อนาคตของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าและรถสกู๊ตเตอร์ในประเทศไทย

จากการที่ยานพาหนะไฟฟ้า หรือ Electric Vehicles (EV) กำลังได้รับความนิยม และ กลายเป็นรถในกระแสมากขึ้น หลายคนจึงเลือกที่จะเป็นเจ้าของจากประโยชน์ที่มากมายของรถคันนี้ หากคุณไม่แน่ใจว่าเพราะอะไรคุณจึงควรเปลี่ยนเป็นรถยนต์ไฟฟ้า บทความนี้ได้นำเสนอเหตุผลบางประการแก่คุณ ยานพาหนะไฟฟ้า เช่น รถยนต์, รถจักรยานยนต์ / สกู๊ตเตอร์ และ รถบัส ไม่เพียงแต่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่ยานพาหนะเหล่านี้ยังมีราคาถูกกว่าในระยะยาวอีกด้วย เนื่องจากช่วยให้คุณประหยัดน้ำมัน, ภาษี และ ค่าบำรุงรักษา ไม่เพียงแค่นั้นคุณยังจะได้สัมผัสประสบการณ์การขับขี่ที่เงียบ และ สนุกสนานยิ่งขึ้น

ในประเทศไทย รถมอเตอร์ไซค์ หรือ สกู๊ตเตอร์เป็นหนึ่งในรูปแบบของการขนส่งหลัก ด้วยการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในประเทศไทย และ แรงจูงใจที่ดีเยี่ยมสำหรับยานพาหนะไฟฟ้าที่จัดทำโดยรัฐบาล นี่เป็นโอกาสที่ดีในการเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (e-motorcycle) ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้

 

สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า: ทำให้การเดินทางเป็นเรื่องง่าย

ขอบคุณภาพจาก : voicetv.co.th

 

ในขณะที่ประเทศไทยก้าวไปสู่ความคล่องตัวที่มากขึ้น จึงมีการนำรูปแบบการขนส่งที่หลากหลายมาใช้ ทำให้ผู้โดยสารมีทางเลือกมากขึ้นเพื่อช่วยให้พวกเขาไปยังที่ที่ต้องการ หนึ่งในตัวเลือกนั้นที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วทั่วเมืองใหญ่ในประเทศไทยคือสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า (e-scooter) ซึ่งมักอยู่ในรูปแบบของธุรกิจสตาร์ทอัพแชร์สกู๊ตเตอร์หรือ Scooter – Sharing     เทรนด์แบบนี้กำลังสร้างความฮือฮาอย่างมากเนื่องจากทำให้ชีวิตนั้นง่ายขึ้น

คุณสามารถพบสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าได้ทั่วเมือง โดยเฉพาะนอกสถานีรถไฟฟ้า BTS และ หน้าร้านกาแฟ รวมถึงร้านอาหาร ผู้ที่ขับรถสกู๊ตเตอร์จะแล่นผ่านคุณไปบนทางเท้ามากขึ้นเรื่อย ๆ ในการเข้าถึงสกู๊ตเตอร์ซักคันสิ่งที่คุณต้องทำคือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันค้นหาจุดจอดรถสำหรับสกู๊ตเตอร์ และ สแกนคิว อาร์ โค้ด (QR code) ที่พบ ราคาปกติของสกู๊ตเตอร์เหล่านี้เริ่มต้นที่ 20 บาท และ เพิ่มขึ้น 1 บาทต่อนาทีหลังจากนั้น

ในกรุงเทพฯ สกู๊ตเตอร์เหล่านี้ส่วนใหญ่จะใช้เพื่อจุดประสงค์ในการเดินทาง, เพื่อเชื่อมต่อผู้คนจาก BTS / MRT หนึ่งไปยังอีกสถานีหนึ่ง, การเดินทางจากบ้านไปยังที่ทำงานของคุณ และ นักท่องเที่ยวที่ต้องการท่องเที่ยวชมรอบๆกรุงเทพฯ เนื่องจากการจราจรในวันหยุดสุดสัปดาห์ในประเทศไทยอาจเสาหัสมาก สกู๊ตเตอร์จึงเป็นทางเลือกที่เร็วกว่า และ ดีที่สุดนอกจากวินมอเตอร์ไซค์, แท็กซี่ และ รถยนต์

 

ทำไมรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจึงดีกว่ารถทั่วไป

 

ขอบคุณภาพจาก : autospinn.com

 

 

  • แรงบิด และ พลังในชั่วพริบตา

 

ขอบคุณภาพจาก : medium.com

ในขณะที่เครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สใช้เวลาในการเร่ง และ แรงบิดสูงสุด ซึ่งต้องใช้เครื่องยนต์ที่หมุนด้วยรอบต่อนาที (RPM) ที่สูง มอเตอร์ไฟฟ้าจะให้กำลัง และ แรงบิดสูงสุดในทันทีตั้งแต่ 0 รอบต่อนาที (RPM) รวมถึงรักษากำลัง และ แรงบิดที่สม่ำเสมอตลอดช่วงการหมุนรอบต่อนาที (RPM) ทั้งหมดด้วย นั่นหมายความว่าคุณจะได้รับสมรรถนะที่ดีขึ้นด้วยมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่เบาและ ขนาดเล็กกว่ามาก หรือคุณสามารถขับซูเปอร์ไบค์ไฟฟ้า (Electric Superbike) คันใหญ่ ซึ่งสามารถเร่งความเร็วได้อย่างเมามัน

 

 

  • มอบความสะดวกความสบายยิ่งขึ้น

ขอบคุณภาพจาก : swagev.com

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเมื่อเทียบกับมอเตอร์ไซค์ทั่วไปจะไม่กระเทือน หรือ สั่นขณะขี่ หรือเมื่อคุณหยุดรถขณะติดไฟแดง แม้ว่าเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สจำนวนมากมีส่วนเสริมคือเครื่องถ่วงล้อที่ช่วยลดการสั่นสะเทือน แต่ทำไมต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมด้วยล่ะ นอกจากนี้คุณยังไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดไฟลุกไหม้โดยไม่ได้ตั้งใจที่ส่วนหัวของท่อไอเสียอีกด้วย

 

  • การเพิ่มประสิทธิภาพรถยนต์ และ การอัปเดต

ขอบคุณภาพจาก : http://www.rotom.cn/

ส่วนที่ดีที่สุดในการเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคือการเพิ่มประสิทธิภาพรถยนต์เพื่อให้ได้สมรรถนะที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณ สิ่งที่คุณต้องทำคือนำโทรศัพท์ของคุณออกมา และ เลื่อนแถบสองสามแถบในแอปพลิเคชัน ไม่มีคาร์บูเรเตอร์ (Carburettors) ให้วุ่นวาย, ไม่มีการปรับเวลาของเครื่องยนต์, ไม่มีโปรไฟล์หัวฉีด, ไม่มีมือที่มันเยิ้ม, ไม่มีวันหยุดสุดสัปดาห์ที่พลาดการขี่เพราะจักรยานของคุณยังอยู่บนลิฟท์ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้นสะดวกกว่ามาก

จักรยานไฟฟ้า (Electric Bike) ของคุณจะได้รับการอัปเดตคุณสมบัติใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับมอเตอร์ไซค์ที่ใช้แก๊ส คุณไม่ต้องซื้อรุ่นใหม่เมื่อใดก็ตามที่มีการอัปเดตมอเตอร์ไซค์ เนื่องจากการอัปเดตทั้งหมดของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจะถูกส่งไปยังแอปพลิเคชันโดยตรง ซึ่งถูกกว่าด้วย

 

 

  • ความสะดวกสบาย

 

ขอบคุณภาพจาก : motorcycle.com

 

ด้วยรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า คุณไม่ต้องกังวลว่าน้ำมันเชื้อเพลิงจะหมด คุณมีสถานีชาร์จของคุณเองในโรงรถซึ่งทำหน้าที่แทนปั๊มน้ำมันในสถานที่ของคุณเอง สิ่งนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งในตอนนี้ที่มีการระบาดใหญ่เกิดขึ้น และ อาจไม่ปลอดภัยที่จะอยู่ภายนอก หรือ อยู่ท่ามกลางผู้คน ไม่เพียงแค่นั้นการดูแลรักษาจักรยานไฟฟ้ายังมีราคาถูกกว่าในระยะยาวอีกด้วย

ในขณะที่ประเทศไทยยังคงดำเนินแผนการที่จะทำให้ประเทศเป็นแชมป์ในสาขารถยนต์ไฟฟ้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าอีกไม่นานถนนทุกสายจะเต็มไปด้วย ยานพาหนะไฟฟ้า (EV) บางประเภท ไม่ว่าจะเป็น รถมอเตอร์ไซค์, รถยนต์ หรือรถประจำทาง ด้วยแรงจูงใจที่น่าตื่นเต้นจากรัฐบาล นี่เป็นเวลาที่เหมาะสำหรับคุณสำหรับการลงทุนเป็นเจ้าของยานพาหนะไฟฟ้า (EV)

สำหรับบทความ หรือ ข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์มือสองอื่น ๆ คุณสามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ของ Carsome เพื่อทราบข้อมูลเพิ่มเติมได้ตลอดเวลา