รถชนท้าย ผิดเสมอจริงดิ !?

“เอี๊ยดดดดด โครมมม!!” สิ้นเสียงที่เกิดขึ้น หากอ้างอิง พ.ร.บ.จราจรทางบกมาตรา 40 ระบุไว้ว่า “ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ห่างรถคันหน้าพอสมควรในระยะที่จะหยุดรถได้โดยปลอดภัยในเมื่อจำเป็นต้องหยุดรถ”

 

สรุปรถชนท้ายผิด ?

คงต้องตอบว่า “ใช่ครับ รถชนท้ายผิดเสมอกว่า 95%” อธิบายเพิ่มคือ ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ใด ๆ ขับรถชนท้ายด้วยความตั้งใจ ชนท้ายเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เบรกกะทันหันเนื่องจากเหตุสุดวิสัยหรือด้วยเหตุใดก็ตามผู้ที่ขับรถชนท้ายก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงความผิดได้เลย

 

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่า การชนท้ายถือเป็นขับรถโดยประมาท ยกเว้นการถูกปาดหน้าแบบกระชันชิดจริง ๆ และมีหลักฐานชี้แจงได้ว่า เบรกไม่ทันเพราะเป็นเหตุสุดวิสัย เนื่องจากกฎหมายกำหนดให้ผู้ขับขี่ต้องเว้นระยะปลอดภัย รักษาระยะห่างให้เพียงพอประมาณหนึ่งช่วงรถ ไม่ให้ชิดรถคันหน้ามากเกิน จะได้เบรกได้ทันเวลาหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น

 

ขับรถชนท้ายต้องทำอย่างไร?

หากพูดถึง “กรณีรถคันที่ชนท้าย” แม้คุณจะไม่ได้ตั้งใจ แต่ขอแนะนำว่า “ทำใจก่อน ใจเย็น ๆ อย่าเพิ่งหัวร้อน ค่อยพูดคุยเจรจากันดี ๆ พร้อมกับแสดงความรับผิดชอบ” กรณีที่มีคุณมีประกันรถยนต์ก็รวบรวมสติโทรเรียกประกันของตัวเราเอง บอกเล่าแจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ละเอียด พร้อมกับถ่ายรูปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเอาไว้ หากรถชนและกีดขวางจราจรและจำต้องขนย้าย ก็ให้ถ่ายคลิปขณะที่รถเคลื่อนย้ายไว้ด้วย เผื่อจำเป็นต้องใช้อ้างอิงในภายหลัง ว่าแต่ประกันรถยนต์แต่ละชั้น ดูแลคุ้มครองกรณีรถชนท้ายอย่างไร ใครซ่อมใครอย่างไรบ้าง ? นะ เลื่อนลงมาอ่านเลยครับผม

 

กรณีรถชนท้ายมีประกัน

  • ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ และประกันชั้น 3+ ช่วยจัดการดูแลซ่อมแซมความเสียหายทั้งรถที่โดนชน และรถคันชนท้าย เรียกว่า เทคแคร์ครบทุกฝ่ายครับ
  • ประกันชั้น 3 จ่ายค่าซ่อมให้กับคู่กรณีที่เราขับชนท้าย แต่เราต้องซ่อมรถตัวเองล่ะจ้า

 

เมื่อรถชนท้ายไม่มีประกัน

งานนี้คงต้องทำใจยาว ๆ เพราะต้องจ่ายเองทั้งหมดทั้งซ่อมเรา ซ่อมเขา ในกรณีที่คุณขับรถไม่มีประกันตรงนี้ต้องเจรจาให้ชัดเจนเกี่ยวกับค่าชดเชย หรือเจรจาให้ชัดเจนก่อนแยกย้ายนำรถเข้าอู่ซ่อมใกล้คุณ

 

ถ้าดั๊นชนท้ายรถที่ไม่มีประกัน ?

เพราะกฎหมายบังคับให้ประกันรถยนต์มี 2 รูปแบบ ได้แก่ ประกันรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ. รถยนต์) และประกันภาคสมัครใจที่เราซื้อเพิ่มเติม เช่น ประกันชั้น 1, ประกันชั้น 2, ประกันชั้น 3 และ 3+ ถ้าเรามีประกัน และขับชนท้ายรถที่ไม่มีประกัน หากเราผิดจริงโทรเรียกประกันครับ เพื่อให้เจ้าหน้าที่มาเจรจาต่อรองเหตุการณ์นี้

 

หรือไม่มีประกันรถยนต์ทั้งคู่!! 

ตรงนี้รถคันชนท้ายและรถคันที่ถูกชนคงจะเจรจากันเอง เพราะต้องติดตามเรื่องด้วยตัวเอง พร้อมกับจูงมือกันไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ เพื่อลงบันทึกประจำวันแสดงความรับผิดชอบว่าใครผิด และจะรับผิดชอบอะไร เพื่อป้องกันการเบี้ยวจ่ายค่าชดเชย และการฟ้องร้องทุกอย่างที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต

 

ทั้งหมดก็เป็นการตอบคำถามคาใจว่า รถชนท้ายผิดเสมอ นั่นเป็นเรื่องจริงถ้าพูดด้วยกฎหมายจราจรทางบกที่ยังไม่ได้ปรับให้สอดคล้องตามยุคสมัย และยังมีช่องโหว่อยู่บ้าง ดังนั้น ขับขี่ปลอดภัยไว้ก่อนดีที่สุดครับ อย่างไรก็ดี แนะนำให้ติดกล้องรถยนต์เอาไว้ พร้อมกับซื้อประกันรถยนต์กับตัวแทนที่ดูแลคุณทุกเส้นทาง ถ้าไม่รู้จะซื้อประกันที่ไหน หรือไม่มีเวลา สามารถซื้อประกันออนไลน์ Frank.co.th ได้นะ ไม่ต้องกลัวเสียเวลา เพราะเราเป็นประกันที่รวดเร็ว เรียบง่าย จริงใจกับคุณ

 

ข้อมูลจาก frank.co.th