ศึกประชันระหว่างรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Nissan Leaf และ BMW i3

หากคุณกำลังตัดสินใจเลือกรถยนต์ไฟฟ้า หรือ Electric Vehicle (EV) รุ่นใหม่เพื่อทำให้การเดินทางของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เราขอช่วยคุณให้ง่ายขึ้นด้วยการเปรียบเทียบรถยนต์ไฟฟ้าที่มีชื่อเสียงสองรุ่นในประเทศไทย นั่นคือ
นิสสัน ลีฟ (Nissan LEAF) กับ บีเอ็มดับเบิลยู ไอ3 (BMW i3) เมื่อเทียบกับรถยนต์ทั่วไปแล้ว มีหลายสิ่งที่น่าชื่นชอบเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า, เครื่องยนต์ที่เงียบ, ไม่มีการปล่อยไอเสีย, ใช้งานง่าย และ ค่าบำรุงรักษาระยะยาวที่ไม่แพง ดังนั้นคำถามที่ควรถามในตอนนี้ก็คือ คุณควรเลือกรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นไหนดีนะ

 

ข้อเปรียบเทียบระหว่าง นิสสัน ลีฟ (Nissan LEAF) และ บีเอ็มดับเบิลยู ไอ3 (BMW i3)

 

 

1. เครื่องยนต์ และ ประสิทธิภาพ

 

 

นิสสัน ลีฟ (Nissan LEAF) – นิสสัน ลีฟ รุ่นมาตรฐานมีมอเตอร์ไฟฟ้า 148 แรงม้า (bhp) ที่ได้รับพลังงานจากแบตเตอรี่ 40 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) ในขณะที่รุ่น ลีฟ อีพลัส (Leaf e +) เวอร์ชั่น Long Range มีมอเตอร์ไฟฟ้า 214 แรงม้า (bhp) พร้อมแบตเตอรี่ 62 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) ซึ่งเมื่อขับ นิสสัน ลีฟรุ่นมาตรฐานจะแล่นจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลาเพียง 7.9 วินาทีในขณะที่รุ่นลีฟ อี-พลัส นั้นเร็วกว่าเมื่อแล่นรถจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลาเพียง 7.3 วินาทีเท่านั้น

รถคันนี้มีโหมดการขับขี่ 2 โหมด คือ โหมดอีโค่ (ECO) และ โหมดบี (B)

โหมดอีโค่ (ECO Mode) โหมดนี้จะจำกัดกำลังขับของมอเตอร์ไฟฟ้าในขณะที่เพิ่มเบรกรีเจนเนอร์เรทีฟ (Regenerative Braking) เล็กน้อยเพื่อช่วยเพิ่มระยะการขับขี่โดยรวมของรุ่นลีฟ
โหมดบี (B Mode) โหมดนี้จะเปลี่ยนให้เบรกรีเจนเนอร์เรทีฟกลายเป็นการตั้งค่าที่ทรงพลังที่สุดซึ่งจะช่วยลดการใช้ระบบเบรกให้น้อยที่สุด

อาจเป็นรูปภาพของ รถยนต์

บีเอ็มดับเบิลยู ไอ3 (BMW i3) – รุ่นบีเอ็มดับเบิลยู ไอ3 มีพลังงานไฟฟ้า 181 แรงม้า (bhp) ที่ได้รับพลังงานจากแบตเตอรี่ 18.2 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) และในขณะที่ขับเคลื่อนรถคันนี้จะแล่นจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลาเพียง 6.9 วินาที และ ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมงด้วย 181 แรงม้า และ แรงบิด 270 นิวตันเมตร

รถคันนี้มีโหมดการขับขี่ 4 โหมดด้วยกัน ได้แก่ คอมฟอร์ท (Comfort), อีโค่ โปร (Eco Pro), อีโค่ โปร พลัส (Eco Pro +) และ สปอร์ต (Sport)

 

คอมฟอร์ท (Comfort) โหมดการขับขี่เริ่มต้น
อีโค่ โปร (Eco Pro) เพิ่มระยะการขับขี่ 12% จากโหมดคอมฟอร์ทโดยการผ่อนคันเร่ง
อีโค่ โปร พลัส (Eco Pro+) เพิ่มระยะการขับขี่ 24% จากโหมดคอมฟอร์ทโดยเร่งให้รถมีประสิทธิภาพสูงสุด
สปอร์ต โหมดการขับขี่ที่ตอบสนองสูงสุด

2. ราคา, การรับประกัน และ สี

 

  Nissan Leaf BMW i3
ราคา 1,490,000 บาท (ไม่รวมการรับประกันบนท้องถนน) 3,700,000 บาท (ไม่รวมการรับประกันบนท้องถนน)
การรับประกัน · รับประกัน 3 ปี / 100,000 กม

·บริการบำรุงรักษา 3 ปี / 60,000 กม

·รับประกันแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Li-ion) 8 ปี / 160,000 กม.

· รับประกัน 5 ปีไม่ จำกัด ระยะทาง

·บริการตามกำหนดเวลาฟรี

·โปรแกรมรับประกันยาง 2 ปี

·รับประกันแบตเตอรี่ 8 ปี / 100,000 กม. สำหรับหนึ่งในแปดโมดูล

 

ตัวเลือกสี
  • แม็กเนติก เรด (Magnetic Read)
  • บริลเลียนท์ ซิลเวอร์ (Brilliant Silver)
  • ซุปเปอร์ แบล็ค (Super Black)
  • เพิร์ล ไวท์ (Pearl White)
  • บลู เพิร์ล (Blue Pearl)
  • กัน เมเทิล เกรย์ (Gun Metal Grey)
  • มิเนอรัล เกรย์ (เมทัลลิค)(Mineral Grey (metallic))
  • ฟลูอิด แบล็ค (Fluid Black)

 

3. แบตเตอรี่ และ ความเร็วในการชาร์จ

 

อาจเป็นรูปภาพของ รถยนต์

นิสสัน ลีฟ – แบตเตอรี่มีขนาดเล็กกว่าเล็กน้อย ซึ่งมีขนาด 40 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) โดยสามารถเดินทางได้ไกลถึง 322 กม. สำหรับความเร็วในการชาร์จผ่านปลั๊กไฟติดผนังตามปกติซึ่งมีขนาด A / C 6.6 (กิโลวัตต์)kW การชาร์จแบตเตอรี่ของรุ่นลีฟจนเต็มจะใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมงหรือประมาณ 1 ชั่วโมงด้วยอุปกรณ์ชาร์จเร็วแบบ D / C CHAdeMO  ที่มีกำลัง 50 กิโลวัตต์ (kW) 

อาจเป็นรูปภาพของ รถยนต์

บีเอ็มดับเบิลยู ไอ3  – แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่มีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อยขนาด 42.2 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) หรือ 120 แอมป์ (Ah) ซึ่งสามารถเดินทางได้ไกลถึง 260 กม. สำหรับความเร็วในการชาร์จ คุณจะได้รับ บีเอ็มดับเบิลยู ไอ วอลบ็อกซ์ (BMW i Wallbox) ในราคา 8,897 ริงกิตที่สามารถรองรับการชาร์จเร็วที่บ้านด้วยพลังงาน 11 กิโลวัตต์ (kW) (ช่วงไฟฟ้า 180 กม.) ที่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง

 

4. การตกแต่งภายใน

นิสสัน ลีฟ – การตกแต่งภายในห้องโดยสารของรถคันนี้มีเบาะนั่งแบบสปอร์ตหุ้มหนังอาคันทารา (Alcantara), พวงมาลัยไฟฟ้ามัลติฟังก์ชั่นที่ไวต่อความเร็ว (Speed-Sensitive Multifunction Electric Power Steering Wheel) แบบหุ้มหนัง, ทางเข้าแบบไม่ต้องใช้กุญแจพร้อมปุ่มกดสตาร์ท (Push-Start Button), กระจกไฟฟ้าพร้อมฟังก์ชั่นวันทัชสำหรับผู้ขับ (Driver One-touch Function) และ ระบบควบคุมปรับอากาศอัตโนมัติ (Automatic Climate Controls), ระบบความบันเทิงด้วยระบบเสียง 4 ลำโพงที่เชื่อมต่อกับจอแสดงผลขนาด 5.0 นิ้วพร้อมวิทยุ , พอร์ต USB และ AUX รวมถึงการเชื่อมต่อบลูทูธ (Bluetooth)

บีเอ็มดับเบิลยู ไอ3  – การตกแต่งภายในของรถคันนี้ทำจากวัสดุหมุนเวียน และ รีไซเคิล เช่น พลาสติกรีไซเคิล, เส้นใยธรรมชาติ และ ยูคาลิปตัสที่ไม่ฟอกขาวซึ่งถูกปลูก และ ถูกจัดหามาอย่างมีจิตสำนึกสำหรับแผงหน้าปัด นอกจากนี้รถยังมีเอกลักษณ์ด้วยเบาะหนังดาร์ก ทรัฟเฟิล เวอร์นาสกา (Dark Truffle Vernasca) และ บุด้วยเบาะผ้า คารัม สไปซ์ เกรย์ (Carum Spice Grey) โดยคุณจะพบสองหน้าจอด้วยกันภายในรถ หนึ่งคือแผงหน้าปัดดิจิตอล TFT-LCD ขนาด 5.7 นิ้ว ในขณะที่อีกหน้าจอมีขนาดใหญ่ขึ้น 10.25 นิ้วสำหรับระบบสาระบันเทิง BMW Navigation System Professional และ ระบบปฏิบัติการ iDrive

 

5. ความปลอดภัย

นิสสัน ลีฟ – นิสสัน ลีฟติดตั้งถุงลมนิรภัย 6 จุด, ระบบป้องกันเบรกล็อค (Anti-Lock Braking System), ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรก (Electronic Brakeforce Distribution), ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (Vehicle Dynamic Control) และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (Hill-Start Assist) นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีความปลอดภัยเซฟตี้ ชิลด์ (Safety Shield Technologies) ของนิสสัน ซึ่งรวมถึงระบบเตือนการชนด้านหน้า (Forward-Collision Warning), ระบบเตือนการเบรกฉุกเฉินด้านหน้า (Forward Emergency Braking), จอภาพมุมมองรอบตัวพร้อมเทคโนโลยีเตือนวัตถุเคลื่อนไหวรอบคัน (Moving Object Detection) ระบบเตือนผู้ขับขี่ และ ระบบป้องกันการหลุดโค้ง

บีเอ็มดับเบิลยู ไอ3 – บีเอ็มดับเบิลยู ไอ3 ติดตั้งถุงลมนิรภัย 6 ระบบป้องกันเบรกล็อค (Anti-Lock Braking System), และระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (Electronic Stability Control) รวมถึงแพ็คเกจระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่แบบพลัส (Driving Assistant Plus Package) ซึ่งประกอบด้วยกล้องมองหลัง, ระบบควบคุมระยะการจอด (ด้านหน้า และ ด้านหลัง), ระบบควบคุมความเร็วคงที่พร้อมฟังก์ชั่น Stop & Go, ระบบเบรกช่วยเหลือ และ แจ้งเตือนผู้ขับขี่เมื่อมีสิ่งกีดขวางอยู่หน้ารถ (Collision and Pedestrian Warning) พร้อมระบบช่วยเบรกอัตโนมัติขณะถอยหลัง (City Braking) และ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเมื่อความเร็วต่ำ (Traffic Jam Assistant) คุณยังสามารถเข้าถึงบริการบีเอ็มดับเบิลยู คอนเน็คเต็ดไดร์ฟ (BMW ConnectedDrive) ซึ่งรวมถึงการโทรฉุกเฉินอัจฉริยะ, บริการเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก และ การให้บริการจากระยะไกล

เมื่อพูดถึงการขับรถยนต์ไฟฟ้าที่ดีที่สุด บีเอ็มดับเบิลยู ไอ3 คือตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่คุณสามารถเป็นเจ้าของได้ แต่นั่นไม่ได้ทำให้ นิสสัน ลีฟ นั้นควรค่าน้อยลงเพราะรถคันนี้ยอดเยี่ยมพอ ๆกันในการแข่งขัน แต่ในราคาที่เอื้อมถึงได้ง่ายกว่าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ทุกอย่างนั้นขึ้นอยู่กับงบประมาณ และ ทางเลือกของคุณ หากคุณไม่ได้ชอบรถหรู นิสสัน ลีฟ คือรถที่ดีที่สุดที่คุณสามารถเป็นเจ้าของได้เนื่องจากมีระบบการทำงานที่ยอดเยี่ยม และ ใช้งานได้ดีในชีวิตประจำวัน

หากคุณต้องการเพิ่มพื้นที่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) คันใหม่ในโรงรถของคุณ คุณสามารถขายรถยนต์คันปัจจุบันของคุณให้กับ Carsome ได้ตลอดเวลา Carsome เป็นแพลตฟอร์มที่ดีที่สุดในการซื้อ และ ขายรถยนต์มือสอง เยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราเพื่อทราบข้อมูลเพิ่มเติม