สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์

สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์

แบตเตอรี่รถยนต์เป็นชิ้นส่วนรถยนต์ที่เป็นที่รู้จักกันมากที่สุดซึ่งจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนทุกๆสองปีโดยประมาณ แต่หลายคนไม่รู้จักการทำงานของชิ้นส่วนนี้มากนัก ในบทความนี้เราได้แบ่งปันข้อเท็จจริงและเคล็ดลับเกี่ยวกับแบตเตอรี่ที่คุณจำเป็นต้องรู้ในฐานะเจ้าของรถยนต์

ประเภทของแบตเตอรี่รถยนต์

แบตเตอรี่น้ำหรือแบตเตอรี่แห้ง

แบตเตอรี่น้ำหรือแบตเตอรี่แห้ง

ซึ่งตรงกันข้ามกับที่หลายคนมักเชื่อกันว่า แบตเตอรี่ทั้งหมดนั้นมีน้ำกรดในตัวอยู่แล้ว ซึ่งจุดที่แตกต่างกันคือแบตเตอรี่แบบต้องการการบำรุงรักษาและแบบไม่ต้องการการบำรุงรักษา แม้ว่าแบตเตอรี่รถยนต์ที่ไม่ต้องบำรุงรักษาจะไม่จำเป็นต้องมีการเติมน้ำอิเล็กโทรไลต์เป็นครั้งคราว (ซึ่งแบตเตอรี่ที่ต้องการการบำรุงรักษานั้นต้องการ) แต่เจ้าของก็ยังคงต้องตรวจสอบขั้วต่ออย่างสม่ำเสมอเพราะอาจเกิดการผุกร่อนได้ ข้อเสียเพียงอย่างเดียวของแบตเตอรี่ชนิดนี้ก็คือไม่สามารถใช้งานได้นานเท่ากับแบตเตอรี่ที่ต้องการการบำรุงรักษา

แบตเตอรี่แบบเจล และ แบบแก้วดูดซับ (AGM)

แม้ว่าแบตเตอรี่มาตรฐานในรถยนต์ประจำวันของคุณจะมีอายุการใช้งานประมาณสองปี แต่มีแบตเตอรี่รถยนต์อีกสองประเภทที่สามารถใช้งานได้นานถึงห้าปี แบตเตอรี่เหล่านี้เรียกว่าแบตเตอรี่แบบเจลเซลล์ (Gel Cell) และ แบบแก้วดูดซับ หรือAbsorbent Glass Mat (AGM) ซึ่งแบตเตอรี่ประเภทนี้สามารถเก็บประจุได้ดียิ่งขึ้น ไม่เสื่อมอย่างง่ายดายและยังเก็บรักษาได้ดีกว่าด้วย แต่ประโยชน์ทั้งหมดนี้ก็มาพร้อมกับราคาที่แพงกว่าแบตเตอรี่แบบน้ำโดยทั่วไปถึงสองเท่าหรือมากกว่านั้น

 

เคล็ดไม่ลับเกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์

พยายามจอดรถในร่มให้มากขึ้น

พยายามจอดรถในร่มให้มากขึ้น

เนื่องจากสภาพอากาศของประเทศไทยที่ร้อนขึ้น แบตเตอรี่ในรถยนต์ของเราจึงอยู่ได้นานเพียงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ในอุณหภูมิที่เย็นกว่า ทำไมนะหรอ? เพราะความร้อนช่วยลดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์โดยการเร่งปฏิกิริยาเคมีภายในแบตเตอรี่และเพิ่มการคายประจุภายใน ดังนั้นเพื่อรักษาอายุการใช้งานแบตเตอรี่ รถยนต์ของคุณควรจอดในที่ร่มให้บ่อยขึ้น

ถอดปลั๊กแบตเตอรี่หากคุณไม่อยู่ในช่วงวันหยุด

ถอดปลั๊กแบตเตอรี่หากคุณไม่อยู่ในช่วงวันหยุด

คุณเคยไปเที่ยวแล้วกลับมาพบว่ารถสตาร์ทไม่ติดหรือเปล่า? เราก็เคยประสบปัญหาแบบนี้เหมือนกัน เพราะฉะนั้น ครั้งต่อไปก่อนที่คุณจะไปเที่ยวในวันหยุด เพียงแค่ถอดปลั๊กขั้วลบ (ที่หุ้มสายเคเบิลสีดำ) บนแบตเตอรี่รถยนต์ หากคุณกังวลเกี่ยวกับสัญญาณเตือนรถและระบบรักษาความปลอดภัยที่จะถูกปิดใช้งานหลังจากที่คุณถอดปลั๊กแบตเตอรี่ คุณอาจจะขอให้เพื่อนบ้านช่วยสตาร์ทรถให้คุณวันเว้นวันก็ได้

คุณไม่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ที่หมดได้!

คนขับหลายคนอาจคิดว่าแบตเตอรี่รถยนต์ที่หมดไปแล้วสามารถชาร์จใหม่ได้โดยการขับรถวนไปรอบ ๆ ซึ่งนี่ไม่เป็นความจริง ในความเป็นจริงการชาร์จไฟน้อยเกินไปอย่างต่อเนื่องจะทำให้ความจุของแบตเตอรี่ลดลงเมื่อเวลาผ่านไปและทำให้อายุการใช้งานสั้นลงอีกด้วย วิธีเดียวที่จะคืนค่าแบตเตอรี่ที่หมดอย่างเหมาะสมคือใช้เครื่องชาร์จแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Charger) ที่เหมาะสม หากคุณไม่ได้ใช้รถบ่อยๆอย่างน้อยควรสตาร์ทวันเว้นวันหรือขับรถวนไปรอบๆสัปดาห์ละครั้ง

รักษาแบตเตอรี่ของคุณให้มีสภาพดีที่สุด

แม้ว่าจะไม่มีวิธีที่ง่ายในการทราบว่าแบตเตอรี่รถยนต์จะหมดลงเมื่อใด แต่ก็มีสัญญาณเตือนที่เจ้าของสามารถใช้ระวังได้ หากรถยนต์ใช้เวลาสตาร์ทนานกว่าปกติ หรือหากนาฬิกาและสถานีวิทยุที่ตั้งไว้ล่วงหน้าในรถของคุณรีเซ็ตด้วยตัวเอง สัญญาณเหล่านี้จะบ่งบอกถึงแบตเตอรี่ที่อ่อนและถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแล้ว

การชาร์จแบตเตอรี่ให้เหมาะสมและรักษารถของคุณให้อยู่ในสภาพดีเยี่ยม ไม่เพียงแต่จะช่วยให้คุณขับรถได้อย่างราบรื่น แต่ยังสามารถให้ราคาที่ดียิ่งขึ้นเมื่อคุณตัดสินใจขายรถ เมื่อถึงเวลานั้นคุณสามารถขายรถให้กับ Carsome ได้เลย และคุณยังจะได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่าที่สุดจากเราอีกด้วย