ขับรถอย่างไรให้ปลอดภัยในช่วงหน้าหนาว

สำหรับหน้าหนาวที่จะถึงนี้ ทุกคนคงได้กลิ่นอายลมหนาวช่วงเช้ากันบ้างแล้ว ถึงแม้อยู่ใน กทม ก็ตาม การขับรถช่วงหน้าหนาวก็มีเรื่องที่ควรรู้ที่เพิ่มขึ้นจากข้อควรระวังการขับรถทั่วไป เพราะฉะนั้น rabbit finance จะมาบอกข้อควรระวังในการขับรถทั่วๆ ไป และข้อควรระวังสำหรับการขับรถช่วงหน้าหนาวครับ

 

ระบบเบรค

ไม่ว่าฤดูไหน ระบบเบรกก็ถือเป็นสิ่งที่ต้องตรวจเช็คครับ ผ้าเบรก จานเบรก ว่าปกติหรือเปล่า ควรเช็คน้ำมันเบรกด้วยว่ามีมั้ย และหาเวลาไปถ่ายน้ำมันเบรกปีละครั้งเพื่อไล่ความชื้น  สำหรับช่วงหน้าหนาวคุณควรตรวจดูด้วยว่ามีตัวอะไรเข้าไปแอบในล้อหรือเปล่า เพราะช่วงหน้าหนาวสัตว์ต่างๆ ก็หนาวเช่นกัน อาจเข้าไปหลบตามซอกได้ ถึงแม้ก่อนขับคุณจะตรวจสอบแล้ว แต่ขับไปเวลาเบรกได้ยินเสียงแปลกๆ อันนั้นก็อาจเป็นสัตว์ต่างๆ ที่เข้าไปอยู่ในนั้นครับ

 

 

ฝ้าบนกระจกรถ

การที่กระจกรถเกิดฝ้าขึ้น  เป็นเพราะอุณหภูมิภายในและภายนอกรถไม่เท่ากัน ถ้าเกิดฝ้าที่กระจกด้านนอก จะเกิดจากอุณหภูมิภายนอกสูงกว่าภายใน แต่ถ้าเกิดผ้าที่กระจกด้านใน เป็นเพราะอุณหภูมิภายในรถสูงกว่าภายนอก ดังนั้นเราควรมีผ้าไว้คอยเช็ดทั้งสำหรับภายในรถและนอกรถครับ

 

สำหรับกระจกที่ต้องเช็ดก็จะมี หูช้าง หรือกระจกข้าง ซึ่งอาจมีฝ้าอยู่ ขับออกไปก็มองไม่เห็นได้ คุณจึงควรมีผ้าเช็ดรถพกไว้ในรถเพื่อคอยเช็คกระจกข้างเสมอก่อนขับรถออก สำหรับกระจกหน้ารถที่เป็นฝ้าเพราะอากาศ คุณก็ควรเต็มน้ำฉีกกระจกให้เต็มเพื่อไว้คอยฉีดและควรดูยางที่ปัดน้ำฝนว่าปกติหรือไม่ มีเศษสิ่งแปลกปลอมเข้าไปหรือเปล่า เพื่อเวลาใช้เศษเหล่านั้น จะได้ไม่ขูดขีดกระจกให้เป็นรอย

ส่วนกระจกหลัง คุณควรหมั่นดูก่อนขึ้นรถ และเช็คก่อนว่ามีฝ้าหรือไม่ ถ้ามีก็ควรหาผ้ามาเช็ดก่อน และเมื่อขับไปเกิดฝ้าขึ้นก็ควรกดปุ่มไล่ฝ้าออก เพื่อให้ทัศนวิสัยการมองดีเป็นปกติครับ

 

แอร์ในรถทำให้เกิดฝ้า

สำหรับช่วงหน้าหนาวที่อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงบ่อย คุณควรหมั่นสังเกตว่ากระจกเกิดฝ้าขึ้นหรือไม่ ซึ่งอาจไม่ได้เป็นเพราะอากาศภายในภายนอกรถอย่างเดียว แต่เกิดจากแอร์รถของคุณ ซึ่งอาจร้อนเกินหรือเย็นเกิน อันนี้ก็ต้องมาคอยปรับเมื่อรถหยุดให้ไม่เย็นหรือร้อนจนเกินไปจนเกิดฝ้าที่บังทัศนวิสัยในการมอง

 

ระวังหมอก

ข้อนี้สำหรับคนที่ขับรถออกไปต่างจังหวัด ต้องคำนึงถึงมากครับ เพราะมันบังทัศนวิสัยในการมองเห็น ไม่ว่าจะด้านหน้าด้านหลังรถ เพราะฉะนั้น ถ้าคุณคิดว่าคุณเริ่มมองไม่เห็นแล้ว คุณควรเปิดไฟรถเหมือนเปิดตอนกลางคืนให้รถคันอื่นเห็น และไม่ควรจอดรถตามถนน หรือที่ๆ ไม่น่ามีรถจอดอยู่ เพราะรถคันอื่นขับมาจะมองไม่เห็นครับ

 

สุดท้ายนี้ นอกจากเรื่องที่ rabbit finance ได้พูดไปแล้ว ขอให้เพื่อนๆ ทุกคนขับรถด้วยความระมัดระวัง ยิ่งใครที่อยู่ต่างจังหวัดหรือจะไปเที่ยวต่างจังหวัด ซึ่งขับรถกันเร็ว และถนนโล่ง โอกาสเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุก็ยิ่งเยอะขึ้นครับ อย่างไรก็ขอให้เพื่อนๆ ฟินกับอากาศช่วงฤดูหนาวนี้ และถ้าใครต้องขับรถไปเที่ยวไกลๆ และห่วงเรื่องอุบัติเหตุ เราก็มีประกันรถยนต์ไว้ให้คุณอุ่นใจ คลิกดูได้ใน rabbit finance ครับ

 

หรือหากใครสนใจอยากขายรถมือสอง สามารถขับรถของคุณมาขายให้เราที่ Carsome บริการด้วยใจ ฉับไว ขายรถได้ ภายใน 24 ชั่วโมงแบบนี้ Carsome ยินดีให้บริการซื้อรถของคุณครับ