อยากต่อประกันให้รถมือสองต้องพิจารณาจากอะไรบ้าง

เพราะรถทุกคันต้องมีประกันภัยรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นรถป้ายแดง รถมือสองก็ต้องมีประกันคอยดูแลคุณ อย่างน้อย ๆ ก็ต้องมีประกันภัยภาคบังคับ หรือประกันภัย พ.ร.บ. ที่ต้องต่อทุกปี ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ซึ่งทำเพื่อคุ้มครองดูแลผู้ใช้รถใช้ถนน ให้ได้รับการรักษาพยาบาลอย่างทันท่วงที หากบาดเจ็บ หรือช่วยเป็นค่า ปลงศพ กรณีเสียชีวิต ซึ่งช่วยบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัยและครอบครัวนั้นอง

 

เพื่อเพิ่มความปลอดภัยขั้นสูงสุดในยามขับขี่ คุณจะต้องมีประกันภาคสมัครใจ ซึ่งเป็นประกันรถยนต์ที่ซื้อเพิ่มเติมอย่างเช่นประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 3+ และประกันชั้น 3 ไว้สำหรับดูแลหากเกิดอุบัติเหตุ พร้อมกับรับความคุ้มครองความเสียหาย การรักษาพยาบาลผู้ขับขี่และบุคคลภายนอก รวมทั้งช่วยจ่ายค่าเสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุนั้น ๆ อีกทั้ง ช่วยประกันตัวผู้ขับขี่เมื่อถูกจับกุมตัวจากเจ้าหน้าที่

 

รถมือสอง ต่อประกันยังไง ?

แน่นอนว่าการซื้อรถใหม่ออกจากโชว์รูมคุณจะได้สิทธิพิเศษอื่น ๆ เช่น ซื้อวันนี้รับประกันภัยชั้น 1 ฟรีหรืออะไรหลายสิ่งแต่อาจจะต้องจ่ายแพง ผ่อนยาวหน่อย ๆ  แตกต่างจากการซื้อรถมือสองที่มีราคาเหมาะสมรับไหวไม่ต้องผ่อนนาน แต่คำถาม คือ แล้วรถมือสองต้องต่อประกันภาคสมัครใจอย่างไรดีล่ะ ??

 

สำหรับเจ้าของรถมือสองที่เพิ่งซื้อมาหมาด ๆ แนะนำให้เช็กเลยว่า “รถคันนี้มีประกันภาคสมัครใจอยู่หรือเปล่า ?” หากไม่มีประกันชั้นไหนเลย มีแต่พ.ร.บ. และเราอยากซื้อเพิ่มติดรถไว้สักกรมธรรม์ แนะนำว่าให้พิจารณาจากเงินจ่ายเบี้ยที่รับได้ พร้อมกับพิจารณาการขับขี่ว่าคุณเซียนขับขี่ หรือมีชั่วโมงบินบนท้องถนนนานแค่ไหน ?

 

ถ้าคำตอบของคุณ คือ เงินไม่ใช่ปัญหาอยากได้ความคุ้มครองสูงสุดมากกว่า กรณีรถที่มีอายุไม่เกิน แนะนำเลือกประกันชั้น 1 แต่ถ้าอยากจ่ายไม่แพงเลือกประกัน 2+ หรือประกัน 3+ เพราะเบี้ยไม่แพงดูแลค่อนข้างครอบคลุมล่ะคร้าบ

 

ทว่าการซื้อประกันชั้น 1 ของรถมือสองอาจมีข้อจำกัดอยู่บ้าง เพราะรถที่มีอายุมากกว่า 7 ปีไม่สามารถต่อประกันชั้น 1 ได้นะครับ ยกเว้นแต่ว่ารถมือสองคันนั้น ๆ ซื้อประกันชั้น 1 ต่อเนื่องกับบริษัทเดิมมาหลายปี บริษัทฯ ประกันอาจอนุโลมรับประกันถึง 10 ปีล่ะ สำหรับการนับปีรถให้นับเริ่มจากวันที่รถออกจากโชว์รูม วันที่ขายครั้งแรก เช่น รถออกในปี พ.ศ. 2551 ขณะที่ปีนี้ปี 2561 รวมอายุรถก็ 10 ปี พอดี แต่ถ้าอายุรถมือสองเกิน 10 ปีไปแล้ว เลือกซื้อประกันชั้น 2+ หรือประกันชั้น 3+ ก็ได้นะครับ เพราะความคุ้มครองโอเคอยู่เหมือนกันล่ะ

 

 

รถมือสองคันนี้มีประกันแล้วยังไงต่อ ?

และเมื่อเช็ก ๆ พบว่ารถยนต์มือสองคันนี้มีกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ดูแลอยู่แล้ว ถ้าคุณโอเคกับบริษัทฯ ประกันอยู่แล้ว แม้กรมธรรม์ประกันภัยจะติดกับตัวรถ ช่วยคุ้มครองรถยนต์ก็จริง แต่อยากแนะนำให้เปลี่ยนชื่อผู้เอาประกันมาเป็นชื่อเรา (เจ้าของรถ) ก่อนนะ

 

เพื่อให้ความคุ้มครอง การรับผลประโยชน์ไม่ยุ่งยาก ลดความสับสน โดยแจ้งให้บริษัทฯ ประกันทราบ นำเอกสารรถที่รับโอนแล้ว นำมาให้บริษัทฯ ประกันภัยออกสลักหลังให้ เปลี่ยนฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายนะ ซึ่งคุณจะได้รับความคุ้มครองจากกรมธรรม์นั้น ๆ ตลอดอายุกรมธรรมประกันภัยที่เหลืออยู่ ส่วนการต่อก็ไม่ยากครับ หากคุณพอใจที่จะซื้อประกันต่อเนื่องก็ติดต่อกับประกันบริษัทฯ เจ้าเดิมนั้นแหละ สามารถต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้า 3-6 เดือนก่อนวันหมดอายุก็ได้จ้า

 

อ่ะถ้ารถมือสองมีประกันอยู่แล้วแต่อยากเปลี่ยน !!! อยากได้โปรโมชัน อยากได้ส่วนลดเบี้ยประกัน หรืออยากได้สิทธิพิเศษอื่น ๆ เพิ่มเติม ก็ไม่ยากเหมือนกัน ทำได้เช่นกันครับ อย่างที่ทราบว่าประกันรถยนต์เป็นการเหมาจ่ายรายปี จะรอเปลี่ยนก่อนหมดปีก็ได้ หรือจะเปลี่ยนระหว่างปีก็ได้เลย แต่ต้องเวนคืนกรมธรรม์รับเงินคืน แต่คุณอาจจะเสียส่วนลดประวัติดี (NCB) ได้ เพราะไปต่อประกันที่ใหม่ก็ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่นั้นแหละ

 

เป็นไงบ้าง พอเข้าใจใช่ไหม ? ว่าวิธีการต่อประกันรถยนต์ให้กับรถมือสองนั้นชิล ๆ สบาย ๆ ไม่ยุ่งยากเลยพิจารณาอายุรถ เลือกประกันที่โดนใจ มองเบี้ยที่ใช่ ดูเงื่อนไขที่โอเค แล้วก็ซื้อเลย จ่ายปีต่อปี เพื่อคุ้มครองชีวิตคุณและคนที่คุณรักในทุกการเดินทางล่ะครับ

 

หากใครสนใจอยากขายรถมือสอง สามารถขับรถของคุณมาขายให้เราที่ Carsome บริการด้วยใจ ฉับไว ขายรถได้ ภายใน 24 ชั่วโมงแบบนี้ Carsome ยินดีให้บริการซื้อรถของคุณครับ 

 

 

ข้อมูลจาก frank.co.th