ส่องตลาดรถมือสองปี 2020 รถรุ่นไหนแบบไหนบ้างที่มีการซื้อ-ขายใน Carsome มากที่สุด

เมื่อตลาดออนไลน์เปิดกว้าง แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซทำให้โลกใบนี้ “แคบลง” ใครใคร่ซื้อ หรือใครจะใคร่ขายก็สามารถทำได้ทุกคนบนโลกออนไลน์ รวมไปถึงยังทำให้กระบวนการซื้อ-ขายรถยนต์ใช้แล้วหรือรถมือสอง เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงอีกด้วย

และหากคุณเป็นอีกคนที่กำลังตัดสินใจจะขายรถของคุณ บอกเลยว่า “ห้ามพลาด !” เพราะตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการขายรถออกไป ด้วยความต้องการรถยนต์ใช้แล้วในตลาดที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมากในตอนนี้ นั่นหมายถึง “โอกาส” ที่คุณจะขายรถได้ราคาตามที่ต้องการ  แถมยังตัดปัญหาเรื่องโดนกดราคา แล้วเปลี่ยนเป็นความพึงพอใจสูงสุดกับรถที่ขายไวได้ราคาคงจะดีกว่าหากคุณได้รู้ “ข้อมูลเชิงลึก” เพื่อประกอบการตัดสินใจในการขายรถ และวันนี้เรามีข้อมูลมาฝากกันเกี่ยวกับรถเข้าและออกที่ Carsome “รถเข้า” รถที่ถูกนำมาขายภายใน Carsome.co.th ส่วน “รถออก” นั่นก็คือรถที่ได้รับความสนใจ ถูกขายให้กับบรรดาผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว (เต็นท์) มากที่สุด วันนี้เราจะพาไปดูข้อมูลกัน โดยอ้างอิงข้อมูลจริงจากเว็บไซต์ Carsome ในประเทศไทยปี 2020 เพื่อคุณจะได้นำไปใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจขายรถของคุณ ตามไปดูกันเลย

รถมือสองแบรนด์ไหนที่มีการซื้อ-ขาย ใน Carsome มากที่สุด

ฝั่งผู้ขายต้องบอกว่า ค่ายสามห่วงนอกจากจะเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งของยอดขายรถยนต์ป้ายแดงในไทยแล้ว ในตลาดรถมือสอง Toyota ยังมีสัดส่วนสูงที่สุดในการเป็นแบรนด์รถที่ถูกนำมาขายให้กับทาง Carsome ปี 2020 อีกด้วย โดยครองตลาดอยู่ 34% รองลงมาทางค่าย Honda ซึ่งใกล้เคียงกับอันดับที่ 1 อยู่ที่ 33%  ส่วนที่ 3 ได้แก่ Nissan ที่ 14% Mazda และ Mitsubishi ตามมาอยู่ที่ 4, 5 ด้วยอัตราส่วนของตลาด 11% และ 8% ตามลำดับ

ไม่น่าแปลกใจที่อันดับ 1 และ 2 จะเป็นรถจากค่าย Toyota, Honda เพราะทั้งคู่ต่างก็เป็นผู้นำในเรื่องยอดขายของรถยนต์ใหม่ในประเทศไทย และยังส่งผลต่อให้ตลาดรถมือสองมีรถทั้งสองยี่ห้อนี้ขายอยู่เป็นจำนวนมากอีกด้วย

ส่วนฝั่งของผู้ซื้อที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มือสอง แบรนด์รถที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสลับกันกับฝั่งของผู้ขาย เพราะกลับเป็นค่าย Honda ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจากบรรดาเต็นท์รถมือสอง อยู่ที่ 35% เฉียดอันดับสองอย่าง Toyota ไปนิดหน่อยซึ่งอยู่ที่ 34% ค่าย Zoom-Zoom ! อย่าง Mazda ตามมาเป็นอันดับ 3 ที่ 11% ส่วน  Mitsubishi กับ Nissan ตามมาที่สัดส่วนความนิยมเท่ากันที่ 10%

10 รุ่นรถมือสองที่ถูกขายใน Carsome มากที่สุด

แม้บริบทของความเป็นแบรนด์รถ Toyota จะเป็นแบรนด์ที่มีรถขายใน Carsome มากกว่า Honda ก็ตาม แต่ถ้ามองในแง่ของรุ่นรถกลับสวนทางแล้วเป็นรุ่น Civic จาก Honda ที่ขายมากที่สุดและต่อไปนี้คือ 10 รุ่นรถมือสองที่ถูกขายใน Carsome มากที่สุด

  1. Honda Civic (16%)
  2. Toyota Vios (15%)
  3. Honda City (14%)
  4. Honda Jazz (11%)
  5. Mazda 2 (10%)
  6. Nissan Almera (8%)
  7. Toyota Yaris (7%)
  8. Toyota Camry (7%)
  9. Mazda 3 (6%)
  10. Toyota Corolla Altis (6%)

รุ่นไหนบ้างที่ได้รับความสนใจจากบรรดาเต็นท์รถมือสองมากที่สุด

เมื่อมีคนมาขายรถใน Carsome ก็ย่อมมีคนสนใจจะซื้อออกไป ผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วหรือเรียกง่าย ๆ ว่า “เต็นท์” คือคนที่จะมาซื้อรถเหล่านั้นไป และจากข้อมูลในปี 2020 ของ Carsome.co.th พบว่ายังคงเป็นรถจากค่าย Honda ที่ “ขายดี” ได้รับความนิยมจากบรรดาเต็นท์รถมากที่สุดอยู่ที่ 15% รองลงมาเท่ากันที่ 12% นั่นก็คือ Toyota Yaris และ Honda City

ที่น่าสังเกตจะพบว่า 10 อันดับแรกของรถที่ได้รับความสนใจจากเต็นท์รถมือสอง จะเป็นรถของฝั่งญี่ปุ่นแทบทั้งหมดจาก 4 ค่ายรถยนต์เท่านั้นก็คือ Toyota, Honda, Mitsubishi, Mazda ไม่มีแบรนด์รถยุโรปติดอันดับเลย บอกอะไรได้บางอย่างว่าถ้าคุณอยากซื้อง่ายขายคล่อง เป็นตัวเลือกแรก ๆ ให้กับผู้ซื้อรถยนต์ใช้แล้ว การเลือกใช้รถตลาดคือคำตอบที่จะทำให้คุณขายรถได้ในตลาดที่ต้องการ และขายได้ไว้ไม่ต้องรอนานกว่าจะขายออกนั่นเองและต่อไปนี้คือ

10 รุ่นรถมือสองที่ได้รับความสนใจจากตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มือสองของ Carsome มากที่สุด

  1. Honda Civic 15%
  2. Toyota Yaris 12%
  3. Honda City 12%
  4. Toyota Fortuner 11%
  5. Honda Jazz 9%
  6. Honda CR-V 9%
  7. Mitsubishi Pajero Sport 9%
  8. Mazda3 8%
  9. Honda Accord 8%
  10. Mazda2 7%

รถสีไหนที่มีการซื้อ-ขายใน Carsome มากที่สุด

จะด้วยเรื่องโชคเรื่องลาง ต้องบอกว่าการเรื่องของสีรถก็มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถด้วยเช่นกัน  ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้ฝังรากลึกอยู่ในวัฒนธรรมความเชื่อของบ้านเราไม่น้อยเลย แต่ก็ดูเหมือนว่าสียอดนิยมของคนไทยจะเป็นสีเรียบ ๆ มากกว่าพวกที่เป็นสีฉูดฉาดอย่างที่ใครคิด เพราะจากข้อมูลสีรถที่นิยมซื้อ-ขายใน Carsome นั้นจะเป็นพวกสีขาวหรือสีเทาเสียส่วนใหญ่

ผลสำรวจพบว่า รถสีขาวและสีเทานั้นถูกนำมาขายใน Carsome พอ ๆ กันที่ 34% รองลงมาก็จะเป็นสีดำอยู่ที่ 22% สีตำตาลที่ 7% และสีแดง 3% อีกด้านของฝั่งผู้ซื้อก็เช่นกัน เต็นท์รถนิยมซื้อรถสีขาวและสีเทาออกไปมากที่สุด แต่จะเป็นสีขาวมากกว่าที่ 38% สีเทารองลงมาที่ 31% ตามด้วยสีดำ 23% สีน้ำตาล 6% และสีแดง 2%

อายุรถมือสองโดยเฉลี่ยที่ซื้อ-ขายใน Carsome มากที่สุด

เรื่องปีรถ อายุตัวรถก็เป็นอีกปัจจัยที่จะทำให้คุณตัดสินใจได้ว่าควรขายรถแล้วหรือยัง เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมจะขายหรือไม่ ส่วนฝั่งผู้ซื้อ

ปกติส่วนใหญ่รถที่ถูกนำมาขายเป็นมือสองก็จะเป็นรถที่หมดประกันจากศูนย์แล้ว 5 ปีบ้าง 6 ปีบ้างแล้วแต่แบรนด์ จากข้อมูลรถที่นำมาขายใน Carsome พบว่า 55% นั้นอายุเฉลี่ยจะอยู่ที่ 6-8 ปี และอีก 43% ก็เป็นรถที่ปีเก่ากว่า คืออยู่ในช่วง 9-11 ปี

อายุเฉลี่ยของรถยนต์ของตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มือสอง

เต็นท์รถจะสนใจรถที่ไม่เก่ามากเกินไป ระหว่าง 6-8 ปีคืออายุเฉลี่ยของตัวรถที่ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มือสองให้ความสนใจซื้อรถจาก Carsome มากที่สุด อยู่ที่ 56% ส่วนรถ “ปีลึก” อายุแตะ 10 ปี ช่วงระหว่าง 9-11 ปี จะได้รับความนิยมน้อยลงมาจากเต็นท์รถที่จะซื้อไปขายต่อ อยู่ที่ 44%

แม้คุณจะรักรถมากแค่ไหน ! แต่เมื่อถึงเวลาก็ไม่แปลกที่จะต้องตัดใจขายมันไป เพื่อเปลี่ยนเป็นรถคันใหม่ที่ตอบโจทย์การใช้งานของคุณได้มากขึ้น และก็ไม่แปลกเช่นกันถ้าคุณจะอยากรู้ว่าตอนไหนถึงจะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่คุณจะตัดสินใจขายรถ รู้ว่ารถที่คุณขับอยู่เป็นที่นิยมมากแค่ไหนในตลาดรถมือสอง เพื่อให้ได้ราคาดีที่สุด จากข้อมูลที่เรานำมาฝากน่าจะเป็นประโยชน์แก่คุณได้ไม่มากก็น้อย  และหากคิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะขายรถของคุณ วิธีที่ง่ายที่สุดเพื่อให้คุณขายรถได้ราคาที่ดีที่สุด แถมขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก นั่นก็คือขายรถผ่านที่นี่ Carsome

เยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราและดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.carsome.co.th