รถที่ดีที่สุด และ คุณสมบัติด้านความปลอดภัยสำหรับครอบครัวที่คุณรัก

สำหรับในความคิดของผู้ปกครอง ความปลอดภัยของบุตรหลานของคุณมีความสำคัญสูงสุด และ เป็นสิ่งสำคัญยิ่งกว่าในการเลือกซื้อรถยนต์ที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับครอบครัวของคุณ รถที่คุณเลือกจะเป็นตัวกำหนดความปลอดภัย และ ความสะดวกสบายของเด็ก ๆ ขณะอยู่บนท้องถนน ดังนั้นเพื่อช่วยเป็นแนวทางให้แก่คุณ เราได้จัดทำรายการคุณลักษณะด้านความปลอดภัยทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับรถครอบครัวของคุณ รวมทั้งรายการรถยนต์ที่เหมาะสำหรับครอบครัวที่คุณสามารถเลือกเป็นเจ้าของได้

 

คุณลักษณะด้านความปลอดภัยในรถยนต์

 

คงไม่มีสิ่งใดสำคัญไปกว่าความปลอดภัย และ ความเป็นอยู่ที่ดีของบุตรหลานของคุณ นี่คือคุณลักษณะด้านความปลอดภัยในรถยนต์ที่คุณควรมองหา

อุปกรณ์รองรับเบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็ก (Car Seat Support) 

รถยนต์ส่วนใหญ่มักทำให้การนำเบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็ก หรือคาร์ซีทเข้า และ นำออกเป็นเรื่องง่าย แต่ถ้าคุณมีเด็กเล็กหลายคนที่บ้าน คุณคงจะต้องการรู้จำนวนคาร์ซีทที่สามารถติดตั้งในนั่งแถวเดียวได้ รถยนต์ส่วนใหญ่ที่ผลิตหลังปี 2002 มาพร้อมกับระบบติดตั้งเบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็กมาตรฐานสากล ที่เรียกว่า ISOFIX ในตัวเพื่อให้ติดตั้งบนเบาะรถได้ง่าย

 

ระบบเตือนการชนด้านหน้า (Collision Warning) 

ระบบเหล่านี้มาในรูปแบบต่าง ๆ และ หน้าที่ของมันคือการแจ้งเตือนคุณเมื่อคุณอยู่ใกล้คนตรงหน้ามากเกินไปหรือเคลื่อนที่เข้ามาเร็วเกินไป ซึ่งระบบนี้ไม่เพียงแต่ใช้กับรถคันอื่น ๆ เท่านั้น แต่ยังใช้กับคนเดินเท้าที่กำลังข้ามผ่านหน้าคุณด้วย บางระบบจะใช้กับการเบรกโดยอัตโนมัติ

 

ระบบเตือนจุดอับสายตา (Blind Spot Monitor)

อาจเป็นภาพระยะใกล้ของ แว่นกันแดด และกลางแจ้ง

การใช้เซ็นเซอร์โซนาร์ที่กันชนหลัง หรือบางครั้งคือกล้องที่กระจกมองข้าง ระบบเตือนจุดอับสายตาจะคอยเฝ้าระวังเลนรถที่อยู่ติดกัน และ สามารถแจ้งเตือนคุณถึงรถคันอื่นที่อาจอยู่ในจุดอับสายตาของคนขับ หรือ ถูกเสาของหลังคารถบังอยู่ ไฟเตือนจะดับลงเมื่อมีคนอยู่ในจุดอับสายตาของคุณ

 

เซ็นเซอร์จอดรถ (Parking Sensors)

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

เซ็นเซอร์โซนาร์ที่กันชนด้านหลังซึ่งจะแจ้งให้คุณทราบเมื่อคุณเข้าใกล้รถคันอื่น,รถเข็นช็อปปิ้ง หรือ สิ่งอื่นๆที่ขนาดสูงกว่าที่กำหนด

 

ระบบเตือนการออกนอกช่องทางเดินรถ (Lane Departure Warning) 

เมื่อคุณเริ่มแล่นรถออกนอกเลน แต่ไม่เปิดไฟเลี้ยว ระบบจะค่อย ๆหมุนพวงมาลัยกลับ และ แจ้งเตือนคุณ

 

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (Adaptive Cruise Control)

คุณสามารถตั้งค่าความเร็วสูงสุดสำหรับระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ซึ่งรถของคุณจะเร่งความเร็วขึ้นหรือช้าลงเพื่อรักษาระยะกับรถคันข้างหน้า ซึ่งระบบนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งในการจราจรที่ค่อนข้างติดขัด

 

การทดสอบของสถาบันประกันความปลอดภัยทางหลวง (IIHS)

 

ก่อนเลือกซื้อรถยนต์ คุณจะรู้ได้อย่างไรว่ารถคันนั้นปลอดภัยจริงหรือไม่ นี่คือจุดที่การทดสอบของสถาบันประกันความปลอดภัยทางหลวง หรือ Insurance Institute of Highway Safety (IIHS) จะเข้ามามีบทบาท สถาบันประกันความปลอดภัยทางหลวงเป็นองค์กรที่ดำเนินการทดสอบสถานการณ์การชนในชีวิตจริง และ การประเมินระบบความปลอดภัยระดับสูงสำหรับยานพาหนะหลากหลายประเภทซึ่งจะได้รับการจัดอันดับที่แตกต่างกัน

สถาบันจะทำการทดสอบการชนอย่างละเอียด และ แม่นยำ ซึ่งแบ่งออกเป็นหลายส่วนดังนี้:

 

การทดสอบการชนด้านหน้า

การชนด้านหน้าเป็นประเภทของการชนรถที่พบบ่อยที่สุดซึ่งนำไปสู่การเสียชีวิต IIHS แบ่งการทดสอบการชนด้านหน้าของทางสถาบันออกเป็นสามส่วน ได้แก่ การกำหนดค่าการทดสอบชนส่วนหน้าแบบเหลื่อมกันปานกลาง (Moderate Overlap Frontal Test Configuration), การกำหนดค่าการทดสอบชนส่วนหน้าแบบซ้อนทับกันด้านคนขับ (Driver-Side Overlap Frontal Test Configuration) และ การกำหนดค่าการทดสอบชนส่วนหน้าแบบเหลื่อมขนาดเล็กด้านผู้โดยสาร (Passenger-Side Small Overlap Frontal Test Configuration)

 

การทดสอบการชนด้านข้าง 

ออกแบบการทดสอบการชนด้านข้างเพื่อจำลองประเภทของการชนที่อาจเกิดขึ้นในโลกแห่งความเป็นจริงได้ดียิ่งขึ้น

 

การทดสอบความแข็งแรงของหลังคารถ

ดำเนินการทดสอบความแข็งแรงของหลังคารถเนื่องจากมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากทุกปีเพราะการพลิกคว่ำ เมื่อทำการทดสอบนี้ IIHS จะทดสอบความสามารถของหลังคาในการรักษารูปทรง และ พื้นที่ที่ผู้โดยสารสามารถเอาตัวรอดได้ หากหลังคาของรถนั้นมีความแข็งแรงมั่นคงจะทำให้ผู้โดยสารมีโอกาสรอดชีวิตสูงขึ้น และ ลดความเสี่ยงที่จะได้รับบาดเจ็บจากการที่หลังคาถล่มลงมาทับ

 

การทดสอบหมอนรองศีรษะ และ เบาะนั่ง

การทดสอบเหล่านี้ออกแบบมาเพื่อประเมินว่าหมอนรองศีรษะทำงานได้ดีเพียงใดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการบาดเจ็บที่บริเวณต้นคอในกรณีที่มีการชนท้าย โดย IIHS จะทำการทดสอบว่าหมอนรองศีรษะมีประสิทธิภาพเพียงใดในการลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บที่ศีรษะ และ คอจากการชน

 

การทดสอบการป้องกันการชนด้านหน้า: การทดสอบเหล่านี้ช่วยให้ผู้ปกครองทราบว่าระบบใดมีประสิทธิภาพสูงสุดในการตรวจจับการชนที่อาจเกิดขึ้นได้ ระบบเหล่านี้บางระบบอาจรวมถึงระบบเบรกอัตโนมัติ หรือ อุปกรณ์ที่แจ้งเตือนคุณเมื่อคุณอยู่ใกล้รถคันอื่นหรือคนเดินถนนมากเกินไป

 

การประเมินไฟหน้า: การประเมินไฟหน้าประกอบด้วยการตรวจสอบความสม่ำเสมอของการส่องสว่าง เมื่อรถอยู่บนท้องถนน โดยในการทดสอบ IIHS จะวัดระยะทางที่ไฟหน้าส่องสว่างเมื่อรถขับทางตรง และ ทางโค้ง

 

การประเมินระบบติดตั้งเบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็กมาตรฐาน LATCH: การทดสอบเหล่านี้ได้รับการพัฒนาปรับปรุงโดย IIHS เพื่อสนับสนุนให้ผู้ผลิตออกแบบระบบ LATCH ที่ใช้งานง่าย มีหลายสิ่งที่ IIHS พิจารณาเมื่อทำการประเมินระบบ LATCH ซึ่งรวมถึงความสามารถในการลดจุดเชื่อมต่อระหว่างคาร์ซีทกับรถยนต์, แรง, มุมหลบ, ตำแหน่ง และ ฮาร์ดแวร์ที่อาจทำให้สับสน

 

การยืนยัน: นี่เป็นกระบวนการที่ IIHS จะดำเนินการร่วมกับผู้ผลิตเพื่อให้ผู้ปกครองทราบข้อมูลเกี่ยวกับรุ่นรถที่ออกแบบใหม่และรุ่นใหม่ หากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับรถรุ่นนั้นมีมาก รถจะต้องได้รับการทดสอบใหม่เพื่อรับการจัดอันดับความปลอดภัยใหม่

คุณสามารถทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทดสอบเหล่านี้ได้ที่นี่

 

รถครอบครัวที่สมบูรณ์แบบ

 

นี่คือรถยนต์ 5 รุ่นที่ไม่เพียงแค่ปลอดภัย แต่ยังเหมาะสำหรับครอบครัวที่กำลังเติบโตของคุณ

 

ฮอนด้า ซีอาร์-วี (Honda CR-V) 

รถรุ่นนี้เป็นที่รู้จักในฐานะรถครอบครัวที่ดีที่สุดรุ่นหนึ่งในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้การตรวจจับรุ่นใหม่เพื่อตรวจจับอันตรายที่ใกล้เข้ามา และ ลดโอกาสในการชน ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับรถครอบครัวทุกคันเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร รถยังมาพร้อมกับระบบควบคุมเสถียรภาพ และ ระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพในการเข้าโค้งรวมถึงกล้องที่ติดตั้งไว้ที่กระจกมองข้างเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะไม่พลาดจุดอับสายตาเมื่อเปลี่ยนหรือเลี้ยวเข้าเลน

 

โตโยต้า แฮริเออร์ (Toyota Harrier) 

รถสไตล์โดดเด่นซึ่งสามารถพบเห็นได้บ่อยบนท้องถนนในประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นที่ชื่นชอบของครอบครัวเนื่องจากมีระบบความปลอดภัยก่อนการชน (Pre-Crash System) ซึ่งช่วยลดการชนด้านหน้าโดยใช้แรงดันเบรกโดยอัตโนมัติในสถานการณ์ฉุกเฉิน นอกจากนี้รถยังมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (Adaptive Cruise Control) ซึ่งจะช่วยให้รถรักษาระยะห่างที่ปลอดภัยโดยอัตโนมัติกับรถคันหน้าเพื่อลดความเมื่อยล้าของผู้ขับขี่

 

เมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี (Mercedes-Benz GLE)

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และรถยนต์

รถคันนี้เหมาะสำหรับครอบครัวที่ชอบเดินทางออกนอกเมืองเพื่อการผจญภัยในช่วงสุดสัปดาห์เนื่องจากรถถูกสร้างขึ้นสำหรับการขับขี่ทั้งบนท้องถนน และ การเดินทางแบบออฟโร้ด รุ่นจีแอลอีนี้ยังมาพร้อมกับระบบช่วยรักษาช่องทางเดินรถ, จอแสดงผลเหนือศีรษะ, ระบบ Pre-Safe ของแบรนด์เยอรมัน และ ฟังก์ชั่นการช่วยเหลือเพื่อสร้างความปลอดภัย และ ความสะดวกสบาย

 

ฮอนด้าแอคคอร์ด (Honda Accord)

อาจเป็นรูปภาพของ รถยนต์ และข้อความพูดว่า "HOND ACCORD"

ฮอนด้าแอคคอร์ดเป็นหนึ่งในรถครอบครัวที่ดีที่สุดในประเภทซีดาน รถยนต์แอคคอร์ดทุกคันมาพร้อมกับชุดระบบความปลอดภัยฮอนด้า เซนส์ซิ่ง (Honda Sensing) ที่ได้มาตรฐานรวมถึงระบบตรวจจับและตีความป้ายจราจร (Traffic Sign Recognition) พร้อมกล้องที่แจ้งเตือนคุณเกี่ยวกับป้ายจำกัดความเร็ว ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งหากคุณมีคนขับรถที่ยังเป็นวัยรุ่นในครอบครัว

 

โตโยต้า คัมรี่ (Toyota Camry) 

อาจเป็นรูปภาพของ รถยนต์

รถยนต์โตโยต้ารุ่นนี้นำเสนอการผสมผสานที่ดีที่สุดระหว่างคุณภาพ และ ความคุ้มค่า ในราคาที่เอื้อมถึง โดยมาพร้อมกับชุดระบบช่วยเหลือความปลอดภัย Toyota Safety Sense-P ซึ่งเป็นชุดอุปกรณ์ที่ประกอบด้วยระบบความปลอดภัยก่อนการชน (Pre-Collision System) พร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนน (Pedestrian Detection),ระบบเตือนการออกนอกช่องทางเดินรถ (Lane Departure Warning) พร้อมระบบช่วยบังคับเลี้ยว, ระบบไฟสูงอัตโนมัติ (Automatic High Beams) และ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ที่เรียกว่า Dynamic Radar Cruise Control

 

เราหวังว่าคำแนะนำนี้จะช่วยให้คุณเลือกรถที่ดีที่สุดที่ไม่เพียงแค่ปลอดภัย แต่ยังสะดวกสบายสำหรับทั้งครอบครัว เพราะเรารู้ว่าไม่มีอะไรที่มีค่าไปกว่าชีวิตของคนที่คุณรัก สำหรับบริการ และ ข่าวสารเกี่ยวกับรถยนต์มือสองอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อย่าลืมเยี่ยมชมเว็บไซต์ของ Carsome เพื่อทราบข้อมูลเพิ่มเติม