนอื่นช่วยเพื่อทำการเช็ค ลองนั่งในรถ และ เปิดไฟ รวมถึงสัญญาณทั้งหมด แล้วถามเขาหรือเธอว่าไฟทำงานอย่างปกติหรือไม่

หากรถของคุณไม่เป็นไปตามข้อกำหนดเหล่านี้ก่อนที่คุณจะเริ่มออกเดินทางไกล ถึงเวลาที่จะต้องอัปเกรดแล้ว และ ไม่มีเวลาใดที่จะเหมาะสมไปกว่านี้

 

สถานที่ท่องเที่ยวสุดปังในวันหยุดทั่วไทยที่น่าเที่ยวในปี 2564

 

และตอนนี้คำถามที่ดีที่สุดคือ จะไปที่ไหนดี?

ประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางในการท่องเที่ยวชั้นนำของโลก ซึ่งเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในสถานที่ที่ยอดเยี่ยมนี้ ประเทศไทยเป็นที่ขึ้นชื่อในเรื่องชายหาดเขตร้อน, อาหารรสเลิศ และวัดสีทองอร่าม มีบางสิ่งที่ตรงใจสำหรับทุกคนที่นี่ อย่างไรก็ตาม ไม่ต้องสงสัยเลยว่าสถานที่ต่าง ๆ ของประเทศจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ไลฟ์สไตล์แตกต่างกันได้

ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ที่หลงใหลในการผจญภัย หรือเพียงต้องการพักผ่อนหย่อนใจในวันหยุดริมชายหาด ลองอ่านรายการสถานที่ท่องเที่ยวในวันหยุดที่ยอดเยี่ยมทั่วประเทศไทยด้านล่างนี้กันก่อน

 

เกาะสมุย

นี่เป็นตัวเลือกที่เยี่ยมสุดๆหากคุณต้องการเพียงแค่ถอดรองเท้าออก และ พักผ่อนหย่อนใจ เกาะสมุยตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศไทยซึ่งเป็นที่ตั้งของชายหาดที่ดีที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นี่เป็นทางเลือกยอดนิยมสำหรับผู้ที่ต้องการพักผ่อนในรีสอร์ทที่สวยงาม บรรยากาศตลอดทั้งปียังคงค่อนข้างสม่ำเสมอบนชายฝั่ง แต่ในฤดูฝนจะแตกต่างกันออกไป ดังนั้นควรเฝ้าระวัง และ วางแผนให้ดีที่สุด

 

เชียงใหม่

อาจเป็นรูปภาพของ กลางแจ้ง

เชียงใหม่เป็นหนึ่งในจังหวัดที่สำคัญที่สุดในภาคเหนือ โดดเด่นด้วยเนินเขา, ภูเขา และ หุบเขา อากาศในบริเวณนี้ของประเทศไทยจะเย็นกว่ากรุงเทพฯ และ ทางตอนใต้ของประเทศเล็กน้อย นักท่องเที่ยวมาทางเหนือเพื่อชมทิวทัศน์ และ ร่วมสนุกไปกับกิจกรรมต่าง ๆ เช่น เดินป่า และ เยี่ยมชมชาวเขา สถานที่อื่น ๆ ที่น่าสนใจในการดื่มด่ำไปกับมรดกแบบล้านนา ได้แก่ ลำปาง และ เชียงราย

 

เชียงดาว

สถานที่ท่องเที่ยวในวันหยุดสุดชิลอีกแห่งคือเชียงดาว จุดหมายปลายทางที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักแห่งนี้คือดินแดนมหัศจรรย์อันเงียบสงบ ลองนึกถึงน้ำพุร้อน, น้ำตก และ สถานที่พักอันสดชื่นที่ตั้งอยู่บนยอดของภูเขา อีกทั้งมีอาหารที่มากมายหลากหลาย, เวิร์กช็อปของศิลปินสุดอาร์ต และ ถ้ำขนาดใหญ่ ดังนั้นจึงมั่นใจได้เลยว่าคุณจะไม่เบื่ออย่างแน่นอน อีกทั้งยังสามารถเอาใจความเป็นฮิปสเตอร์ที่อยู่ในตัวคุณได้ เคล็ดลับสำหรับมือโปร: การเดินทางจากเชียงใหม่ไปเชียงดาวนั้นง่ายที่สุด ดังนั้นคุณอาจวางแผนวันหยุดยาวด้วยสถานที่ทั้งสองแห่งนี้

 

กาญจนบุรี

อาจเป็นรูปภาพของ รถไฟ, ทางรถไฟ และธรรมชาติ

จังหวัดนี้อยู่ห่างจากกรุงเทพฯสองชั่วโมง เป็นจุดหมายปลายทางที่ดูแปลกตาซึ่งมีชื่อว่า กาญจนบุรี เมืองริมแม่น้ำที่เงียบสงบแห่งนี้ขึ้นชื่อเรื่องทางรถไฟซึ่งสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2486 โดยชาวญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ลองแวะเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น และ เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของ “ทางรถไฟสายมรณะ” ซึ่งเป็นการเดินทางที่น่าจดจำ และ เป็นประโยชน์อย่างแน่นอน เราอยากให้คุณรู้ว่า รถไฟในยุคปัจจุบันนี้ทำให้การเดินทางนั้นสนุกสนาน, แล่นผ่านหน้าผาที่อยู่เลียบแม่น้ำ และ ข้ามสะพานข้ามแม่น้ำแควที่มีชื่อเสียง เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่สมบูรณ์แบบสำหรับการพักผ่อน

 

อยุธยา

อาจเป็นรูปภาพของ กลางแจ้ง และอนุสาวรีย์

เมืองแห่งประวัติศาสตร์แห่งนี้เคยเป็นเมืองหลวงแห่งที่สองของอาณาจักรสยาม (รองจากสุโขทัย) อยุธยาก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 1893 ปัจจุบันเป็นสถานที่ที่ได้รับการยอมรับจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ซึ่งมีวัดวาอาราม และ พระราชวังโบราณที่ถูกทำลายหลายแห่ง รู้สึกคล้ายเกมส์ Temple run ไหมล่ะ..

อยุธยากลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแบบไปเช้าเย็นกลับ หรือ One Day Trip ที่อยู่ใจกลางประเทศไทย ทำให้เป็นกิจกรรมที่ยอดเยี่ยมในช่วงวันหยุดยาว แต่นี่ก็หมายความว่าคุณอาจมีงานยุ่งในช่วงบ่าย ดังนั้นเราจึงขอเสนอข้อเสนอแนะอีกข้อหนึ่งคือการมีวันหยุดที่คุณไม่จำเป็นต้องเร่งรีบ เพราะนี่อาจเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการพักค้างคืนสักหนึ่งหรือสองคืน

 

สำหรับบริการ และ ข่าวสารเกี่ยวกับรถยนต์มือสองอื่น ๆ อย่าลืมติดตาม Carsome! Carsome เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับขาย และ ซื้อรถยนต์มือสองที่ไม่ยุ่งยาก! ครอบคลุมจุดตรวจสอบ 175 จุด รถมือสองที่จำหน่ายโดย Carsome ได้รับการรับรองจาก Carsome ว่าไม่เคยเกิดอุบัติเหตุใหญ่, โครงรถเสียหาย หรือ เสียหายจากน้ำท่วม ในความเป็นจริง หากคุณซื้อรถผ่าน Carsome คุณจะได้รับการรับประกันที่ขยายเวลาออกไปถึงหนึ่งปี และ รับประกันคืนเงิน 5 วันภายใต้สัญญาของ Carsome อย่าลืมเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราเพื่อทราบข้อมูลเพิ่มเติม